Nghệ thuật quản lý nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp hiện nay cũng giống như việc dùng người trong thời chiến. Người quản lý, lãnh đạo cần có một cái đầu lạnh và một quả tim nóng để có thể dùng người một cách hiệu quả nhất. Paroda tổng hợp 10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả từ các chuyên gia, lãnh đạo có nhiều năm quản lý. Hy vọng bài viết giúp ích cho các nhà quản lý, giúp doanh nghiệp có thêm chiến lược trong vận hành và phát triển.
MỤC LỤC NỘI DUNG
- 1. Quản lý nhân sự là gì?
- 2. 10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp
- 2.1. Chọn phong cách quản lý nhân sự
- 2.2. Nắm rõ được năng lực của từng người
- 2.3. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
- 2.4. Lắng nghe ý kiến của nhân viên – bí quyết trong quản lý nhân sự hiệu quả
- 2.5. Luân chuyển những nhân viên giỏi
- 2.6. Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá
- 2.7. Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc
- 2.8. Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả
- 2.9. Mọi nhân viên đều có quyền phát biểu
- 2.10. Ngừng việc la mắng nhân viên
- 3. Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả Paroda HRM – chìa khóa vàng cho các doanh nghiệp
1. Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự hay gòn gọi là quản lý nguồn nhân lực là sự khai khác và sử dụng nguồn nhân lực của một tổ chức hay doanh nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả.
Nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp hay tổ chức. Do đó, việc khai thác tốt nguồn lực này để phục vụ phát triển và xã hội là một vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm.
2. 10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp
2.1. Chọn phong cách quản lý nhân sự
Bí quyết quản trị nhân sự đầu tiên là việc chọn phong cách quản lý nhân sự phù hợp với mình.
Mỗi nhà quản lý tại tương tác với nhân viên của họ theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy cách các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên cũng có nhiều ảnh hưởng đến cách nhân viên cảm nhận về công việc của họ.
Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy gần một nửa số nhân viên nói rằng họ đã bỏ việc vì người quản lý tồi.
Nếu để ý kỹ hơn, bạn có thể nhận ra mối tương quan trực tiếp giữa khả năng của người lãnh đạo với các yếu tố quan trọng như sự gắn kết, yêu nghề và hạnh phúc của nhân viên.
2.2. Nắm rõ được năng lực của từng người
Đánh giá nhân viên có thể được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra được một chế độ khen thưởng hợp lý.
Người quản lý phải là người có khả năng bao quát và nắm rõ nhất mọi vấn đề. Họ phải biết được năng lực thật sự của từng người để có kế hoạch giao việc, nâng cao năng lực của từng người trong quá trình làm việc.
Mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chính vì vậy người quản lý cần biết cân nhắc và cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào từng vị trí nhất định.
Đó chính là việc cần làm khi bạn tiếp quản một đội ngũ nhân viên và đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc.
>> Xem thêm: Chiến lược quản trị nhân sự cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp
2.3. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
Một doanh nghiệp phát triển bền vững trước hết phải quản trị con người đúng cách, tìm đúng người, đúng vai trò để tối ưu hóa nguồn nhân lực.
Trong đó, định hướng và phát triển nhân viên có ý nghĩa quan trọng vì nó có sự cam kết về việc tạo môi trường hỗ trợ nhân viên.
Điều đó cho họ nhìn thấy được những tiến bộ chuyên nghiệp của mình trong từng giai đoạn, có định hướng rõ ràng trên lộ trình thăng tiến của mình.
2.4. Lắng nghe ý kiến của nhân viên – bí quyết trong quản lý nhân sự hiệu quả
Trong môi trường làm việc hầu hết các nhà lãnh đạo đều là người chủ động nói và nhân viên sẽ làm nhiệm vụ lắng nghe. Tuy nhiên, nếu người quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, họ sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của nhân viên.
Theo một khảo sát gần đây của Impraise, có đến 72% người được khảo sát thấy rằng phản hồi được trao đổi qua lại giữa sếp và nhân viên đã góp phần cải thiện hiệu suất của họ.
Việc lắng nghe ý kiến của nhân viên không chỉ giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc, hạn chế những xung đột nội bộ không đáng có mà còn gia tăng sự gắn kết của nhân viên, từ đó nâng cao chất lượng công việc.
2.5. Luân chuyển những nhân viên giỏi
Hãng Honda là một trong những công ty có chích sách luân phiên huấn luyện nhân viên. Thông thường, những nhà quản trị đều có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho luân chuyển sang bộ phận khác.
Tuy nhiên về lâu dài, chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ rất có lợi cho toàn thể công ty.
Bạn nên hiểu rằng với bất kỳ người nào nếu cứ làm đi làm lại một việc qua năm này năm nọ, thì sau một thời gian, người đó sẽ trở nên quá quen thuộc với công việc, từ đó trở nên chủ quan và mất dần năng lực tìm tòi, sáng tạo.
Chính vì vậy nếu không thay máu, luân chuyển nhân viên giỏi, thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng giậm chân tại chỗ, hoặc tệ hơn là thụt lùi.
>> Xem thêm: 7 Phương Pháp Đánh Giá Nhân Viên Hiệu Quả
2.6. Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá
Đánh giá nhân viên là một trong những hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp nếu muốn phát triển lâu dài.
Việc làm này diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Hiệu suất của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và giờ làm việc của nhân viên. Dựa vào KPI mẫu mà người quản lý có thể đánh giá tính hiệu quả trong công việc của từng nhân viên trong quá trình làm việc.
Thông qua KPI người quản lý sẽ đặt ra những đánh giá mức độ làm việc của từng nhân viên để có sự điều chỉnh mức độ công việc cho phù hợp với từng người.
2.7. Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc
Mọi nhân viên đều có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để giúp họ có tinh thần thoải mái trong công việc.
Nhà quản lý nên chú trọng đến việc tạo động lực cho nhân viên. Đó chính là việc thôi thúc, nắm bắt tâm tư tình cảm, khơi dây những mong muốn của họ để cho họ thấy rằng khi họ cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được những mong muốn của mình.
Nhà quản lý cần nhớ hãy luôn khen ngợi nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc của mình. Khi đó, các nhân viên sẽ thấy rằng bạn đang trân trọng và công nhận những nỗ lực mà họ đã bỏ ra, từ đó cố gắng cống hiến và hoàn thành tốt công việc hơn nữa.
2.8. Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả
Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả là điều mà các nhà quản lý đặc biệt quan tâm.
Một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho những nhân viên cũ trong công ty phát triển mà còn thu hút những nhân tố mới đang quan tâm đến việc làm tại doanh nghiệp.
Để hoàn thành một dự án đòi hỏi sự hợp tác hằng ngày và liên tục giữa các đội nhóm.
Một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi, nêu lên các ý tưởng và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả những người đi làm đều mong nhận được.
Để nhóm làm việc hiệu quả nhất người lãnh đạo cần nắm rõ mục đích, tiêu chí và đặt ra mục tiêu cụ thể cho chiến dịch. Mỗi người có công việc và mục tiêu riêng nhưng khi làm việc nhóm bạn cần điều chỉnh định hướng để tất cả đều hướng về một mục đích chung.
2.9. Mọi nhân viên đều có quyền phát biểu
Là nhà quản lý, bạn cần đảm bảo sao cho tất cả các thành viên trong công ty đều cùng tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề của công ty ngay cả những vấn đề nhỏ nhất.
Điều này cũng nên áp dụng rộng rãi trong tất cả những cuộc họp và công tác hoạch định hàng năm.
Biết lắng nghe quan điểm của mọi người khiến bạn nhận được sự góp ý của các nhân viên để từ đó có những cải thiện cho công việc trở nên tốt hơn.
2.10. Ngừng việc la mắng nhân viên
Là một nhà quản trị, bạn phải hiểu la mắng không phải cách giải quyết vấn đề tốt nhất trong mọi tình huống.
Tại tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới – Toyota, một quy tắc được đề ra là các nhà quản trị không được quát tháo và trừng phạt nhân viên dưới quyền khi có sai sót xảy ra. Thay vào đó, các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay để tìm ra nguyên nhân sâu xa nhằm sửa đổi phù hợp.
Việc la mắng không những gây nên khoảng cách giữa nhân viên và quản lý mà còn ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc. Bất kể bạn cảm thấy thế nào, trước hết, hãy tôn trọng nhân viên bằng phép lịch sự cơ bản.
Trên đây là 10 bí quyết quản lý nhân sự mà nhà quản lý có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Từng bước triển khai theo bí quyết trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa nguồn nhân sự, đồng thời đẩy mạnh phát triển về năng lực và hiệu suất nhân viên. Để có thể hệ thống các bí quyết trên một cách toàn diện, bài bản và nhanh nhất, hãy để lại thông tin tại nút dưới đây.
3. Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả Paroda HRM – chìa khóa vàng cho các doanh nghiệp
Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, Paroda mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp trong đó có bộ công cụ HRM – hỗ trợ giải quyết công tác quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.
Đây chính là công cụ đắc lực giúp các nhà lãnh đạo quản lý nhân sự một cách dễ dàng.
Bộ công cụ HRM có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự khi số hóa nhanh chóng tất cả các dữ liệu.
Việc chăm sóc, phân loại, sàng lọc hồ sơ của các ứng viên khi tham gia tuyển dụng cũng được thực hiện chi tiết và có quy trình rõ ràng, minh bạch.
Hệ thống cho phép tùy chỉnh khung năng lực để đánh giá từng bộ phận, từng vị trí phòng ban trong doanh nghiệp. Dựa vào kết quả, nhà quản lý có thể nắm bắt và đánh giá được năng lực nhân viên để có hướng phát triển rõ ràng.
Hơn nữa, tính năng bảo mật dữ liệu cũng được nâng cao giảm thiểu khả năng rò rỉ thông tin ra bên ngoài tránh tình trạng kẻ xấu trục lợi gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Trên đây là 10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả mà nhà quản lý có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Từng bước triển khai theo bí quyết trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa nguồn nhân sự, đồng thời đẩy mạnh phát triển về năng lực và hiệu suất nhân viên. Chúc bạn áp dụng thành công!
Bài viết liên quan
Offboarding là gì? Cách xây dựng quy trình nghỉ việc chi tiết
Offboarding là gì? Đây là một câu hỏi phổ biến và cũng là thuật ngữ [...]
Th8
Top 13 phần mềm chấm công online miễn phí tốt nhất
Phần mềm chấm công nhân viên hiện là một giải pháp quản lý toàn diện [...]
Th4
Truyền thông nội bộ là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả
Hiểu được truyền thông nội bộ giúp doanh nghiệp xây dựng một môi trường làm [...]
Th12
Quản lý tiền lương là gì? Các bước tối ưu quy trình quản lý tiền lương
Để sử dụng hiệu quả sức lao động, tiết kiệm chi phí, tăng tích lũy, [...]
Th11
Quy trình quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả dành cho mọi doanh nghiệp
Quản lý hồ sơ nhân sự là một trong những bước quan trọng giúp nhà [...]
Th9
Lương 3P là gì? Cách triển khai hệ thống lương 3P chính xác cho doanh nghiệp
Lương 3P là phương pháp trả lương ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. [...]
Th9