fbpx

URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website

URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website

URL là thuật ngữ đã quá quen thuộc mỗi khi chúng ta nhắc đến website. Thế nhưng có lẽ mọi người chỉ nghĩ URL đơn giản là “cầu nối” từ công cụ tìm kiếm đến trang web mà không hiểu rõ vai trò thực sự của URL trong website là gì. Bài viết với chủ đề link URL là gì dưới đây Paroda sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về URL cũng như vai trò của việc tối ưu URL trong SEO.

1. URL là gì?

URL là gì? URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để kết nối với máy chủ (web server). Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

Nếu bạn vẫn chưa hiểu URL là gì thì Paroda ví dụ như này cho dễ hiểu hơn nhé.

Mỗi trang web sẽ được cung cấp một địa chỉ IP riêng. Tuy nhiên IP lại là 1 dãy số dài và khó nhớ. Chính vì bất tiện này dãy số IP đã được chuyển sang dạng ngôn ngữ để mọi người có thể hiểu và dễ dàng nhận diện hơn.

Và đoạn text này chính là URL, chỉ cần có trong tay URL nó sẽ dẫn bạn đến đúng website mà bạn đang muốn tìm kiếm.

Ví dụ: Website của Paroda có link URL là https://www.paroda.vn/

Và đó chính là câu trả lời cho thắc mắc link URL là gì mà rất nhiều người băn khoăn bấy lâu.

URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
URL là gì?

2. Cấu trúc của link URL là gì?

Cũng giống như đường dẫn file máy tính trong window mà chúng đã quen thuộc (C:\Documents\Personal\Abc…) thì link URL trên internet cũng sẽ bao gồm giao thức + tên miền + đường dẫn file để truy cập thông tin.

Nhìn chung, URL được tạo thành bởi 2 thành tố chính là: Giao thức và nhà cung cấp (Schema và Authority), cụ thể:

2.1. Giao thức kết nối – Schema

Là giao thức kết nối với biểu thị giao thức chính là ứng dụng và máy chủ giao tiếp, được phân loại có 3 dạng chính là:

  • Truyền tải siêu văn bản – HTTP: giúp xác định được hành động của máy chủ web cũng như cả trình duyệt cần thực hiện và giúp đáp ứng một lệnh cụ thể nào đó.
  • An toàn – HTTPS: đây là một dạng của HTTP với khả năng hoạt động có lớp bảo mật, mã hóa tốt mang tới khả năng đảm bảo tất cả ccs thông tin khi truyền tải đều duy trì được mức độ an toàn cao.
  • Truyền tệp tin – FTP: đây chính là giao thức giúp truyền tải file dữ liệu thông qua internet được thực hiện.

Ngày nay thì Scheme URL được sử dụng không còn quá cần thiết như trước kia. Khi mà trình duyệt web có khả năng tự động lựa chọn được giao thức thích hợp thì lúc đó truy cập vào URL có thể thực hiện một cách đơn giản. Song trong một vài trường hợp cụ thể thì việc chọn Scheme URL vẫn là bắt buộc.

2.2. Nhà cung cấp – Authority

Ngược lại với schema thì authority của URL là tất cả những gì nằm phía sau dấu hai chấm, cấu trúc như sau:

  • WWW (World Wide Web) 
  • Tên miền/ tên miền phụ (domain/subdomain)
  • Top level domain: .com, .net, .vn, .org,…
  • Thông tin người dùng: Chứa mật khẩu và tên người dùng

Ví dụ: //username:password@ww.domain.com. Tuy nhiên hiện nay chúng ta ít khi bắt gặp cấu trúc này.

Số cổng port: URL chứa số cổng port thường sẽ thấy ngay sau dấu hai chấm. Ví dụ: //www.domain.com:8080.

URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
Cấu trúc của link URL là gì?

>> Xem thêm: Cách chọn tên miền website phù hợp cho doanh nghiệp

2.3. Thành phần bổ sung của URL

Đối với một URL hoàn chỉnh khi đưa vào sử dụng gồm có 3 thành phần bổ sung đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu, xác định một cách chuẩn xác. Hiểu về các thành phần bổ sung của URL giúp việc hiểu đầy đủ, chi tiết hơn về URL được đảm bảo với:

  • Path – đường dẫn: giúp chúng ta đi từ thư mục, hoặc một file cụ thể trên máy chủ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Bắt đầu từ dấu gạch chép và có cả các dấu gạch chéo nằm giữa các thư mục và cả thư mục con.
  • Query – truy vấn: thành phần này được dùng giúp thực hiện việc tìm kiếm, hoặc khi mà website cần phân phối dữ liệu thông qua các biểu mẫu và thực hiện xác định các thứ không phải là thành phần của cấu trúc một đường dẫn cố định. Phần truy vấn sẽ kết thúc ngay sau vị trí dấu hỏi chấm và cả đường dẫn.
  • Fragment – phân mảnh: được chính thức bắt đầu với một dấu # và có nhiệm vụ giúp xác định được chính xác vị trí cụ thể của website. Bên cạnh đó là việc giúp tạo mục lục của trang web giúp điều hướng được thực hiện dễ dàng hơn. Khi cần dùng phân mảnh thích hợp ở cuối URL thì lúc này trình duyệt sẽ tiến hành tải trang, đồng thời chuyển lên kết neo sẽ được tạo ra từ nhà thiết kế.

3. Sự quan trọng của việc tối ưu URL với website

Nếu như bạn nghĩ URL đơn thuần chỉ là đường dẫn người truy cập đến với trang đích thì sai lầm rồi. Trên thực tế, tối ưu URL luôn là một trong những công việc được ưu tiên rất nhiều trong kế hoạch SEO. URL tối ưu tốt sẽ mang lại những lợi ích sau đây cho trang web của bạn. 

  • Giúp website của bạn tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
  • URL càng tối ưu càng thể hiện sự chuyên nghiệp.
  • Khách hàng dễ dàng thu hút bởi những URL được tối ưu chỉnh chu, giúp tăng tỷ lệ click (CTR), hỗ trợ tăng traffic và tạo ra chuyển đổi hiệu quả. 
  • Tăng tỷ lệ khách hàng quay lại cho trang web.
  • Kết nối từ khoá chặt chẽ đa dạng trong trường hợp bạn xây dựng backlink, anchor text.
URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
Sự quan trọng của việc tối ưu URL với website

4. Làm sao để biết URL đã tối ưu hay chưa?

Với những người không chuyên thì việc nhìn URL nào cũng thấy giống nhau là điều dễ hiểu. Thế nhưng nếu bạn vẫn muốn biết tối ưu URL là gì thì đây là những tiêu chuẩn của URL mà bạn có thể tham khảo.

  • Ngắn gọn, chính xác, không dấu.
  • Dẫn chính xác về địa chỉ.
  • Có tính khái quát tổng quan về website hoặc thương hiệu của bạn.
  • Không sử dụng những ký tự đặc biệt, lạ.
  • Ưu tiên sử dụng hoặc chứa những keyword chính để nâng cao thứ hạng trang web, tăng lưu lượng truy cập (traffic).
  • Liên kết URL tạo ra những siêu liên kết cho các trang con trong website
  • Không nên xuất hiện quá nhiều thư mục con trên đường dẫn URL.

5. Các bước tối ưu URL

Đến đây có lẽ bạn đã hiểu URL là gì, tối ưu URL đóng vai trò quan trọng như nào cũng như cách nhận biết thế nào là một URL tối ưu.

Và bước tiếp theo chính là kiểm tra URL của bạn và tiến hành tối ưu URL trong trường hợp URL vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn nêu trên.

Tối ưu URL sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn: Tối ưu nội dung và tối ưu cấu trúc.

URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
Các bước tối ưu URL

5.1. Giai đoạn 1: Tối ưu nội dung URL

  • Keyword: Nên đặt từ khoá ở đầu URL hoặc xuất hiện trong URL.
  • Nội dung: Khái quát, mô tả tổng quan nội dung website.
  • Ký tự: Độ dài hoàn hảo nhất nên trong khoảng 10 – 96 ký tự.
  • Hạn chế: Google sẽ không thích khi URL của bạn xuất hiện những từ như kiểu: of, and, me, in… Còn tiếng việt thì là: Tôi, ta, cái, trong, của, là…

5.2. Giai đoạn 2: Tối ưu cấu trúc URL

  • Ký tự: URL không nên xuất hiện những ký tự lạ (*, &, %, #, @, ~, !…) khiến công cụ tìm kiếm không thể nhận diện được trang web của bạn. Và bạn cũng cần lưu ý, những chữ có dấu trong tiếng việt cũng nên tránh nhé.
  • Nên sử dụng URL tĩnh: Có một gợi ý là Google thường “thích” bạn sử dụng URL tĩnh dạng html hơn việc sử dụng dạng động như ?id=… Hoặc không bạn cũng có thể sử dụng URL friendly là sự kết hợp giữa URL động và tĩnh cho trang web của mình.
  • Tuyệt đối không thay đổi URL nếu đã index: Việc này là điều vô cùng tối kỵ trong SEO. Nếu muốn thay đổi cấu trúc URL bạn hãy 301 (redirect) để đổi link URL cũ sang đường dẫn mới. 
  • Hạn chế xuất hiện nhiều mục con: tối ưu URL là có thể dẫn thẳng về trang đích mà không cần thông qua nhiều thư mục con. Vậy nên nếu URL đang gặp phải tình trạng xuất hiện quá nhiều thư mục con trong link dẫn thì hãy chú ý nhé.

Lưu ý: Tất cả những đầu mục tối ưu URL này (nội dung và cấu trúc) hiện đã được điều chỉnh để phù hợp với thuật toán mới nhất của Google. Vì vậy nếu URL của bạn đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên chắc chắn sẽ được đánh giá cao trên SERPs.

6. Tổng kết

URL là cách định vị một tệp trên internet và là cách để khách hàng tìm được bạn trên không gian mạng. 

Trên thực tế, URL là một trong những nhân tố giúp website của bạn đạt thứ hạng tốt trên SERPs cho nên việc tối ưu URL là một điều vô cùng cần thiết. 

Hãy tối ưu URL về cả hai mặt là nội dung và cấu trúc theo thuật toán mới nhất từ Google. Điều này không chỉ ảnh hưởng về thứ hạng mà còn giúp khách hàng đánh giá cao sự chuyên nghiệp của trang web và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.

Chúc các bạn sẽ sở hữu cho mình một URL tối ưu và một trang web thật mạnh nhé.

Đăng ký dùng thử