Phân khúc thị trường là một công cụ mạnh mẽ để xác định, tiếp thu, giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, quá nhiều triển khai phân đoạn không hoạt động tốt mặc dù các khoản đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc. Vậy bạn đã hiểu rõ phân khúc thị trường là gì? Và làm sao để xác định đúng phân khúc khách hàng? Hãy cùng Paroda tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường là một hình thức tiếp thị trái ngược hoàn toàn với tiếp thị đa dạng sản phẩm và tiếp thị đại trà với mục tiêu là phân chia hay tập hợp các khách hàng tiềm năng.
Dựa trên những đặc điểm tương đồng như giới tính, tuổi tác, tính cách, hành vi, nhu cầu, sở thích,… doanh nghiệp sẽ nhận diện, nắm bắt và đáp ứng được tốt nhất những mong muốn cụ thể của nhóm khách hàng.
Các phân khúc thị trường này có thể được sử dụng để quảng cáo và tối ưu hoá sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.
2. Lợi ích của việc phân đoạn thị trường đối với doanh nghiệp
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tiến hành phân khúc thị trường bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại có thể kể đến như:
- Hiểu khách hàng hơn: Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nỗ lực tiếp thị hơn. Cùng với các thông điệp quảng cáo theo nhân khẩu học thì doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng tốt hơn để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn: Bạn có nhiều thông tin về các đối tượng khách hàng thì ban có thể giúp khách hàng tiềm năng chuyển đổi dễ hơn.
- Giữ chân khách hàng: Tiếp thị tới khách hàng đã trải qua hành trình mua hàng, phân khúc sẽ giúp họ dễ dàng tham gia hơn và nâng cấp không thường xuyên. Với dữ liệu bạn đã nắm bắt thì bạn sẽ biết cách giao tiếp với khách hàng để giữ chân họ.
- Mở rộng nỗ lực: Phân khúc khách hàng là cách tuyệt vời để theo đuổi thị trường mới. Vì các thông tin bạn thu thập về khách hàng tiềm năng của mình sẽ giúp bạn xác định trường hợp nào để khám phá nỗ lực hay không.
Nếu doanh nghiệp không có phân khúc thị trường thì doanh nghiệp đó sẽ dễ bị kéo vào chu kỳ tự tồn tại và sẽ không có được hiệu quả kinh doanh tốt.
>> Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Cách phân tích khách hàng mục tiêu chính xác
3. Các loại phân khúc thị trường
Nhân viên bán hàng và nhà tiếp thị thông thái phân loại khách hàng tiềm năng của họ thành các phân khúc để giữ cho nỗ lực của họ tập trung và hiệu quả. Khi khách hàng tiềm năng của bạn được nhóm chính xác, việc nhắm mục tiêu các nhóm cụ thể sẽ dễ dàng hơn nhiều và điều chỉnh các nỗ lực của bạn để có tác động tối đa.
Dưới đây là các hình thức phân khúc phổ biến nhất.
3.1. Phân khúc nhân khẩu học
Phân khúc nhân khẩu học là hình thức phân khúc thị trường được sử dụng phổ biến nhất và đòi hỏi phải phân loại thị trường của bạn dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, chủng tộc, v…v… Ở mức tối thiểu, hầu hết các công ty đều có ý tưởng chung về nhân khẩu học mua sản phẩm của họ.
3.2. Phân khúc theo tâm lý
Trong cách phân đoạn thị trường theo yếu tố tâm lý, khách hàng được chia thành những nhóm khác nhau căn cứ vào tầng lớp xã hội, quan điểm, phong cách, lối sống… Những người trong cùng một nhóm nhân khẩu học có thể có những đặc điểm tâm lý rất khác nhau.
3.3. Phân khúc địa lý
Phân đoạn theo địa lý có thể là một tập hợp con của phân đoạn nhân khẩu học. Nó tạo ra các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên ranh giới địa lý. Bởi vì khách hàng tiềm năng có nhu cầu, sở thích và mối quan tâm khác nhau tùy theo khu vực địa lý của họ, hiểu biết về khí hậu và vùng địa lý của các nhóm khách hàng có thể giúp xác định nơi bán và quảng cáo, cũng như nơi mở rộng kinh doanh của bạn.
3.4. Phân khúc doanh nghiệp
Phân đoạn doanh nghiệp tương tự như phân đoạn nhân khẩu học, nhưng ở phân đoạn này sẽ xác định quy mô công ty, số lượng nhân viên và sẽ minh họa cách giải quyết một doanh nghiệp nhỏ sẽ khác với việc giải quyết một công ty doanh nghiệp như thế nào.
3.5. Phân khúc hành vi
Với cách phân khúc thị trường dựa trên yếu tố hành vi, khách hàng sẽ được chia thành các nhóm khác nhau bằng cách căn cứ vào thái độ, sự hiểu biết, phản ứng và cách thức sử dụng của họ đối với sản phẩm.
Việc phân tích nhu cầu, số lần, thời gian mua sản phẩm, mức độ trung thành hay cách thức mua hàng của khách hàng giúp các doanh nghiệp có thể hiểu được hành vi khách hàng để tạo dựng các phân khúc thị trường một cách tốt nhất.
>> Xem thêm: Tầm quan trọng của phân loại khách hàng hiệu quả
4. Cách xây dựng chiến lược phân khúc thị trường
4.1. Bước 1 – Đặt mục tiêu
Bạn nên xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, dựa trên các yếu tố như khu vực sống, thu nhập, giới tính, v…v…
4.2. Bước 2 – Xác định thị trường của bạn
Bạn cần xác định nhu cầu thị trường đối với sản phẩm như thế nào? Bạn có đang độc quyền sản phẩm này trên thị trường hay không? Việc xác định rõ thị trường sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong các bước tiếp theo.
4.3. Bước 3- Xác định các phân khúc thị trường
Dựa trên nghiên cứu thị trường của mình, bạn sẽ cần quyết định loại chiến lược phân đoạn thị trường nào bạn cần thực hiện để tìm thị trường mục tiêu của mình. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại nào ở trên mà chúng tôi đã đề cập. Bạn không cần chỉ tập trung vào một, hãy thử các cách kết hợp khác nhau và xem cái nào phù hợp nhất với bạn, thị trường và mục tiêu của bạn.
4.4. Bước 4 – Đánh giá và hiểu thị trường mục tiêu của bạn
Sau bước 3, bạn có thể có một vài thị trường mục tiêu tiềm năng để tập trung vào và làm thế nào để đạt được mục tiêu của bạn? Khi bạn đã xác định được phân khúc mục tiêu, bạn cần đánh giá, xem xét dữ liệu người tiêu dùng, thói quen chi tiêu, đối thủ cạnh tranh, quy mô thị trường của các phân khúc khách hàng này.
Phân khúc thị trường chính là cách để doanh nghiệp có thể khấu hiểu khách hàng của mình, tạo giá trị chuyển đổi cao hơn, giữ chân khách hàng và mở rộng thị trường. Nếu không có phân khúc thị trường, các doanh nghiệp sẽ khó có thể xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
Mong rằng qua bài viết trên đây của Paroda mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Và với những ai đang kinh doanh có thể cân nhắc thực hiện để nhân được nhiều lợi ích mà phân khúc thị trường mang lại. Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm các giải pháp quản lý bán hàng để thúc đẩy doanh thu tăng lên nhanh chóng.
>> Xem thêm các bài viết khác:
Bài viết liên quan
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách phân tích khách hàng mục tiêu chính xác
Trong môi trường kinh doanh, việc phân tích khách hàng mục tiêu đóng vai trò [...]
Th5
Networking là gì? Rèn luyện kỹ năng Networking như thế nào?
Networking là gì? Networking ảnh hưởng thế nào đến quá trình làm việc cũng như [...]
Th12
Phân tích khách hàng là gì? Hướng dẫn quy trình phân tích khách hàng hiệu quả
Phân tích khách hàng đã trở thành một quy trình cốt lõi, đóng vai trò [...]
Th10
ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Content và Marketing
ROI là gì? Có thể bạn chưa biết, ROI hay các chỉ số ROI trong [...]
Th8
Khách hàng tiềm năng là gì? Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Muốn kinh doanh [...]
Th12
Tầm quan trọng của phân loại khách hàng hiệu quả
Khi kinh doanh một loại sản phẩm bất kỳ, phân loại khách hàng chính là [...]
Th12