fbpx

Thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để lựa chọn thị trường mục tiêu?

Thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để lựa chọn thị trường mục tiêu?

Để đứng vững và phát triển trên thị trường, ngoài việc xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư lâu dài thì việc xác định thị trường mục tiêu đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có sức hấp dẫn lớn, thế nhưng liệu có phải tất cả khách hàng đều muốn mua và cần tới sản phẩm của bạn? Câu trả lời chắc chắn là “Không”. Việc bạn xác định thị trường mục tiêu chính là để giải quyết vấn đề này.

Mọi doanh nghiệp muốn thành công đều phải nắm chắc thị trường mục tiêu của mình là gì và lựa chọn thị trường mục tiêu ra sao? Hãy cùng Paroda tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu (Target Market) được hiểu là một nhóm khách hàng có cùng các đặc điểm chung như độ tuổi, vị trí, thu nhập và lối sống, sở thích,… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế bao bì, đóng gói và tiếp thị sản phẩm. 

Ngoài ra, thị trường mục tiêu còn được hiểu là một nhóm khách hàng có chung nhân khẩu học và được công ty xác định là những người có nhiều khả năng mua sản phẩm/ dịch vụ của mình nhất. Xác định thị trường mục tiêu là điều quan trọng đối với bất kỳ công ty nào trong việc phát triển và thực hiện một kế hoạch tiếp thị thành công.

Thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để lựa chọn thị trường mục tiêu?

Những người tiêu dùng có cùng nhân khẩu học sẽ có xu hướng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ giống nhau. Ví dụ, những người thuộc nhóm thu nhập cao sẽ mua cà phê từ Starbucks thay vì The Coffee House.

>> Xem thêm: Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

2. Phân khúc thị trường mục tiêu là gì?

Phân khúc của thị trường mục tiêu được hiểu là công việc doanh nghiệp phân chia đối tượng khách hàng mục tiêu thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Việc phân chia khách hàng sẽ được dựa vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu, mức thu nhập.

Khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu có thể được chia vào các nhóm sau đây:

  • Phân khúc về tâm lý tiêu dùng: nhóm khách hàng có cùng lối sống, thái độ và giá trị sống.
  • Phân khúc liên quan đến sản phẩm: khách hàng có cùng mối quan tâm đến một sản phẩm, dịch vụ nhất định.
  • Phân khúc về hành vi của người tiêu dùng: nhóm khách hàng có cùng mức độ sử dụng, nhu cầu mua sắm, mức độ trung thành với sản phẩm cùng với lợi ích mà sản phẩm mang lại.
  • Phân khúc kinh tế xã hội và nhân khẩu học: phân chia khách hàng dựa vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, quy mô hộ gia đình, vị trí trong gia đình,… đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, dịch vụ nghỉ dưỡng có thể dựa vào các yếu tố trên để xác định phân khúc khách hàng mục tiêu.

Việc phân khúc thị trường mục tiêu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhiều cơ hội tốt hơn để gia tăng doanh số bán hàng. Đặc biệt đây còn là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách mục tiêu cụ thể, phù hợp với thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến.

3. Vai trò của việc xác định thị trường mục tiêu

3.1. Thị trường mục tiêu giúp kiểm soát kỳ vọng dễ dàng hơn

Thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp mang đến cho khách hàng một kết quả khả thi và đáp ứng đúng mong đợi của họ. Sản phẩm có thể được giới thiệu với những lợi ích chính xác trong tương lai, điều đó sẽ đem tới hiệu quả cao hơn bạn tưởng.

Nó giúp hạn chế tình trạng khách hàng có những kỳ vọng thiếu thực tế với sản phẩm/ dịch vụ và giúp doanh nghiệp cũng sở hữu được nhóm khách hàng thực sự hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của mình và sẵn sàng quay lại vào những lần sau. 

Thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để lựa chọn thị trường mục tiêu?

3.2. Thị trường mục tiêu nâng cao hiệu quả quảng cáo

Hiển nhiên, việc biết rõ khách hàng tiềm năng và gom họ thành thị trường mục tiêu tạo cho việc quảng cáo trở nên dễ dàng hơn rất nhiều lần.

Nắm được thông tin về thị trường mục tiêu, tức là thấu hiểu hành vi khách hàng, họ thích đọc báo hay tạp chí, họ thích xem tivi hay xem trên máy tính, họ thích giải trí bằng hình thức nào, họ sử dụng mạng xã hội nào thường xuyên, và quan trọng hơn, yếu tố chính khiến họ đưa ra quyết định mua hàng là gì.

Bằng tất cả các kết quả tìm kiếm, nghiên cứu đó, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp phù hợp, dễ hiểu và dễ ghi nhớ đối với thị trường.

3.3. Con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm

Là người sản xuất, bạn luôn mong muốn cải thiện các sản phẩm/ dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Nhưng làm bằng cách nào nếu bạn chưa biết chính xác họ là ai? Một khi thị trường mục tiêu được xác định một cách cụ thể, chi tiết, người sản xuất có thể xác định được các tính năng, tiện ích bổ sung khách hàng mong muốn và phát triển sản phẩm theo hướng đó.

4. Ví dụ về thị trường mục tiêu là gì?

Công ty của bạn đang nỗ lực phát triển thương hiệu thời trang công sở ở Đà Nẵng. Đầu tiên, bạn cần xác định nhóm khách hàng nào sẽ sử dụng sản phẩm của minh nhiều nhất. Để làm được điều này, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu chính của mình.

Từ đó bạn sẽ biết được rằng những người có khả năng mua sản phẩm của bạn là phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 55 sống ở Đà Nẵng, sở thích là yêu thích thời trang công sở, kín đáo, màu sắc nhã nhặn, nghề nghiệp là nhân viên văn phòng, đã có gia đình và thu nhập trên 15 triệu/ tháng.

Thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để lựa chọn thị trường mục tiêu?

5. Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu với doanh nghiệp

Sau đây là tầm quan trọng của thị trường mục tiêu trong chiến lược thu hút khách hàng mà bạn nên biết.

5.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm

Hầu hết các doanh nghiệp luôn mong muốn cải thiện chất lượng, dịch vụ sản phẩm của mình để có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Thông qua thị trường mục tiêu bạn có thể xác định mục tiêu cụ thể, đồng thời nhận định được các tính năng, tiện ích bổ sung mà khách hàng mong muốn và phát triển sản phẩm theo hướng tích cực đó.

5.2. Kiểm soát kỳ vọng dễ dàng 

Giới thiệu và kiểm soát được sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp mang lại lợi ích chính xác trong tương lai và hiệu quả cao hơn so với nhiều phương hướng kinh doanh khác. Đồng thời giúp hạn chế đến mức thấp nhất những phương án thiếu tính khả thi.

Chiến lược xây dựng thị trường mục tiêu sẽ không xa rời thực tế. Cùng với đó là nguồn khách hàng trung thành và sẵn sàng quay lại lần sau.

5.3. Gia tăng hiệu quả trong quảng cáo 

Nắm được thông tin thị trường mục tiêu đồng nghĩa với việc bạn đã nắm được hành vi khách hàng. Và hoạt động quảng cáo cũng trở lên dễ dàng hơn bởi mục tiêu đã được xác định.

  • Thị trường mục tiêu cho cho doanh nghiệp biết được khách hàng họ cần gì?
  • Thuộc nhóm đối tượng nào?
  • Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?

Bằng cách nghiên cứu kết quả tìm kiếm, nghiên cứu thị trường mục tiêu doanh nghiệp có thể tạo nên những thông điệp hữu ích đối với thị trường.

6. Tổng kết

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi “Thị trường mục tiêu là gì?”. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết cách xác định và lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp để việc kinh doanh ngày càng phát triển hơn nữa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Paroda Sales, công cụ giúp bạn phân nhóm và quản lý khách hàng tự động theo nhân khẩu học, hành vi mua sắm để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, tối ưu nhất.