fbpx

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Quy trình bán hàng hiện nay là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Việc xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động bài bản và có định hướng.

Bài viết hôm nay Paroda sẽ giải đáp mọi thắc mắc về quy trình bán hàng gì? Các bước doanh nghiệp cần xây dựng để có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp?

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là một phần trong các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp được thực hiện theo những trình tự, nguyên tắc được quy định sẵn. Nó mang tính chất bắt buộc nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể của những hoạt động quản trị bán hàng của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Một quy trình bán hàng chỉn chu, chuyên nghiệp sẽ giúp nhân viên kinh doanh chốt đơn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn theo những bước đã đề ra.

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Quy trình bán hàng là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình bán hàng

2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Xây dựng quy trình bán hàng về bản chất là xây dựng các bước thực hiện trong việc bán hàng hóa, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có sơ đồ quy trình bán hàng riêng bởi nó còn tùy thuộc vào đặc thù kinh doanh, quy mô… Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ có một sơ đồ quy trình bán hàng chung dành cho các doanh nghiệp. Sau đây là 7 bước bán hàng cơ bản, áp dụng cho các doanh nghiệp hiện nay:

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch bán hàng cụ thể và xác định mục tiêu

Công tác chuẩn bị luôn cần đặt lên đầu tiên trong tổng thể một quy trình bán hàng chuẩn công ty. Bất kỳ ngành nghề nào, công việc nào, không chuẩn bị cũng đều dẫn tới thất bại. Để chuẩn bị kế hoạch bán hàng chi tiết và xác định được mục tiêu rõ ràng của doanh nghiệp, cần có đầy đủ thông tin, nội dung sau:

  • Về sản phẩm, dịch vụ: Thông tin sản phẩm như ưu – nhược điểm, khác biệt so với mặt hàng khác trên thị trường,…
  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Bạn phải lên kế hoạch bán hàng cụ thể, chi tiết nhất (đặc điểm hành vi, tính cách,…) để xác định đối tượng khách hàng,
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng như: Báo giá, card visit, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu,…
  • Lên kế hoạch bán hàng: Trang phục lịch sự, tác phong chuyên nghiệp, nắm bắt tâm lý khách hàng.

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp quyết định sự thành công của Doanh nghiệp

Lên kế hoạch và xác định mục tiêu

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bắt tay vào kế hoạch bán hàng là chúng ta phải tìm kiếm được khách hàng mục tiêu của mình là ai. Những khách hàng tiềm năng này sẽ là người đang trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch bán hàng. Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng, loại bỏ những khách hàng không có cơ hội bán hàng.

Ở bước này, bạn cần xác định rõ thị trường tập trung và đối tượng mục tiêu của mình, phân biệt khách hàng “đầu mối”, khách hàng “tiềm năng”, khách hàng “tiềm năng đủ điều kiện”. Thông tin về mọi đối tượng đều có thể thu thập được mọi lúc mọi nơi, chỉ cần bạn chú ý quan sát, để tâm tới môi trường xung quanh.

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một trong những bước quan trọng nhất của quy trình bán hàng

Chúng ta có thể tìm kiếm lượng khách hàng này qua nhiều nguồn như mạng xã hội, website, từ các chương trình quảng cáo, từ các sự kiện, hội thảo về ngành nghề của bạn. Hay đơn giản là những mối quan hệ bên ngoài của chúng ta, cũng có khách hàng tìm đến trực tiếp doanh nghiệp để mua hàng,…

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng là một trong những bước quan trọng giúp bạn biết được nhu cầu chính của khách hàng và đánh giá được khách hàng.

Muốn thuyết phục khách hàng thành công, bạn phải tìm hiểu đầy đủ thông tin của khách hàng. Qua đó có cách thuyết phục, dẫn dắt câu chuyện phù hợp. Một nhân viên bán hàng xuất sắc là người bán sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Khi khách hàng chịu lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm và những gì bạn trình bày thì bạn đã thuyết phục được họ tới 50% và toàn bộ những bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bước 4: Giới thiệu, trình bày về sản phẩm/ dịch vụ của công ty

Để khơi gợi nhu cầu của khách hàng cũng như cho khách hàng biết sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì, thì bạn cần giới thiệu chi tiết cũng như đầy đủ về sản phẩm/ dịch vụ của mình. Không nên biến thành buổi thuyết trình, trình bày sản phẩm.

Nhân viên bán hàng cần mang tới cho khách hàng các giá trị lợi ích liên quan tới sản phẩm. Sản phẩm/ dịch vụ nên được xuất hiện theo khía cạnh nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách.

Nếu tại buổi gặp gỡ, giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà khách hàng cùng tham gia vào, đưa ra những ý kiến, những thắc mắc. nhận xét riêng thì bạn đã thành công được 70%.

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Giới thiệu về sản phẩm trong quy trình bán hàng công ty

Bên cạnh đó, đừng quên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi. Tâm lý chung của hầu hết khách hàng đều muốn mua hàng với mức giá thấp cùng nhiều chương trình ưu đãi kèm theo.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn là một kỹ năng không dễ dàng.

Nếu cuộc nói chuyện của bạn đã thành công và bạn nhận được đề nghị báo giá chính thức vè giải pháp/ sản phẩm/ dịch vụ như đã thảo luận với khách hàng. Bạn hãy hỏi khi nào khách hàng cần báo giá và hãy bảo đảm họ nhận được nó đúng thời điểm. Hãy luôn luôn tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua và đừng bao giờ nghi ngờ ý định của khách hàng.

Bởi trước khi khi biết đến bạn, họ đã tìm hiểu rất nhiều đơn vị cung cấp khác. Khách hàng nắm rất rõ về giá cả thị trường và tính năng cơ bản của sản phẩm họ muốn mua. Thái độ tự tin, nghệ thuật thấu hiểu khách hàng của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin và thái độ của khách hàng trong khi đưa ra quyết định.

>> Xem thêm: 8 Bí Quyết Giúp Sales Tự Tin Bán Hàng

Việc kết nối được khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Ở đây, không phải chỉ là bạn giới thiệu một cách chi tiết về sản phẩm mà còn đòi hỏi bạn biết lắng nghe và giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Đây chính là bước mang tính quyết định trong quy trình bán hàng nói chung.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

Sau khi đã thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình thì việc bạn cần làm là thống nhất thỏa thuận và chốt đơn hàng cho khách hàng. Nhân viên bán hàng phải biết quan sát nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ người mua thông qua các cử chỉ, lời nói, nhận xét về sản phẩm của khách hàng trong bước tiếp cận với khách hàng.

Hơn cả, bạn phải tạo niềm tin cho khách hàng, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp thì việc chốt đơn sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Thế Nào Là Quy Trình Chốt Sales Hiệu Quả? Bật Mí 5 Chiến Thuật Chốt Sales Trong Chớp Mắt

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Đây có thể là bước thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như quan tâm đến khách hàng của doanh nghiệp. Việc chăm sóc lại khách hàng cũ đơn giản hơn việc bạn tìm kiếm khách hàng mới. Đừng quên 80% doanh thu có được là nhờ vào khách hàng trung thành.

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Chăm sóc khách hàng sau bán

Việc bạn quan tâm, chia sẻ với khách hàng những vấn đề của họ sau khi mua hàng sẽ tạo cho khách hàng cảm giác doanh nghiệp của bạn luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề chứ không phải là lợi nhuận. Hãy luôn chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ kinh doanh lâu dài với họ.

3. Bật mí bí quyết quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả với phần mềm Paroda Sales

Việc bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng là một việc làm mất nhiều thời gian, công sức và đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp. Để hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả, nhà quản lý nên tham khảo các công cụ hỗ trợ cho hoạt động này như Paroda Sales.

Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Giải pháp quản trị toàn diện và tối ưu hoạt động marketing với những tính năng mang lại như quản lý khách hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý hợp đồng, quản lý chăm sóc khách hàng, quản lý hỗ trợ khách hàng,… Từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác… có thể là “cánh tay đắc lực” giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Sử dụng công nghệ số vào việc quản lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Việc lưu lại thông tin của khách hàng và chăm sóc khách hàng lần sau sẽ đơn giản hơn nếu có sự hỗ trợ của những phần mềm thông minh. Với các tính năng Paroda Sales ưu Việt bạn có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá cũng như điều chỉnh những chiến dịch marketing của mình sao phù hợp.

Vào định kỳ thì bạn nên cho những chiến lược chăm sóc lại khách hàng. Từ đó, giúp bạn phân chia khách hàng theo từng kịch bản, nhắc nhở khi có lịch chăm sóc khách hàng thì khách hàng có thể tiếp tục mua sản phẩm của bạn.

4. Kết luận

Trên đây là 7 bước cơ bản của một quy trình bán hàng chuẩn chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp ở hầu hết mọi lĩnh vực. Điều quan trọng xuyên suốt quy trình là nhân viên kinh doanh trong doanh nghiệp phải thực sự am hiểu về sản phẩm và tuân thủ đúng quy trình để tối ưu hóa doanh thu và giữ chân khách hàng, từ đó mà việc kinh doanh mới phát triển và thuận lợi.

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi không biết xây dựng quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, hãy đăng ký ngay với chúng tôi để được trải nghiệm, Paroda Sales sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!