fbpx

Lý do chuyển đổi số thất bại tại các doanh nghiệp?

Chuyển đổi số thất bại

Chuyển đổi số – hành trình gian nan của mỗi doanh nghiệp ngay từ khi bắt đầu. Thực tế có đến 70 – 84% các dự án chuyển đổi số không đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Vì sao tỷ lệ thất bại lại cao như vậy? Dưới đây là các lý do quan trọng khiến chuyển đổi số thất bại, doanh nghiệp cần tránh! Hãy cùng Paroda tìm hiểu ngay nhé!

1. Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là việc kết hợp các công nghệ kỹ thuật số vào bất kỳ và tất cả các lĩnh vực của một tổ chức. Điều này có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ quy trình kinh doanh đến sản phẩm bạn bán.

Chuyển đổi số đem đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao, dịch vụ khách hàng tốt và tăng doanh thu. Vì vậy, bất kể ưu tiên của bạn là gì, chuyển đổi số có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số là gì? Các bước chuyển đổi số cho doanh nghiệp

2. Các lý do chuyển đổi số thất bại

chuyển đổi số thất bại
Các lý do chuyển đổi số thất bại

Theo một nghiên cứu của McKinsey, cứ 100 dự án chuyển đổi số thì có tới 70 dự án thất bại. Đây là một con số đáng báo động, cho thấy quá trình chuyển đổi số đang là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, dưới đây là các lý do chuyển đổi số thất bại mà các doanh nghiệp mắc phải:

2.1. Mục tiêu chuyển đổi số không rõ ràng

Trước khi bắt đầu chuyển đổi số, điều quan trọng là doanh nghiệp phải xác định mục tiêu chuyển đổi số cụ thể. Nếu mục tiêu không được thống nhất, doanh nghiệp sẽ không đo lường được hiệu quả, mức độ thành công hay thất bại của toàn bộ quá trình cũng như không biết được nhân viên có hiểu đúng về những mục tiêu này không? Họ nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số như thế nào?

Để tránh những sai lầm trong việc xây dựng mục tiêu chuyển đổi số, cần xem xét các lĩnh vực kinh doanh của công ty. Các mục tiêu của chuyển đổi là gì? Điều gì cần phải được chuyển đổi?

Một khi đã hiểu được mục tiêu và các giai đoạn của quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ biết cách lập ra một lộ trình rõ ràng và theo dõi từng bước của quá trình biến đổi.

Để giải quyết vấn đề mục tiêu chuyển đổi số không rõ ràng, doanh nghiệp có thể thực hiện các giải pháp sau:

  • Tăng cường hiểu biết về chuyển đổi số: Doanh nghiệp cần tổ chức đào tạo, hội thảo,… để nâng cao hiểu biết của lãnh đạo, nhân viên và các bên liên quan khác về chuyển đổi số.
  • Xác định tầm nhìn dài hạn: Thay vì các mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn dài hạn để từ đó xác định mục tiêu chuyển đổi số phù hợp.
  • Xây dựng bản kế hoạch chuyển đổi số: Bản kế hoạch này sẽ bao gồm các mục tiêu chuyển đổi số cụ thể, thời gian thực hiện, nguồn lực cần thiết,…
  • Xây dựng sự đồng thuận về mục tiêu: Doanh nghiệp nên tổ chức và tham gia các buổi thảo luận, họp nhóm, sự kiện… để xây dựng sự đồng thuận về mục tiêu chuyển đổi số.

2.2. Chuyển đổi số ở quy mô nhỏ, kém hiệu quả

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi toàn diện mô hình hoạt động và quản trị của doanh nghiệp dựa trên công nghệ số. Đây là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự đầu tư về tài chính, nhân lực và công nghệ. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quá trình chuyển đổi số càng trở nên khó khăn hơn, bởi các SMEs thường có quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế và thiếu kinh nghiệm trong chuyển đổi số.

Lý do chuyển đổi số thất bại ở doanh nghiệp có quy mô nhỏ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp SMEs cần lưu ý:

  • Tận dụng các nguồn lực hỗ trợ: Doanh nghiệp có thể tận dụng các nguồn lực hỗ trợ từ chính phủ, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp,… để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả chuyển đổi số.
  • Tập trung vào các dự án chuyển đổi số nhỏ, hiệu quả: SMEs nên tập trung vào các dự án chuyển đổi số nhỏ, có thể thực hiện được trong thời gian ngắn và mang lại hiệu quả rõ rệt.
  • Tăng cường đào tạo cho nhân viên: Về kỹ năng và kiến thức cần thiết để thích ứng với sự thay đổi của quá trình chuyển đổi số.
  • Tạo văn hóa đổi mới sáng tạo: Khuyến khích nhân viên đề xuất các ý tưởng mới để cải tiến quy trình hoạt động và ứng dụng công nghệ.

2.3. Không nắm bắt cơ hội, chậm trễ so với đối thủ

Không nắm bắt cơ hội và chậm trễ so với đối thủ là hai trong số những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thất bại trong dự án chuyển đổi số. Chuyển đổi số là một quá trình mang tính chiến lược, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chủ động và linh hoạt trong việc nắm bắt cơ hội và thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp không nắm bắt được cơ hội và chậm trễ so với đối thủ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cụ thể như:

  • Nhiều doanh nghiệp có tính bảo thủ, ngại thay đổi. Do đó, họ không sẵn sàng chấp nhận các công nghệ mới dẫn đến việc chậm trễ trong việc nắm bắt các cơ hội chuyển đổi số.
  • Chưa có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng về chuyển đổi số do vậy họ không thể xác định được các cơ hội chuyển đổi số phù hợp với mình.
  • Chuyển đổi số đòi hỏi sự đầu tư về nhiều nguồn lực bao gồm tài chính, nhân lực và công nghệ. Nếu không có đủ nguồn lực, doanh nghiệp sẽ khó có thể triển khai các dự án chuyển đổi số kịp thời.

Để khắc phục tình trạng không nắm bắt được cơ hội và chậm trễ so với đối thủ trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp sau:

  • Xây dựng tầm nhìn và chiến lược chuyển đổi số rõ ràng: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, phạm vi và lộ trình chuyển đổi số của mình.
  • Đầu tư nguồn lực: Bao gồm việc đầu tư về tài chính, nhân lực và công nghệ cần thiết cho quá trình chuyển đổi số. Đồng thời nhà quản lý cần xây dựng kế hoạch huy động và sử dụng nguồn lực hiệu quả.
  • Ứng dụng công nghệ mới: Doanh nghiệp cần theo dõi và ứng dụng các công nghệ mới nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh.
  • Thay đổi mô hình kinh doanh: Nhà lãnh đạo phải luôn trong tư thế sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với sự thay đổi của thị trường.
  • Tăng cường kết nối với khách hàng: Thông qua các kênh trực tuyến, mạng xã hội,… để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

2.4. Thiếu sự cam kết và vào cuộc từ phía lãnh đạo

Sự chuyển đổi nên đến từ bên trên. Giám đốc điều hành, ban lãnh đạo và quản lý cấp cao cần phải đào sâu quy trình, chủ động thể hiện cam kết của họ đối với những thay đổi trong doanh nghiệp. Họ cần trở thành “tấm gương” tiêu biểu cho đội ngũ nhân sự trong cách suy nghĩ, hành động để quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp suôn sẻ, các quy trình làm việc mới trở thành hiện thực. Nếu không, sẽ không ai coi trọng việc chuyển đổi số, và chúng chỉ được coi như “sáng kiến”, chứ không thể nào thành công.

Doanh nghiệp cần có các giải pháp để nâng cao nhận thức và sự cam kết của lãnh đạo. Dưới đây là một số giải pháp cụ thể:

  • Tổ chức đào tạo, hội thảo, sự kiện với mục đích nâng cao nhận thức của lãnh đạo về chuyển đổi số.
  • Tạo cơ chế giám sát, đánh giá nhằm đảm bảo sự vào cuộc của lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi số.
  • Khuyến khích lãnh đạo đổi mới sáng tạo để có thể dẫn dắt doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

2.5. Thiếu chuyên môn và kinh nghiệm về chuyển đổi số

Chuyển đổi số không phải là một công việc quá cao siêu. Thế nhưng, nhìn nhận thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ kinh nghiệm và hiểu biết để có thể chuyển đổi số thành công.

Một số giải pháp cho trường hợp này:

  • Tổ chức đào tạo nội bộ cho đội ngũ nhân viên về các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số.
  • Doanh nghiệp có thể gửi nhân viên đi đào tạo bên ngoài tại các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp.
  • Tìm kiếm đối tác liên kết với các doanh nghiệp khác có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số để học hỏi và chia sẻ nguồn lực.
  • Xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến để nhân viên có thể học tập và nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số mọi lúc, mọi nơi.
  • Tham gia các hội thảo, sự kiện về chuyển đổi số nhằm cập nhật các xu hướng mới, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác.
  • Đọc sách, báo, tạp chí về chuyển đổi số và cập nhật các thông tin mới nhất về lĩnh vực này.

2.6. Thiếu sự tham gia của nhân viên

Để quá trình chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần có sự tham gia tích cực của toàn bộ nhân viên. Nếu cá nhân trong doanh nghiệp không tham gia hoặc tham gia một cách miễn cưỡng thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai và đào tạo. Chẳng hạn như không có động lực triển khai, không đưa ra ý kiến đóng góp để dự án phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Để khắc phục tình trạng thiếu sự tham gia của nhân viên, doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp sau:

  • Tạo sự hiểu biết và đồng thuận về chuyển đổi số cho toàn bộ nhân viên và từ lãnh đạo đến nhân viên.
  • Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình chuyển đổi số, bao gồm việc lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên, trao quyền cho nhân viên,…
  • Tạo môi trường làm việc thuận lợi, cung cấp các nguồn lực cần thiết, đào tạo và phát triển nhân viên.

2.7. Lựa chọn công nghệ không phù hợp

Các công nghệ mới liên tục ra đời như Blockchain, Big Data, AI, IoT… và nhiều khi khiến các doanh nghiệp trở nên choáng ngợp. Nếu “nhắm mắt” áp dụng tất cả những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất thì chương trình chuyển đổi số của doanh nghiệp sẽ trở nên thất bại.

Điều quan trọng trước khi áp dụng một công nghệ mới là xem xét mức độ phù hợp của công nghệ đó với thực trạng và nhu cầu của doanh nghiệp. Ở một khía cạnh khác, doanh nghiệp có nhu cầu và mong muốn áp dụng công nghệ mới nhưng hệ thống hạ tầng hiện tại quá cũ kỹ và không đủ khả năng đáp ứng.

Khi đó, những công nghệ mới không những không phát huy được giá trị của mình mà thậm chí còn gây sức nặng lên hệ thống hiện tại. Điều này khiến hệ thống trở nên tê liệt và ảnh hưởng tới hoạt động vận hành hàng ngày.

Dưới đây là một số giải pháp cụ thể về cách thức lựa chọn công nghệ phù hợp cho chuyển đổi số:

  • Xác định nhu cầu và khả năng của doanh nghiệp: Bao gồm nhu cầu về tính năng, khả năng đáp ứng, chi phí,…
  • Tìm hiểu về các giải pháp công nghệ trên thị trường: Quản trị công việc, dự án, quy trình, nhân sự, khách hàng,…
  • So sánh các giải pháp công nghệ: Doanh nghiệp cần so sánh các giải pháp để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của doanh nghiệp.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia: Trong lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số để có thể lựa chọn được giải pháp công nghệ phù hợp.

2.8. Không có kế hoạch triển khai rõ ràng

Chuyển đổi số là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Việc có một kế hoạch triển khai rõ ràng là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo quá trình chuyển đổi số thành công.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về cách thức xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi số:

  • Xác định mục tiêu chuyển đổi số, cụ thể là mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả hoạt động,…
  • Xác định phạm vi chuyển đổi số gồm các lĩnh vực, bộ phận, phòng ban,… cần được chuyển đổi số.
  • Xây dựng lộ trình chuyển đổi số rõ ràng bao gồm các giai đoạn, mốc thời gian,…
  • Phân bổ nguồn lực: tài chính, nhân lực, công nghệ,… hợp lý cho quá trình chuyển đổi số.
  • Phân công trách nhiệm chi tiết, rõ ràng cho từng bộ phận, cá nhân trong quá trình triển khai chuyển đổi số.
  • Theo dõi và đánh giá thường xuyên quá trình triển khai để đảm bảo kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ và đạt được mục tiêu.

2.9. Không đánh giá hiệu quả của dự án

Không đánh giá được hiệu quả của dự án là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của quá trình chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp không có những chỉ số để đánh giá và đo lường thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xác định được những dự án thành công và những dự án cần được điều chỉnh, dẫn đến việc lãng phí nguồn lực và thời gian.

Một số ví dụ cụ thể về cách thức đánh giá hiệu quả của dự án chuyển đổi số:

  • Đánh giá về mặt tài chính: Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của dự án về mặt tài chính thông qua các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận,…
  • Đánh giá về mặt hiệu quả hoạt động: Nhà quản trị có thể đánh giá hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số như thời gian, chất lượng,…
  • Đánh giá về mặt sự hài lòng của khách hàng: Thông qua các khảo sát, đánh giá của khách hàng về sự thay đổi trước và sau khi chuyển đổi số.
  • Đánh giá về mặt sự thay đổi của văn hóa doanh nghiệp: Bạn có thể đánh giá sự thay đổi về văn hóa doanh nghiệp thông qua các khảo sát, đánh giá của nhân viên.

Một giải pháp hiệu quả cho bài toán này là sử dụng phần mềm quản lý dự án – công việc, giúp nhà quản trị theo dõi tiến độ theo thời gian thực, tự động hóa quy trình giao việc, cảnh báo nhắc nhở thông minh và đo lường đánh giá hiệu quả dự án một cách nhanh chóng, chính xác. Từ đó cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về hiệu quả của từng dự án, tăng cường khả năng quản lý và tương tác trong quá trình chuyển đổi số.

2.10. Bỏ qua trải nghiệm của khách hàng

Khách hàng là yếu tố giữ cho một doanh nghiệp tồn tại. Do đó, các công ty nên đưa khách hàng vào chiến lược chuyển đổi số của mình. Nếu quá trình chuyển đổi số không tác động tích cực và mang lại lợi ích đến khách hàng, thì doanh nghiệp đó đang làm mất dần khách hàng của mình vào tay các đối thủ. Ngược lại, nếu làm tốt, doanh nghiệp sẽ nhận được sự ủng hộ của khách hàng và nâng cao tiềm năng phát triển trên thị trường.

Dưới đây là một số giải pháp cụ thể về cách thức tập trung vào trải nghiệm của khách hàng trong chuyển đổi số:

  • Sử dụng các công cụ công nghệ để thu thập dữ liệu về khách hàng: Như phần mềm CRM, Big Data,… để thu thập dữ liệu về khách hàng, từ đó hiểu rõ hơn về khách hàng và đáp ứng được nhu cầu của họ.
  • Tạo ra các sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa: Sử dụng các công cụ công nghệ để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.
  • Tạo ra các trải nghiệm tương tác: Doanh nghiệp có thể tạo ra các trải nghiệm tương tác, giúp khách hàng cảm thấy được kết nối với doanh nghiệp.
  • Tạo ra các trải nghiệm tích hợp: Giúp khách hàng dễ dàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Digital Workplace là gì? Các bước xây dựng văn phòng số cho doanh nghiệp

3. Paroda – Giải pháp chuyển đổi số thông minh cho doanh nghiệp

Phần mềm quản trị và số hóa doanh nghiệp Paroda là một giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho SMEs. Phần mềm tích hợp mọi nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp như quản lý dự án, công việc, quy trình, nhân sự, khách hàng,… trên một nền tảng duy nhất, giúp doanh nghiệp số hóa toàn diện hoạt động kinh doanh của mình.

giải pháp chuyển đổi số
Paroda – Giải pháp chuyển đổi số thông minh cho doanh nghiệp

Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, phần mềm Paroda hoàn toàn có thể triển khai và sử dụng một cách nhanh chóng, từ đó tiết kiệm thời gian cho toàn bộ nhân viên, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Paroda mang lại những lợi ích sau:

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động, tự động hóa các quy trình nghiệp vụ từ đó giảm thiểu sai sót, tăng tốc độ thực hiện và tiết kiệm chi phí.
  • Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
  • Tăng cường cạnh tranh, bắt kịp với xu hướng thị trường và tăng khả năng thích ứng với sự biến động của thị trường.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về lý do chuyển đổi số thất bại và rút ra những bài học đắt giá cho doanh nghiệp mình. Nếu Quý doanh nghiệp cần tư vấn về quy trình chuyển đổi số và phần mềm quản trị, hãy liên hệ ngay với Paroda.

>> Xem thêm các bài viết khác:

Đăng ký dùng thử