fbpx

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Đối với những người làm kinh doanh, nghiên cứu thị trường vốn không phải là một thuật ngữ quá mới mẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chính xác và hiểu tường tận khái niệm thị trường gì? Thay vì loay hoay hay tìm kiếm trước hàng tá thông tin thì hãy cùng Paroda theo dõi bài viết dưới đây giải đáp tất cả thắc mắc của mọi người về khái niệm thị trường nhé.

1. Thị trường là gì?

Không mất đến 5s để mọi người tra cứu khái niệm thị trường trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng chính xác, được kiểm chứng, phù hợp với nhiều đối tượng. Nếu mang tính học thuật nhiều thì những người mới tìm hiểu sẽ khó tiếp cận và thông suốt.

Hiểu một cách đơn giản, thị trường là không gian diễn ra hoạt động mua bán, quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của cả hai bên về cung và cầu. Chẳng cần một địa điểm hay thời gian cụ thể, chỉ cần xuất hiện hoạt động trao đổi giữa người mua và người bán thì được gọi là thị trường.

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Còn xét theo khía cạnh kinh tế, thị trường là nơi xuất hiện, tồn tại và duy trì các quan hệ mua bán hàng hóa, nơi mà ở đó người mua và người bán có mối quan hệ cạnh tranh với nhau. Đồng thời, dựa vào hình thái vật chất của đối tượng trao đổi, thị trường được chia thành hai nhóm: thị trường hàng hóathị trường dịch vụ. Đây được xem là 2 bộ phận cơ bản của thị trường giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đời sống kinh tế – xã hội.

  • Thị trường hàng hóa: là hình thái thị trường phổ biến nhất hiện nay khi đối tượng trao đổi là các hàng hóa tồn tại dưới dạng hiện vật, hữu hình. Thị trường hàng hóa bao gồm 2 thành tố là thị trường sản xuất và thị trường hàng tiêu dùng.
  • Thị trường dịch vụ: Khác với thị trường hàng hóa, đây là hình thái thị trường tồn tại nhằm thỏa mãn nhu cầu phi vật chất của con người. Do đối tượng trao đổi là các sản phẩm không tồn tại dưới hình thái vật chất cụ thể nên quá trình sản xuất và quá trình tiêu dùng diễn ra cùng một lúc.

2. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp, đó có thể là xâm nhập vào một thị trường, phát triển một sản phẩm/ dịch vụ mới hay thực hiện một chiến dịch truyền thông mà phương pháp nghiên cứu thị trường là khác nhau.

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường được coi là một nghiệp vụ cần thiết. Bởi nó sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chính xác giúp các nhà Marketer đưa ra một chiến lược phù hợp và từ đó mang lại hiệu quả cao. 

Nếu doanh nghiệp chủ quan không thực hiện nghiên cứu thị trường hay nghiên cứu một cách hời hợt, thì việc đưa ra quyết định có thể mang lại rủi ro cao.

Điều đó sẽ đi kèm với nhiều hậu quả khác, đó là chiến dịch thất bại hay lãng phí nguồn lực. 

3. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường

3.1. Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro trong kinh doanh

Nguyên lý “Đừng bán những gì bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần” không còn quá xa lạ với những người làm kinh doanh. Sản phẩm là yếu tố chủ chốt, quyết định hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Nếu bạn chỉ tập trung vào những gì mình có mà không quan tâm đến khách hàng cần gì, muốn gì thì dù sản phẩm có tốt cách mấy cũng không thể kinh doanh hiệu quả vì khách hàng không cần. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải khốn đốn vì mắc phải sai lầm này.

Vậy làm sao để biết khách hàng có cần sản phẩm của bạn hay không? Hay khách hàng có những nhu cầu nào khác chưa được đáp ứng? Mức giá mà khách hàng sẵn lòng chi trả là bao nhiêu?

Để trả lời cho những câu hỏi này bạn cần thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường – 1 công cụ thiết thực giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn dễ dàng hơn.

3.2. Nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý định hướng được tốt hơn

Từ việc trả lời được các câu hỏi xoay quanh thị trường mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết lập những mục tiêu kinh doanh cũng như có những định hướng kinh doanh phù hợp để đáp ứng thị trường này.

Như việc cần thay đổi điểm nào của sản phẩm hay cần sản xuất ra sản phẩm như thế nào, bán mức giá ra sao để đáp ứng thị trường mục tiêu?

Việc thiết lập được mục tiêu và định hướng sản phẩm được tốt hơn, sẽ là tiền đề để bạn lập nên những kế hoạch truyền thông hiệu quả hơn cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.

3.3. Nghiên cứu thị trường giúp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh chính xác hơn

Với những số liệu cụ thể và những ý kiến thu được từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của những hoạt động kinh doanh vừa qua một cách chi tiết và chính xác. Bạn sẽ biết được với nguồn lực đã bỏ ra, bạn thu được những gì? Có hiệu quả hay không?

Từ đó, đề xuất hướng giải quyết và kế hoạch để phát huy hoặc điều chỉnh nhằm tối ưu hoá các hoạt động về sau.

4. Các bước nghiên cứu thị trường mà dân kinh doanh cần phải thuộc nằm lòng

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu cần nghiên cứu

Để quá trình nghiên cứu thị trường của bạn đi đúng hướng và đạt được kết quả như kỳ vọng thì phần lớn phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận và xác định vấn đề. Nó giống như việc bạn trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp đang gặp vấn đề gì, khó khăn gì? Khi xác định được điểm đích thì chặng đường của bạn sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Vì vậy, việc xác định mục tiêu và vấn đề nghiên cứu là bước cần thiết và quan trọng trong mọi hoạt động nghiên cứu thị trường.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Khi đã xác định được mục tiêu nghiên cứu, bước tiếp theo là bạn phải lựa chọn được các phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp.

Một số phương pháp nghiên cứu phổ biến để doanh nghiệp có thể lựa chọn, đó là:

  • Điều tra, khảo sát: Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp này đó là bảng câu hỏi (bảng hỏi). Doanh nghiệp sẽ thiết kế một bảng câu hỏi thông minh, bám sát vào mục tiêu đã đề ra để khảo sát khách hàng mẫu. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được càng đáng tin cậy bấy nhiêu.
  • Phỏng vấn nhóm: Doanh nghiệp sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn hay các chủ đề để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm khách hàng.
  • Phỏng vấn cá nhân: Giống như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân bao gồm nhiều câu hỏi mở có tính chất tìm hiểu sâu. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người phỏng vấn phải có kỹ năng dẫn dắt và tạo thiện cảm được với khách hàng. Bởi khách hàng có sẵn sàng chia sẻ với người lạ hay không, đều phụ thuộc kỹ năng của người phỏng vấn.
  • Quan sát: Những hành động cụ thể của khách hàng được quan sát lại sẽ giúp doanh nghiệp có được một sự tổng hợp chính xác nhất về các thói quen thông thường cũng như hành vi mua sắm của khách hàng.
  • Thử nghiệm: Doanh nghiệp có thể đặt những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng để thử phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế. Việc này giúp doanh nghiệp có thể chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm, hoặc điều chỉnh lại giá cả để phù hợp hơn với khách hàng.

Bên cạnh đó, trước hết, bạn cần xác định làm thế nào chọn mẫu mang tính đại diện: đó là đối tượng có đặc điểm như thế nào, doanh nghiệp có thể tìm họ ở đâu, số lượng bao nhiêu là đủ để có thể kết luận,…

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị công cụ nghiên cứu

Tùy theo phương pháp nghiên cứu được lựa chọn mà sự chuẩn bị là khác nhau. Nhưng nhìn chung, trong bước này, bạn cần phải thiết kế công cụ nghiên cứu thị trường. 

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Ví dụ như doanh nghiệp của bạn chọn phương pháp nghiên cứu là điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng hỏi trực tiếp/ online.

Mặt khác, nếu doanh nghiệp nhận thấy phương pháp phỏng vấn cá nhân mang lại hiệu quả nhất, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và các thiết bị cần thiết cho phỏng vấn viên. 

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây chính là bước mà bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát trên thị trường, hoặc thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát; phỏng vấn hoặc thử nghiệm, các câu trả lời hay thậm chí mọi thái độ hành vi của khách hàng đều được thu thập và ghi lại.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi thu thập các thông tin cần thiết, những thông tin này sẽ được tổng hợp thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng các phần mềm phân tích như Excel, SPSS, Minitab,… để tạo bảng, đồ thị, biểu đồ, phân khúc kết quả vào các nhóm phù hợp như độ tuổi, giới tính,…và tìm ra xu hướng chính của dữ liệu.

Tạo cái nhìn trực quan giúp cho quá trình phân tích dữ liệu dễ dàng hơn và nhanh chóng mang lại kết quả chính xác nhất.

Bước 6: Đánh giá thực trạng thị trường, nhận định xu hướng

Đây là bước cuối cùng để có một bản nghiên cứu thị thị trường hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị và đánh giá một cách khoa học, logic và dễ theo dõi. Từ việc đánh giá các thông tin trên thì việc tìm ra xu hướng thị trường là điều không quá là ngạc nhiên.

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Không chỉ là thành tố góp phần hình thành nên thị trường, khách hàng còn là đối tượng đem lại nguồn thu chính cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc tìm kiếm và hiểu hơn về thị trường là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp đưa ra chiến lược đúng đắn, tránh được những rủi ro, nắm bắt cơ hội để bứt phá lợi nhuận. Trong đó, nghiên cứu thị trường được xem là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và phản ứng của khách hàng để có thể cải tiến hàng hóa, mang lại cho họ những giải pháp tối ưu nhất. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về nghiên cứu thị trường mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, nhưng thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn tìm ra phương hướng nghiên cứu thị trường hiệu quả. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Paroda để cập nhật, thu nạp thêm nhiều kiến thức khác về kinh tế nhé!