fbpx

Vì sao cần lập kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu?

Vì sao cần lập kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu

Kế hoạch kinh doanh là khái niệm bạn sẽ nghe nhắc nhiều đến khi bắt đầu các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa ở quy mô lớn hay trong các mô hình B2B, B2C. Bất kì hoạt động kinh doanh nào muốn thành công hay phát triển tốt đều cần phải có kế hoạch kinh doanh ban đầu.

Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Vì sao các doanh nghiệp trong bất kì lĩnh vực nào cũng cần phải lập kế hoạch kinh doanh thì mới khởi nghiệp được? Cùng Paroda tìm hiểu ở nội dung với đây nhé.

1. Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là tài liệu phác thảo chi tiết và đầy đủ quá trình kinh doanh của một công ty hay doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch này bao gồm định hướng mục tiêu, chiến lược, marketing, cách thức quản lý nhân sự, tài chính …

Kế hoạch kinh doanh thường do người đứng đầu các công ty, doanh nghiệp, các giám đốc điều hành, giám đốc tài chính hay người có chức vụ liên quan lập nên. Bản kế hoạch càng rõ ràng, chặt chẽ và cụ thể thì càng có tính khả thi cũng như hiệu quả thực hiện cao.

Bản kế hoạch kinh doanh có nhiều loại khác nhau, miễn là có thể mô phỏng được tương lai hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Bao gồm các vấn đề chính yếu như: nguồn lực, tài chính, chiến lược bán hàng & marketing. Giúp doanh nghiệp chuẩn bị được các rủi ro, thách thức và đón đầu cơ hội.

Vì sao cần lập kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu

Nói cách khác, kế hoạch kinh doanh chính là tấm bản đồ trải đường đi cho các hoạt động của chủ thể để đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

2. Vì sao cần phải lập kế hoạch kinh doanh?

Như chúng tôi đã đề cập, một bản kế hoạch của doanh nghiệp, công ty hay của cá nhân đều xoay quanh 3 việc:

  • Giúp bạn đưa ra quyết định đúng trong kinh doanh.
  • Giúp bạn có chiến lược bán hàng chắc chắn.
  • Vạch rõ đường lối cho kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh chính là hoạt động chủ chốt, là nền móng cho công việc của bạn, và đây là 5 lý do chứng minh cho điều đó:

2.1. Hình dung được hướng đi và dễ dàng quản lý hơn

Vì bản kế hoạch kinh doanh đã vạch cho bạn những đường đi nước bước, nên bạn sẽ biết mình cần gì, phải làm gì và kiểm soát được những hoạt động của mình. Bạn sẽ không bị động trước những sự thay đổi của thị trường, sự công kích từ đối thủ cạnh tranh hay biết cách nâng cao chất lượng kinh doanh của công ty.

2.2. Định hướng được mức độ khả thi và giảm thiểu những rủi ro không đáng có

Lập kế hoạch kinh doanh là bước để bạn tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong lĩnh vực mình đang hướng tới, từ đó xác định được phần trăm thực hiện thành công của kế hoạch là ít hay nhiều. Sau đó, có những bước điều chỉnh cho phù hợp để tăng mức độ khả thi của kế hoạch lên cao nhất.

Nếu bạn nhận ra những thiếu sót, những điểm bất hợp lý trong bản kế hoạch, bạn hoàn toàn có thời gian để điều chỉnh lại cho chặt chẽ. Khi đó tỉ lệ gặp phải rủi ro khi tiến hành thực hiện là rất thấp.

2.3. Xác định được những cột mốc quan trọng

Trong một bản kế hoạch kinh doanh luôn có những cột mốc đánh dấu các giai đoạn của nó bởi thị trường luôn thay đổi, và bạn cần linh hoạt trong từng giai đoạn đó. Nắm chắc được các cột mốc quan trọng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng hơn và chắc chắn sẽ đạt được thành công.

Vì sao cần lập kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu

2.4. Xác định được chi phí kinh doanh

Bạn sẽ lên danh sách được các khoản thu chi vì trong bản kế hoạch đã có sẵn những đề mục tài chính liên quan. Kiểm soát được số tiền dùng cho kinh doanh giúp bạn tránh việc thất thoát nguồn vốn, bảo đảm duy trì được các hoạt động diễn ra một cách trơn tru.

2.5. Giúp chủ doanh nghiệp, công ty giám sát được các hoạt động kinh doanh

Có trong tay bản kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ giám sát được toàn bộ khâu, từ quản lý nhân lực đến mua bán trang thiết bị, gặp gỡ đối tác một cách chi tiết, chặt chẽ. Đây cũng là động lực cho việc đề xuất những biện pháp, quyết định đúng đắn trong từng giai đoạn, trường hợp cụ thể khi kinh doanh, tránh được những sai lầm không đáng có.

2.6. Có được nhiều ý tưởng độc đáo

Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, bạn rất có thể nảy ra những ý tưởng hay ho, độc đáo cho chiến dịch kinh doanh của mình. Đây là điều mà khó có một kế hoạch kinh doanh vội vàng đạt được. Bạn sẽ có nhiều lợi thế và nổi bật ở những phương diện mới mẻ hơn so với các đối thủ trong ngành, quá tuyệt phải không nào?

2.7. Thu hút được các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng

Mấu chốt trong việc hợp tác chính là sự tin tưởng, và sự tin tưởng này xuất phát từ việc các nhà đầu tư, các đối tác biết bạn đang làm gì, bạn chắc chắn bao nhiêu với kế hoạch kinh doanh của mình. Bản kế hoạch kinh doanh chính là tờ giấy cam kết về một tương lai tạo ra lợi ích, để đối tác bạn nhìn vào và chấp nhận hợp tác.

Lời nói gió bay, bạn không thể thuyết phục các nhà đầu tư bằng những lời nói suông. Bạn cần tăng độ tin cậy cho lời nói của mình bằng chính bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng, đầy đủ và khả thi.

Lập một bản kế hoạch kinh doanh không hề dễ, phải tốn rất nhiều chất xám, thời gian, công sức nhưng nó là công cụ duy nhất để bạn có thể bắt đầu kinh doanh theo trình tự trơn tru. Với bản kế hoạch kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể điều khiển mọi hoạt động kinh doanh đúng đắn và sáng suốt nhất.

3. Kết luận

Kế hoạch kinh doanh không phải là phép thuật để đảm bảo thành công 100%. Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh là công cụ giúp cho việc xác định tính khả thi của một công cuộc làm ăn mới, hay triển vọng mở rộng của việc kinh doanh hiện tại.