Sự gắn kết nhân viên là một trong những yếu tố thúc đẩy tổ chức của họ thành công bằng cách hướng những nỗ lực cao nhất vào công việc của họ. Họ tin tưởng vào tổ chức và họ sẽ làm việc và cống hiến hết mình để đảm bảo rằng tổ chức hoạt động ổn định và vững mạnh trong tương lai.
Do đó, sự gắn kết nhân viên là yếu tố nòng cốt duy trì sự sống còn của tổ chức. Vậy, thế nào là sự gắn kết nhân viên? Điều gì hình thành nên sự gắn kết nhân viên và làm thế nào để đo lường chúng? Câu trả lời sẽ được Paroda giải đáp trong bài viết dưới đây.
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Sự gắn kết nhân viên là gì?
Sự gắn kết nhân viên (Employee Engagement) là khái niệm để chỉ sự tương tác, kết nối và mối gắn kết giữa các cá nhân với nhau hoặc cá nhân với tổ chức để cống hiến hết mình, cam kết với các mục tiêu và giá trị của tổ chức của họ, thúc đẩy đóng góp cho thành công của tổ chức.
Theo David MacLeod: “Đây là việc chúng tôi làm thế nào để tạo ra các điều kiện cho nhân viên cung cấp nhiều hơn khả năng và tiềm năng của họ.”
Sự gắn kết nhân viên dựa trên sự tin tưởng, liêm chính, cam kết hai chiều và giao tiếp giữa một tổ chức và các thành viên. Đó là một cách tiếp cận làm tăng cơ hội thành công trong kinh doanh, góp phần vào hiệu suất của tổ chức và cá nhân, năng suất và hạnh phúc. Sự gắn kết nhân viên là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý nhân sự. Nó có thể được nuôi dưỡng và tăng đáng kể hoặc mất đi bất cứ lúc nào.
>> Xem thêm: 4 nhóm tính cách DISC là gì? Cách đọc biểu đồ DISC và ứng dụng DISC vào quản trị doanh nghiệp
2. Tại sao sự gắn kết nhân viên lại quan trọng?
2.1. Cải thiện năng suất và hiệu quả làm việc
Một nhân viên gắn bó muốn công việc của họ mang lại lợi ích cho tổ chức, vì vậy họ sẽ tìm cách nhanh chóng tạo ra chất lượng công việc tuyệt vời. Trong khi một nhân viên không tham gia có thể chỉ muốn vào công ty làm việc và nhận lương với số lượng công việc ít nhất, một nhân viên gắn bó sẽ sử dụng nỗ lực của bản thân để đảm bảo rằng công việc của họ mang lại kết quả cao nhất.
2.2. Giảm luân chuyển nhân viên
Đây là một ví dụ khác về sự khác nhau giữa sự tham gia của nhân viên và sự hài lòng của nhân viên. Một nhân viên có thể rất hài lòng với công việc của họ nhưng họ sẽ vui vẻ nhận một công việc khác nếu được đề nghị tăng lương cao.
Các nghiên cứu cho thấy việc giữ chân nhân viên là một thách thức, với 81% doanh nghiệp nhỏ nhận ra doanh thu là một vấn đề tốn kém. Khi một nhân viên nghỉ việc, nó có thể làm gián đoạn các dịch vụ, gây tốn kém tiền bạc của tổ chức và khiến khách hàng khó chịu, và việc thay thế một nhân viên đã mất có thể tiêu tốn tới 40% tiền lương.
Nếu một nhân viên thực sự gắn bó, họ sẽ không muốn rời bỏ vai trò của mình, vì họ muốn tiếp tục giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình. Họ sẽ không bị cám dỗ để tìm kiếm công việc khác, bởi vì họ có mối liên hệ về mặt tinh thần và cảm xúc với công việc mà họ đang làm.
Sự tham gia của nhân viên trực tiếp dẫn đến việc giữ chân nhân viên tốt hơn, đặc biệt là những nhân viên hoạt động tốt nhất, điều này ngày càng trở nên quan trọng và khó khăn với lực lượng lao động siêu di động ngày nay.
2.3. Nâng cao văn hóa công ty
Văn hóa công ty rất quan trọng đối với nhân viên, và một nền văn hóa tồi có thể phá vỡ một tổ chức. Khi nhân viên gắn bó đúng mức với tổ chức, họ hiểu được tầm quan trọng của bản thân trong công ty cũng như những người khác và có nhiều khả năng sẽ dành thời gian để giúp đào tạo, tư vấn và lãnh đạo những người xung quanh.
Họ được đầu tư vào thành công của tổ chức, được xây dựng bởi nhân viên, vì vậy họ sẽ đảm bảo rằng những nhân viên khác có thể đóng góp vào thành công đó một cách hiệu quả.
2.4. Hạn chế thời gian vắng mặt
Mọi lợi ích khác của sự gắn kết nhân viên là những nhân viên gắn bó sẽ muốn đi làm vì họ tin tưởng vào những gì họ đang làm. Họ ít có khả năng bỏ lỡ công việc và thậm chí sẽ nỗ lực để làm việc theo thời gian của riêng họ.
>> Xem thêm: OKR là gì? Cách áp dụng OKR trong doanh nghiệp
3. Các nhân tố hình thành sự gắn kết nhân viên
Sự gắn kết không đến từ tiền bạc hay những động cơ bên ngoài mà đến từ những nhu cầu cơ bản từ bên trong con người. Đó là những nhu cầu được quan tâm chăm sóc, được tôn trọng, được thể hiện bản thân,… Một khi những nhu cầu đó được đáp ứng đầy đủ, doanh nghiệp sẽ có được những nhân viên trung thành, luôn hết mình vì mục tiêu chung của tổ chức.
Có 9 nhân tố quan trọng hình thành nên sự gắn kết nhân viên, đó là: Giao tiếp, mục tiêu, không gian làm việc, chăm sóc sức khỏe, trách nhiệm công việc, sự công nhận, cơ hội phát triển bản thân, tình bạn, người quản lý trực tiếp.
3.1. Giao tiếp
Một môi trường làm việc cởi mở cho phép sự giao tiếp thân thiện là bước đầu hình thành sự kết nối nhân viên và doanh nghiệp. Sự giao tiếp không chỉ nằm ở việc mọi người trò chuyện thân thiện với nhau mà còn thể hiện ở cách nhân viên được tự do đóng góp, tự do nêu ý kiến và thể hiện bản thân.
Giao tiếp là chiếc chìa khóa giúp nhân viên và doanh nghiệp hiểu nhau hơn. Thông qua giao tiếp, nhân viên sẽ được tiếp xúc và hiểu về quy trình làm việc cũng như văn hóa doanh nghiệp. Nếu văn hóa phù hợp, nhân viên sẽ hình thành tâm lý mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Còn về phía doanh nghiệp, bằng sự giao tiếp, doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về nhân viên, về những mong muốn, điểm mạnh, điểm yếu của họ trong công việc và đó là căn cứ để các nhà quản lý phân chia nhiệm vụ cho nhân viên sau này.
Để nâng cao văn hóa giao tiếp, các doanh nghiệp có thể áp dụng những phương pháp sau:
- Xây dựng quy trình làm việc thân thiện, cởi mở.
- Tạo điều kiện cho các cấp quản lý cùng thảo luận, lên ý tưởng và cùng nhau giải quyết vấn đề.
- Khuyến khích không khí thân thiện, hòa đồng giữa các nhân viên nhằm thắt chặt tình đồng nghiệp.
- Thay đổi không gian làm việc, phá bỏ ngăn cách trong không gian làm việc truyền thống.
- Quan tâm đến các thành viên trong những sự kiện đặc biệt trong đời sống cá nhân họ.
- Xây dựng hệ thống truyền thông nội bộ.
- Quan tâm đến những cá nhân hướng nội.
3.2. Mục đích
Đừng để nhân viên phải tự hỏi “Tại sao mình phải ở đây?”, “Tại sao mình phải làm công việc này?”. Những câu hỏi này đồng nghĩa với việc nhân viên đang không biết mục đích công việc của mình. Họ sẽ tự hỏi bản thân có giá trị gì với công ty và những công việc họ làm liệu có đóng góp gì không hay chỉ là vô nghĩa. Một khi nhân viên không có mục đích với công việc, họ sẽ thấy mình không có lý do gì để gắn kết và cống hiến hết mình vì cho công ty.
Tình trạng này có thể giải quyết bằng những cách sau:
- Giáo dục cho nhân viên về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu doanh nghiệp để cả 2 có mục đích chung.
- Thường xuyên trao đổi, trò chuyện cùng nhân viên để củng cố tinh thần, đồng thời phát hiện sớm và giải quyết nguy cơ nhân viên mất mục đích cũng như định hướng sự nghiệp.
- Có cơ chế thường cho những nhân viên thực hiện xuất sắc công việc.
- Tổ chức những chương trình, sự kiện định hướng mục tiêu công việc.
3.3. Không gian làm việc
Trung bình, một nhân viên dành 8 – 10 tiếng ở công ty, nếu không tính thời gian ngủ thì anh ấy/ cô ấy chỉ có 4 – 5 tiếng ở nhà. Vậy nên, không gian làm việc rất quan trọng bởi nó là nơi nhân viên dành phần lớn thời gian gắn bó. Một không gian làm việc thân thiện với đầy đủ tiện nghi sẽ giúp nhân viên thoải mái, làm việc hiệu quả và dành nhiều thời gian hơn cho công việc.
Dưới đây là một số cách để môi trường làm việc trở nên thoải mái đối với nhân viên:
- Thiết kế nơi làm việc phù hợp với đặc tính công việc. Ví dụ, với công việc đòi hỏi sự sáng tạo, công ty có thể thiết kế phòng riêng cho âm nhạc hoặc hội họa để kích thích cảm hứng. Nếu công việc có xu hướng nghiên cứu, hãy tạo một số khu vực yên tĩnh để tăng sự tập trung.
- Thiết kế văn phòng theo xu hướng có thực vật và ánh sáng tự nhiên.
- Có khu vực cung cấp đồ ăn, nước uống.
3.4. Chăm sóc sức khỏe
Cảm giác được quan tâm sẽ phá bỏ rào chắn ngăn cản sự gắn kết nhân viên và doanh nghiệp. Được an toàn, được quan tâm là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Do đó, nếu nhu cầu này được đáp ứng, con người sẽ có xu hướng hình thành sự gắn kết với những đối tượng có thể mang đến cho họ cảm giác này. Để tạo sự gắn kết nhân viên thông qua cảm giác được quan tâm, các doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên các phúc lợi về sức khỏe.
Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc cung cấp các phúc lợi về sức khỏe tại nơi làm việc. Nếu nhân viên được chăm sóc sức khỏe tốt, tỷ lệ nghỉ phép do đau ốm sẽ giảm, năng suất lao động tăng dẫn đến lợi nhuận tăng. Bên cạnh đó, phúc lợi là một trong những điều nhân viên quan tâm nhất khi làm việc tại công ty, vậy nên, nếu phúc lợi đủ tốt, làm hài lòng nhân viên, họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài để hưởng những đối đãi tuyệt vời này.
Doanh nghiệp có thể chăm sóc sức khỏe nhân viên bằng các hình thức:
- Đóng bảo hiểm cho nhân viên.
- Có những chương trình thăm khám miễn phí định kỳ.
- Có chế độ thanh toán chi phí ăn uống khi nhân viên làm tăng ca.
- Thiết lập khu vực cung cấp đồ ăn, nước uống.
- Chính sách giờ làm việc linh hoạt.
>> Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả
3.5. Trách nhiệm với công ty
Mô hình quản lý hiện đại có đặc điểm yêu cầu tất cả mọi người cùng làm việc như một đội nhóm. Mỗi người trong nhóm có thế mạnh, vai trò nhất định với các kỹ năng chuyên môn riêng cho từng vị trí công việc.
Để nhân viên có thể gắn kết với công ty, các nhà quản lý cần cho nhân viên nhận thức được tầm quan trọng của vị trí họ đang đảm nhận. Tuy nhiên, đừng quá quan trọng hóa vị trí đó bởi vô tình nó sẽ trở thành gánh nặng gây sự hoảng sợ. Ngoài ra, nhà quản lý cần làm rõ mục tiêu công việc, phổ biến kết quả nhà quản lý mong muốn và thường xuyên theo dõi tiến độ, động viên nhân viên.
Các nhà quản lý có thể áp dụng những phương pháp sau để tăng mức trách nhiệm của nhân viên với doanh nghiệp:
- Thường xuyên thảo luận và đánh giá hiệu quả đóng góp của từng cá nhân với doanh nghiệp.
- Có cơ chế khen thưởng với các cá nhân có đóng góp lớn cho doanh nghiệp.
- Khuyến khích nhân viên tự đưa ra quyết định cho công việc của bản thân.
- Truyền đạt mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp cho nhân viên để họ nhận thức vai trò của họ trông việc giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đó.
- Nhà quản lý trở thành tấm gương cho nhân viên noi theo. Khi nhà quản lý có trách nhiệm, cấp dưới của họ sẽ nhận thức được mình cũng cần có trách nhiệm với cả công ty.
3.6. Sự công nhận
Nếu nhân viên hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhưng kết quả đó không được ghi nhận, họ sẽ hình thành tâm lý tiêu cực, chán nản. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân không được coi trọng và họ sẽ sớm chọn cách rời đi.
Sự gắn kết nhân viên không nằm ở việc công ty trả lương thật cao cho nhân viên nhưng đối xử thờ ơ với họ. Gắn kết nhân viên được hình thành khi công ty quan tâm, ghi nhận những đóng góp nỗ lực của nhân viên trong trường hợp những nỗ lực đó là xứng đáng. Sự ghi nhận giúp nhân viên cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng và tạo động lực để nhân viên cống hiến và gắn bó với công ty.
Vậy, làm thế nào để công nhận sự đóng góp của nhân viên?
- Thường xuyên đưa ra các phản hồi tích cực khi nhân viên hoàn thành công việc hiệu quả.
- Cho nhân viên cảm nhận sự đánh giá cao từ cấp trên bằng cách cho phép họ tự chủ công việc và cho giao cho họ những trách nhiệm mà họ có thể xử lý.
- Vinh danh nhân viên trên trang truyền thông nội bộ.
- Trao cho nhân viên quyền tự quyết và quyền tự do thể hiện ý tưởng.
- Cảm ơn những đóng góp của nhân viên cho công ty. Hình thức cảm ơn có thể bằng lời nói, sự vinh danh hoặc cũng có thể đơn giản là một ly cà phê nhỏ.
3.7. Sự phát triển bản thân
Lực lượng lao động thời hiện đại đề cao cơ hội được học hỏi và phát triển bản thân. Nhân viên trẻ ngày nay luôn mong muốn được rèn luyện, học tập, mở rộng kỹ năng chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm. Vậy nên, nếu doanh nghiệp không thể đáp ứng nhu cầu của họ, sớm hay muộn, những nhân viên tham vọng sẽ ra đi tìm kiếm môi trường phù hợp hơn.
Để tạo điều kiện cho nhân viên phát triển bản thân, doanh nghiệp có thể:
- Thường xuyên tổ chức các khóa học nâng cao các kỹ năng chuyên môn và dạy thêm các kỹ năng mới phục vụ công việc.
- Nên nói chuyện với nhân viên, tìm hiểu định hướng phát triển của họ để có động thái giúp đỡ họ phát triển sự nghiệp.
- Hỗ trợ chi phí cho nhân viên tham gia các khóa học phát triển bản thân được tổ chức ngoài doanh nghiệp.
- Định kỳ nhận xét và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên.
- Tích cực lắng nghe và duy trì sự giao tiếp với nhân viên.
3.8. Tình bạn
Phát triển mối quan hệ tình bạn tại nơi làm việc giúp nhân viên kết nối về mặt cảm xúc cũng như gắn kết nhân viên và làm việc hiệu quả. Nghiên cứu tại Gallup cho thấy những nhân viên có bạn làm cùng công ty có sự gắn kết mạnh hơn 7 lần so với những người luôn cô đơn tại nơi làm việc.
Tình bạn được hình thành tùy tiêu chuẩn và sự thu hút của từng người, vậy nên, doanh nghiệp hay nhà quản lý không thể gượng ép các nhân viên phải làm bạn với nhau. Điều doanh nghiệp cần làm có thể là:
- Tổ chức những sự kiện gặp gỡ chung toàn công ty để nhân viên có cơ hội giao lưu, kết nối.
- Có những buổi team building, picnic.
- Phát hiện sớm những xung đột và giải quyết ngay lập tức.
- Xây dựng mạng truyền thông nội bộ để nhân viên có thể kết nối với nhau.
3.9. Người quản lý tốt
Theo nghiên cứu của Dale Carnegie – tác giả của cuốn “Đắc nhân tâm” nổi tiếng – có đến 84% nhân viên đồng ý rằng họ gắn kết với công ty bởi sự hài lòng với khả năng dẫn dắt của người trực tiếp quản lý họ. Những nhà quản lý tạo được cảm xúc tích cực, khiến nhân viên cảm thấy nhiệt tình, hào hứng thường nhận được tỷ lệ đồng thuận ý kiến cao. Khi có được sự gắn bó của nhân viên, nhà quản lý sẽ dễ dàng dẫn dắt họ gắn kết với tổ chức bởi lúc này, nhân viên sẽ có xu hướng đi theo những điều nhà quản lý làm và tin tưởng.
Để có được sự gắn kết nhân viên, các nhà quản lý cần:
- Tập trung nâng cao các kỹ năng quản trị công việc và quản trị nhân sự.
- Thường xuyên giao tiếp với nhân viên Khuyến khích sự nhận xét, đánh giá hai chiều để hai bên được hiểu nhau và tăng sự gắn kết.
- Tin tưởng và biết cách giao việc cho nhân viên.
- Luôn duy trì thái độ tích cực.
4. Nhân viên của bạn có đang gắn kết không?
Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của một nhân viên gắn kết tốt đó là, nhân viên thức dậy vào buổi sáng với suy nghĩ, “Tuyệt vời, tôi đang đi làm. Tôi biết mình sẽ làm gì hôm nay. Tôi có một số ý tưởng tuyệt vời về cách làm điều đó thật tốt. Tôi rất mong được gặp lại đội và giúp họ làm việc tốt ngày hôm nay”.
Sự gắn kết nhân viên là hiểu rõ về cách một tổ chức đang thực hiện mục đích và mục tiêu của mình, tổ chức đang thay đổi như thế nào để hoàn thành những mục tiêu đó tốt hơn và được đưa ra tiếng nói trong hành trình đưa ra ý tưởng và bày tỏ quan điểm được tính đến khi đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, sự hạn chế về khả năng quản lý của các cấp quản lý, sự thiếu cam kết của tổ chức thường là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu gắn kết nhân viên. Làm sao để khắc phục?
>> Xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh, marketing và nhân sự
5. Chiến lược gắn kết nhân viên dành cho doanh nghiệp
5.1. Tập trung vào giao tiếp
Cách bạn giao tiếp với nhân viên cũng như tần suất bạn làm thường xuyên có thể ảnh hưởng đến mức độ gắn bó của họ. Nhân viên có mối quan hệ tốt với quản lý của họ có nhiều khả năng họ sẽ gắn bó lâu dài với công ty hơn. Nếu họ cảm thấy bị phớt lờ hoặc giống như người quản lý trực tiếp của họ thậm chí không biết tên của họ, mức độ rời bỏ chắc chắn sẽ tăng lên.
Hãy sắp xếp thời gian để gặp gỡ trực tiếp thường xuyên với nhân viên để lắng nghe những ý kiến và nguyện vọng của họ. Bằng cách duy trì liên lạc, bạn sẽ giúp cho các nhân viên trong đội nhóm của mình có thể thấu hiểu và gắn kết nhân viên với nhau hơn.
Ngoài ra, làm việc hợp tác cũng là một cách tốt để giữ cho thông tin liên lạc diễn ra trong nội bộ và giữa các bộ phận. Điều này có thể giúp nhân viên gắn bó với công việc khi họ được truyền cảm hứng từ những ý tưởng và cách làm việc mới từ đồng nghiệp của mình.
5.2. Teambuilding và các hoạt động ngoại khóa
Tổ chức các hoạt động Teambuilding là một trong những phương pháp vô cùng quen thuộc nhằm gắn kết nhân viên. Các hoạt động ngoài trời không chỉ giúp các nhân viên giữa các đội nhóm, phòng ban có cơ hội gặp gỡ, làm quen và gắn kết nhân viên với nhau mà nó còn là cơ hội giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình.
Ngoài ra, đây còn là một hình thức để nâng cao sức khỏe tinh thần vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp hay áp dụng cho nhân viên của mình.
5.3. Xác định mục tiêu và giá trị
Khi bạn bắt đầu xem xét động lực của nhóm hiện tại, điều quan trọng là bạn phải lưu ý đến các mục tiêu của nhóm và các giá trị của công ty. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có sứ mệnh hoặc tầm nhìn, đây cũng là thời điểm tốt để tạo ra những sứ mệnh hoặc tầm nhìn này. Bởi việc tuyên bố sứ mệnh sẽ cung cấp cho nhân viên của bạn một bức tranh rõ ràng, được chia sẻ về những gì họ đang làm, theo cách nào và cho mục đích gì.
Trong khi bạn nên quản lý quá trình xác định mục tiêu và giá trị, bạn có thể cân nhắc hỏi các thành viên trong nhóm của mình xem họ hiện đang xem nhóm và mục tiêu của nó như thế nào. Bạn có thể thấy rằng hình ảnh của họ khác với hình ảnh của bạn, tốt hơn hoặc xấu hơn và định hình bản nháp cuối cùng của bạn dựa trên cái nhìn sâu sắc của họ.
5.4. Khen thưởng thành tích của nhân viên
Khi bạn giới thiệu một chương trình phần thưởng, bạn sẽ nhận thấy mức độ tương tác tăng lên gần như ngay lập tức. Nó giúp khuyến khích và khen thưởng những nhân viên làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của họ và mục tiêu của công ty.
Sự công nhận của nhân viên là một trong những phương pháp hiệu quả nhất vì nó cho nhân viên biết rằng họ đang làm đúng công việc của mình, cải thiện tinh thần, nâng cao lòng trung thành và góp phần cải thiện môi trường làm việc hỗ trợ.
Khi nhân viên biết rằng công việc khó khăn của họ đang được chú ý và đánh giá cao, họ sẽ trở nên gắn bó hơn và có nhiều khả năng lặp lại công việc tuyệt vời này hơn.
Tương tự như vậy, những nhân viên cảm thấy họ được đánh giá cao sẽ ít có xu hướng rời bỏ vị trí của họ. Do đó, sự công nhận của nhân viên mang tính xây dựng, tăng thêm giá trị cho nhân viên và công việc của họ, đồng thời hữu ích cho tỷ lệ duy trì sự gắn kết nhân viên với doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Phần mềm HRM là gì? Vai trò, tầm quan trọng của phần mềm quản lý nhân sự HRM trong doanh nghiệp
5.5. Không gian làm việc
Không gian làm việc đóng vai trò quan trọng đối với mỗi nhân viên, bởi phần lớn thời gian của một nhân viên là ở trên công ty. Một không gian làm việc thân thiện với đầy đủ tiện nghi sẽ giúp nhân viên thoải mái, làm việc hiệu quả và dành nhiều thời gian hơn cho công việc.
Một số cách thiết kế không gian làm việc trở nên thoải mái hơn như:
- Thiết kế nơi làm việc phù hợp với đặc tính công việc.
- Có khu vực cung cấp đồ ăn, nước uống.
5.6. Thường xuyên mở lớp đào tạo cho nhân viên
Doanh nghiệp thường xuyên có những buổi traning hoặc cử nhân viên đi học những khóa học để nâng cao kiến thưc, kỹ năng chuyên môn để họ có cơ hội phát triển trong nghề nghiệp hơn. Vậy nên, nếu doanh nghiệp không thể đáp ứng nhu cầu của họ, sớm hay muộn, những nhân viên tham vọng sẽ ra đi tìm kiếm môi trường phù hợp hơn.
Để tạo điều kiện cho nhân viên phát triển bản thân, doanh nghiệp có thể:
- Thường xuyên tổ chức các khóa học nâng cao các kỹ năng chuyên môn và dạy thêm các kỹ năng mới phục vụ công việc.
- Nên nói chuyện với nhân viên, tìm hiểu định hướng phát triển của họ để có động thái giúp đỡ họ phát triển sự nghiệp.
- Hỗ trợ chi phí cho nhân viên tham gia các khóa học phát triển bản thân được tổ chức ngoài doanh nghiệp.
- Định kỳ nhận xét và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên.
- Tích cực lắng nghe và duy trì sự giao tiếp với nhân viên.
6. Kết luận
Sự gắn kết nhân viên có vai trò ổn định nhân sự, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Nhiệm vụ xây dựng sự gắn kết nhân viên và doanh nghiệp không phải công việc diễn ra trong 1 hay 2 tháng mà đó là cả một chiến dịch đòi hỏi sự nỗ lực của cả ban lãnh đạo và các nhân viên đang làm việc tại công ty. Khó khăn là vậy nhưng nếu thành công, doanh nghiệp sẽ có được đội ngũ nhân viên trung thành, sẵn sàng cống hiến và dốc lòng cùng doanh nghiệp hướng tới tương lai.
Xây dựng một đội ngũ nhân sự mạnh mẽ chưa bao giờ là điều dễ dàng với các nhà lãnh đạo. Một lời khuyên khác từ các nhà quản trị thành công, đó là hãy luôn lắng nghe nhân viên và cho họ thấy bạn – CEO – đang lắng nghe họ và ghi nhận đúng kết quả công việc của nhân viên. Bộ giải pháp quản trị và phát triển nhân sự toàn diện Paroda HRM giúp các doanh nghiệp thực hiện được công việc này một cách dễ dàng.
Đăng ký ngay tại đây để được Paroda tư vấn và trải nghiệm miễn phí.
Bài viết liên quan
Offboarding là gì? Cách xây dựng quy trình nghỉ việc chi tiết
Offboarding là gì? Đây là một câu hỏi phổ biến và cũng là thuật ngữ [...]
Th8
Top 13 phần mềm chấm công online miễn phí tốt nhất
Phần mềm chấm công nhân viên hiện là một giải pháp quản lý toàn diện [...]
Th4
Truyền thông nội bộ là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả
Hiểu được truyền thông nội bộ giúp doanh nghiệp xây dựng một môi trường làm [...]
Th12
Quản lý tiền lương là gì? Các bước tối ưu quy trình quản lý tiền lương
Để sử dụng hiệu quả sức lao động, tiết kiệm chi phí, tăng tích lũy, [...]
Th11
Quy trình quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả dành cho mọi doanh nghiệp
Quản lý hồ sơ nhân sự là một trong những bước quan trọng giúp nhà [...]
Th9
Lương 3P là gì? Cách triển khai hệ thống lương 3P chính xác cho doanh nghiệp
Lương 3P là phương pháp trả lương ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. [...]
Th9