fbpx

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Data khách hàng đóng vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp tác động đến mọi chiến dịch quảng cáo và marketing. Vậy data khách hàng là gì và cách khai thác nguồn data này hiệu quả?

Đối diện với sự phát triển chóng mặt của ngành công nghệ thông tin, dữ liệu trở thành một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó mà khái niệm data khách hàng là gì bắt đầu xuất hiện và phủ sóng mọi hoạt động nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp. Vậy data khách hàng là gì và vai trò của nó quan trọng như thế nào?

1. Data khách hàng là gì?

Data khách hàng là tập hợp các thông tin của khách hàng đã sử dụng hoặc đang có nhu cầu quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn đang cung cấp. Với dữ liệu này, bạn sẽ có đầy đủ thông tin khách hàng bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ và nhu cầu của họ,…

Dữ liệu khách hàng là yếu tố quyết định tới sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Sở hữu một data khách hàng chất lượng cao sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc khách hàng cũ cũng như tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Thông qua quá trình phân tích, thống kê của doanh nghiệp để biết được mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng.

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

2. Vai trò của data khách hàng là gì trong doanh nghiệp

Sự phát triển của một doanh nghiệp nằm ở sự uy tín và tầm ảnh hưởng của các dòng sản phẩm, dịch vụ của công ty không chỉ với thị trường kinh doanh mà còn với thị trường khách hàng. Khách hàng mang lại nguồn lợi nhuận thì data khách hàng là phương tiện để tạo ra được nguồn lợi nhuận đó. 

Data khách hàng giữ một vai trò quan trọng như là cầu nối giữa nhu cầu khách hàng nguồn cung cấp sản phẩm cho công ty. Trong đó khách hàng được đáp ứng đúng nhu cầu của bản thân về sản phẩm dịch vụ, còn công ty có thể được hưởng lợi nhuận thông qua quá trình trao đổi. Sự trao đổi giữa nguồn cung và cầu là yếu tố tất yếu trong hoạt động kinh doanh. 

Vì vậy, để gây dựng sự phát triển của một công ty thì việc đi tìm và thu thập nguồn thông tin khách hàng hay data khách hàng là đòn bẩy. Hoạt động xây dựng hệ thống data khách hàng đa dạng giúp cho công ty giữ được phong độ, duy trì và phát triển ngày một lớn mạnh hơn. 

Sự đa dạng trong hệ thống thông tin khách hàng cũ và mới đóng một vai trò quan trọng trong việc hệ thống hóa lại quá trình hoạt động và phát triển của công ty, qua đó sản phẩm dịch vụ được dùng với nguồn dữ liệu khách hàng.

Cuối cùng, data khách hàng cũng chính là công cụ và phương tiện để các bộ phận làm việc với nhau với một mục đích chung là phát triển kinh doanh nâng cao doanh số. Vì vậy, nhận biết được tầm quan trọng của data khách hàng là gì và cách khai thác data khách hàng giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh, áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng chu đáo, hiệu quả. 

3. Hiểu về khai thác data khách hàng là gì?

Khai thác data khách hàng được hiểu là một quá trình gồm những bước thao tác khai thác, nghiên cứu, phân tích dựa trên nguồn dữ liệu thông tin có được từ khách hàng. Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu của người dùng.

Từ đó, tìm ra những phương thức tiếp cận và thu hút khách hàng giúp chuyển hóa hành động mua hàng và đem lại doanh số tối ưu cho doanh nghiệp. 

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Hiểu đơn giản thì hoạt động khai thác data khách hàng chính là một trong những mục tiêu quan trọng dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp. Nếu khai thác data khách hàng hiệu quả đồng nghĩa với việc hiệu quả tiếp thị tăng cao và tối ưu doanh số.

Ngược lại, nếu hoạt động khai thác data khách hàng kém thì không chỉ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho đối thủ cướp đi những khách hàng tiềm năng của bạn.

4. Tại sao bạn nên quản lý data khách hàng đúng cách cho hiệu quả cao?

Có rất nhiều phương pháp quản lý danh sách khách hàng khác nhau nhưng làm thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Theo thống kê có đến 85% khách hàng cảm thấy không hài lòng về dịch vụ của nhà cung cấp.

Thông thường trong doanh nghiệp, bộ phần kinh doanh và Marketing tích lũy hoặc có thể mua lượng data từ các công ty cung cấp trên thị trường một dữ liệu lớn các khách hàng. Việc quản lý lương data khách hàng lớn đấy vô cùng quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp trước đấy thường quản lý dữ liệu khách hàng bằng Excel, việc này sẽ gây khó khăn trong việc phân chia nhân viên chăm sóc khách hàng, hạn chế trong việc tìm kiếm đối tượng khách hàng đã từng chăm sóc và quản lý lịch sử hoạt động của khách hàng của mình.

Doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian trong việc phân chia nhóm khách hàng theo mục đích bán hàng của doanh nghiệp hay các chính sách ưu đãi phù hợp để kích thích họ quay trở lại doanh nghiệp bạn những lần tiếp theo.

Có thể nói, trong thời kỳ mở cửa khách hàng là một nhân tố quan trọng quyết định đến giá cả, doanh số, lợi nhuận của một doanh nghiệp. Chính vì vậy quản lý khách hàng hiệu quả được đề cao hơn bao giờ hết.

>> Xem thêm: Quản lý thông tin khách hàng đơn giản và hiệu quả với Paroda Sales

5. Tại sao nên sử dụng Paroda Sales để quản lý data khách hàng?

5.1. Quản lý dữ liệu được thống nhất

Khi sử dụng cách quản lý data khách hàng bằng phần mềm Paroda Sales, mọi dữ liệu đều được quản lý trên một hệ thống nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tìm kiếm và kiểm soát dễ dàng khi cần, tránh tình trạng dữ liệu thất thoát hoặc phân tán.

5.2. Paroda Sales tích hợp các tính năng hỗ trợ quản lý data khách hàng

Phần mềm Paroda Sales sẽ theo dõi lịch sử khách hàng trong doanh nghiệp: lịch sử giao dịch, đơn hàng, sản phẩm đã mua,… để có thể lên lịch chăm sóc khách hàng một cách tối ưu. Khi sử dụng chúng ta chỉ cần vài cú click chuột, phần mềm sẽ tự động phân chia hợp lý số lượng khách hàng cho từng nhân viên.

Phần mềm Paroda Sales còn có tính năng hỗ trợ việc phân chia nhóm khách hàng của doanh nghiệp theo từng mục tiêu tiếp cận mà chúng ta mong muốn ví dụ như độ tuổi, ngành nghề, sở thích hay các chính sách khuyến mãi phù hợp… Việc thống kê, đánh giá nguồn data khách hàng của doanh nghiệp giúp lên chiến lược kinh doanh, marketing đúng đắn thích hợp với thị yếu khách hàng.

Những điều này sẽ giúp tăng sự thỏa mãn của khách hàng với dịch vụ chăm sóc tự động của doanh nghiệp: Lên lịch gửi mail tự động, gọi điện thoại chăm sóc khách hàng, thông báo chính sách giá, cũng như các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng… rất tiện lợi và chuyên nghiệp.

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

5.3. Chúng ta có thể quản lý mọi lúc mọi nơi

Phần mềm quản lý data khách hàng Paroda Sales hoạt động trên trình duyệt web, xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây, vì vậy, người dùng không cần cài đặt phần mềm này vào máy tính mà vẫn có thể sử dụng trên mọi thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, máy tính,… có kết nối internet. Điều này rất thuận tiện và tránh mất dữ liệu hiệu quả. Ưu điểm này cũng giúp chúng ta chủ động được trong mọi tình huống dù đang ở bất cứ đâu.

5.4. Phân tích xu hướng mua hàng tương lai

Nhờ vào nhiều tính năng gán thẻ, ghi chú nhu cầu của khách hàng mà Paroda Sales có thể cho bạn biết khách hàng đang quan tâm đến điều gì khác ngoài sản phẩm của bạn. Những thông tin này chính là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá xu hướng của thị trường trong tương lai và cũng là tiền đề để quyết định những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

Bằng hành động thu thập và lưu trữ tổng hợp hồ sơ khách hàng, Paroda Sales giúp doanh nghiệp dễ dàng phác họa được chân dung người tiêu dùng dựa vào những tiêu chí nhân khẩu học, sở thích, thị hiếu hay nhu cầu, hành vi mua sắm của họ. Từ đó hỗ trợ xây dựng chiến dịch marketing với các chiến lược tiếp thị, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

5.5. An toàn và bảo mật

Một khi công ty đã thu thập các thông tin mang tính chất cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, chức vụ,… thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm bảo mật những thông tin này.

Khi dùng phần mềm quản lý khách hàng Paroda Sales, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về chất lượng bảo mật đảm bảo an toàn của phần mềm. Nhà quản trị là sẽ là người quản lý chính những dữ liệu khách hàng đó, nhân viên nào được phân chia đối tượng khách hàng nào thì chỉ có quyền xem nội dung về khách hàng đó.

Chúng ta có thể sao lưu dự phòng đề phòng trường hợp sự cố xảy đến với doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các công ty tránh được việc rò rỉ thông tin ra bên ngoài.

Data khách hàng là gì? Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

5.6. Dọn dẹp lại data khách hàng có sẵn

Sau khi sao lưu dữ liệu của khách hàng, công việc tiếp theo là dọn dẹp lại dữ liệu khách hàng có sẵn. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể loại bỏ những tài nguyên gây lãng phí, giải phóng những dữ liệu không cần thiết, các thông tin được dọn dẹp lại tạo thành một hệ thống rõ ràng và chính xác hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phân tích, kiểm soát dữ liệu khách hàng.

6. Kết luận

Từ những thông tin trên về data khách hàng là gì, cách quản lý data khách hàng hiệu quả cũng như những tính năng của Paroda Sales mang lại, bạn đã có cái nhìn bao quát về sức mạnh của công cụ này. Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của data khách hàng trong mọi hoạt động nghiên cứu và phân tích của doanh nghiệp, vì vậy bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư vào nguồn dữ liệu này. 

Mong rằng bài viết này giúp ích cho doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển và quản lý xây dựng doanh nghiệp. Vì vậy, hãy quản lý dữ liệu khách hàng một cách thông minh và hiệu quả bằng Paroda Sales ngay hôm nay.

Đăng ký dùng thử