Chốt sale hiệu quả trong kinh doanh là cách tốt nhất để tăng doanh số cho cá nhân, doanh nghiệp. Với bất cứ đơn vị kinh doanh nào, khách hàng là máu. Họ nuôi sống nhân viên, nuôi sống cả doanh nghiệp.
Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong bán hàng, kinh doanh chính là kỹ năng chốt sale. Đây là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng cần nắm rõ để tạo ra lợi nhuận và doanh số cho doanh nghiệp.
Khi bạn bắt đầu công việc bán hàng thì cách chốt sale chính là việc mà ai cũng hướng tới. Vậy chốt sales là gì? Làm sao để chốt sale hiệu quả nhất? Vậy bạn đã hiểu về chốt sale và những phương pháp chốt sale hiệu quả chưa? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những câu hỏi đó cùng Paroda nhé.
MỤC LỤC NỘI DUNG
- 1. Chốt sale là gì?
- 2. Phương pháp chốt sale hiệu quả trong kinh doanh
- 2.1. Phương pháp chốt sale bằng các câu mời khách mua hàng như: Mua ngay lập tức hoặc không bao giờ mua
- 2.2. Tổng hợp, tóm tắt lại giá trị sản phẩm
- 2.3. Phương pháp chốt sale nhanh chóng, bất ngờ
- 2.4. Dùng các câu hỏi
- 2.5. Phương pháp chốt sale bằng sự tự tin
- 2.6. Phương pháp chốt sale bằng cách giả định, lấy bớt đi
- 3. Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp Paroda Sales
1. Chốt sale là gì?
Chốt sale là gì? – Trong một quy trình bán hàng trải qua các bước từ khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm, nhân viên tư vấn sản phẩm cho đến bước cuối cùng là thuyết phục và chốt hạ lại vấn đề thì đó chính là chốt sale. Bước chốt sale thành công nghĩa là khách hàng đã đồng ý mua hàng sau khi đã hiểu được những yếu tố phù hợp của sản phẩm với nhu cầu của mình.
Một nhân viên kinh doanh (nhân viên sales) giỏi cần học hỏi và áp dụng các kỹ năng, phương pháp chốt sale hiệu quả để vừa thành công trong sự nghiệp và đem lại nhiều hơn lợi nhuận cho công ty. Vậy những phương pháp chốt sale hiệu quả nhất hiện nay là gì?
>> Xem thêm: Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp
2. Phương pháp chốt sale hiệu quả trong kinh doanh
Bạn không phải là nhân viên bán hàng duy nhất cảm thấy sợ hãi về việc chốt sale. Tuy nhiên, nếu không có cảm giác rủi ro đó, việc kết thúc thành công một đợt bán hàng sẽ không còn kịch tính. Do đó, cảm giác rủi ro khi chốt sale sẽ khiến các nhân viên bán hàng tiếp tục phấn đấu nhiều hơn.
Để có thể thành công trong việc chốt sale, nhân viên bán hàng sẽ cần một số mẹo hoặc những kỹ thuận bán đã được phát triển nhiều năm. Dưới đây là những phương pháp chốt sale hiệu quả cực kỳ đơn giản và hiệu quả dành cho nhân viên sale mà các bạn nên tham khảo:
2.1. Phương pháp chốt sale bằng các câu mời khách mua hàng như: Mua ngay lập tức hoặc không bao giờ mua
Người bán hàng có thể đưa ra lời đề nghị bao gồm lợi ích đặc biệt, yêu cầu khách hàng quyết định ngay lập tức:
Ví dụ:
- Đây là sản phẩm cuối cùng ở mức giá này / Đây là sản phẩm cuối cùng trong ngày hôm nay.
- Chúng tôi sẽ giảm giá 20% cho khách hàng đăng ký duy nhất trong hôm nay.
- Nếu anh/ chị quyết định mua hàng ngay lúc này, em sẽ hỗ trợ để anh/ chị có hàng ngay trong ngày mai, thay vì sẽ phải đợi hàng về nếu đặt sau.
Phương pháp này rất hiệu quả bởi nó tạo ra tính cấp bách, khan hiếm. Nó phần nào giúp khách hàng loại bỏ tính trì hoãn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nó vẫn kém hiệu quả.
Bạn cũng cần lưu ý phải thiết lập một ngưỡng giá trị cho sản phẩm của mình. Để không hạ thấp chúng trước khách hàng.
2.2. Tổng hợp, tóm tắt lại giá trị sản phẩm
Sau khi bạn đã đưa ra vô vàn những thông tin chi tiết về sản phẩm, sử dụng các câu mời khách mua hàng thu hút khiến cho khách hàng cảm thấy choáng ngợp thì bạn nên tổng hợp lại những giá trị cốt lõi. Đây sẽ là những thông tin để khách hàng có thể hiểu một cách đơn giản nhất về sản phẩm mà không bị bùng nhùng giữa quá nhiều những thông tin.
Cách này sẽ lôi kéo khách hàng tiềm năng chốt hạ quyết định đầu tư sản phẩm. Nhân viên bán hàng cũng phải nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu sản phẩm của khách hàng hiện nay một cách kỹ lưỡng trước khi tư vấn cho khách hàng. Điều này đảm bảo rằng nhân viên sẽ đem lại lợi nhuận ổn định cho công ty.
Ví dụ:
- Vâng, cùng nhìn lại, chúng tôi có máy giặt Centrifab với động cơ không chổi than. Bảo hành toàn diện 10 năm cùng dịch vụ giao hàng, lắp đặt miễn phí.
- Đặc biệt, nếu quý khách mua hàng ngay hôm nay, sẽ được sử dụng riêng dịch vụ: Sửa chữa, bảo hành tại nhà,…
Khi bạn chốt sale bằng cách tóm tắt những giá trị và lợi ích khi mua sản phẩm sẽ kiếm khách hàng có thể tưởng tượng ra giá trị mà họ sẽ nhận được. Đặc biệt bạn cần phải nêu ra điểm đặc trưng và sự khác biệt so với những sản phẩm có mặt trên thi trường là bí quyết chốt sale hiệu quả nhất.
2.3. Phương pháp chốt sale nhanh chóng, bất ngờ
Khi mua hàng, khách hàng luôn có yêu cầu được giảm giá hoặc khuyến mãi khác vì họ biết họ có ưu thế – và họ cũng biết bạn mong đợi điều đó. Nếu bạn có được sự chấp thuận từ người quản lý của mình để làm như vậy, hãy thử kỹ thuật chốt sale để gây bất ngờ cho những khách hàng tiềm năng này.
Khi họ hỏi, “Khi mua nhiều sản phẩm, liệu họ có được mức chiết khấu không?”. Bạn cần trả lời rằng “Chắc chắn. Nhưng nếu em chiết khấu cho anh/ chị, thì anh/ chị sẽ ký hợp đồng ngày hôm nay chứ ạ?”.
Đây là cách để lấy lại thế chủ động và khiến khách hàng có triển vọng suy nghĩ về đề nghị của bạn. Có khả năng họ sẽ không mong đợi câu trả lời này – trước tiên, vì bạn đã đồng ý với yêu cầu của họ và thứ hai, vì bạn đã đề xuất chốt sale ngay ngày hôm nay.
Cụ thể, phương pháp chốt sale này cần bao gồm bất kỳ và tất cả các thỏa thuận gia tăng mà bạn đảm bảo trong suốt quá trình bán hàng – không chỉ là thời điểm mua hàng cuối cùng.
Do đó, để đến với một cam kết bán hàng, bạn cần biết nhu cầu của khách hàng tiềm năng, truyền đạt hiệu quả cách thức sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cung cấp một giải pháp hợp lý và thỏa đáng cho những nhu cầu của họ. Nếu hai yêu cầu này được thực hiện đúng, thì sẽ không có rào cản đối với việc chốt sale.
>> Xem thêm: Thế Nào Là Quy Trình Chốt Sales Hiệu Quả? Bật Mí 5 Chiến Thuật Chốt Sales Trong Chớp Mắt
2.4. Dùng các câu hỏi
Thông qua kỹ năng đặt câu hỏi cho khách hàng, nhân viên kinh doanh có thể thăm dò được nhu cầu của họ và chốt sale hiệu quả. Nhờ vậy sẽ tập trung vào việc phát triển mong muốn của khách hàng. Thậm chí bạn có thể đưa ra được những câu hỏi để kiếm khách hàng tự nhận ra được nhu của mình và phá vỡ rào cản.
Ví dụ:
“Theo ý kiến của bạn, những gì tôi đang cung cấp giải quyết vấn đề của mình?”
Câu hỏi này cho phép khám phá xem liệu bạn có thể bán sản phẩm cho khách hàng hay không? Và liệu bạn có thể tư vấn bán hàng tiếp tục cho họ nữa hay không?
Nếu câu trả lời là “Không”, đó có thể chỉ là ý kiến tạm thời, bạn vẫn có thể tiếp tục tư vấn. Còn nếu câu trả lời là “Có”, bạn có thêm một đơn hàng mới.
Ví dụ:
“Có khó khăn nào với anh/ chị trong việc vận chuyển hàng hóa đến nhà anh/ chị không?”
Đây cũng là một câu hỏi chốt sale, đồng thời bạn cũng có thể tìm ra rào cản khiến khách hàng chưa quyết định.
2.5. Phương pháp chốt sale bằng sự tự tin
Phương pháp này dựa trên sức mạnh của tư duy tích cực. Nếu bạn tin rằng có thể chốt sale ngay từ những lần gặp đầu tiên, tỉ lệ chiến thắng của bạn sẽ rất cao.
Điều quan trọng là bạn luôn theo sát, chăm sóc khách hàng thật tốt.
Hãy luôn hỏi khách hàng: “Điều này có đáp ứng được mong muôn của anh/ chị không?” hoặc “Điều này có giải quyết vấn đề của anh/ chị đang gặp phải không?”
Với sự tự tin cùng với tư duy tích cực ngay từ đầu. Cùng với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho khách hàng, bạn sẽ có cơ hội bán được nhiều hàng hơn.
2.6. Phương pháp chốt sale bằng cách giả định, lấy bớt đi
Điều quan trọng của cách chốt sale này là bạn phải có suy nghĩ tích cực, đồng thời luôn theo dõi sự quan tâm cũng như phản đối của khách hàng. Nếu bạn tin tưởng rằng ngay từ đầu email đầu tiên bạn sẽ chốt được sale thì nó có thể đem lại tác dụng đáng kinh ngạc cho quá trình bán hàng còn lại.
Sau cuộc gặp hoặc họp với khách hàng bạn nên thăm dò ý kiến của họ đối với sản phẩm đồng thời đừng quên cung cấp những thông tin mới nhất cho khách hàng. “Sản phẩm này có phù hợp với mong đợi/ đáp ứng được nhu cầu của anh/ chị không ạ?”. Cuối cùng, tìm ra cách sale hiệu quả nhất để có thể chốt sale nhằm giúp công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn.
>> Xem thêm: 7 bước quy trình bán hàng B2B hiệu quả
3. Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp Paroda Sales
Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã có sự quan tâm đến việc xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để tạo lập và duy trì mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp. Bằng việc tập trung hỗ trợ nhân viên kinh doanh có công cụ tối ưu trong bán hàng, Paroda là đơn vị cung cấp nền tảng quản lý và chăm sóc khách hàng.
Paroda Sales là trợ thủ đắc lực trong việc lưu trữ quản lý thông tin và thấu hiểu tâm lý, đánh giá phân loại khách hàng tiềm năng giúp nhân viên kinh doanh gần khách hàng hơn, tạo điều kiện chốt sale dễ dàng hơn.
Một hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho nhân viên sales. Chỉ với vài thao tác, nhân viên đã có thể biết được thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, mức độ tương tác giữa khách hàng và công ty… Từ đó, nhân viên kinh doanh có thể đưa ra những kịch bản chốt sale phù hợp.
Trên đây là các phương pháp chốt sale mà mọi nhân viên bán hàng đều phải biết trong môi trường kinh doanh hiện đại. Bán hàng là một nghệ thuật, muốn đạt được hiệu suất tốt, người bán phải bỏ ra chất xám, tâm huyết của mình nhằm hài lòng khách hàng. Chúc các bạn áp dụng thành công!
Bài viết liên quan
Quản lý khách hàng là gì? Quy trình và phương pháp quản lý
Quản lý khách hàng đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với [...]
Th4
5 phần mềm quản lý thu chi chính xác, dễ dùng cho doanh nghiệp
Phần mềm quản lý thu chilà công cụ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và [...]
Th3
7 phần mềm quản lý công nợ chính xác và hiệu quả nhất
Phần mềm quản lý công nợ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp chủ [...]
Th3
Quy trình 8 bước bán hàng cơ bản và cách áp dụng hiệu quả
Quy trình 8 bước bán hàng là quy trình bán hàng tập trung cụ thể [...]
Th3
Chăm sóc khách hàng là gì? Vai trò, công việc và quy trình
Chăm sóc khách hàng được xem là một trong những hoạt động vô cùng quan [...]
Th3
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì? Các yếu tố quyết định tới hành vi khách hàng
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng có thể nói là một trong những [...]
Th11