fbpx

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Quản lý data khách hàng luôn là một chủ đề nóng trong doanh nghiệp. Không thể phủ nhận rằng, thông tin về khách hàng là một trong những tài sản quý giá nhất mà một doanh nghiệp ngày nay có thể sở hữu.

Vậy nên quản lý như thế nào không để thất thoát là một câu hỏi khó cho doanh nghiệp. Để không mắc phải sai lầm trong kinh doanh, dưới đây Paroda chia sẻ 8 cách quản lý data khách hàng, từ đó đảm bảo dữ liệu của bạn luôn được an toàn.

1. Tại sao bạn nên quản lý data khách hàng đúng cách cho hiệu quả cao?

Quản lý data khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển đến doanh nghiệp của bạn. Bất kể doanh nghiệp nào cũng cần có một cơ sở quản lý thông tin khách hàng chi tiết, rõ ràng. Dưới đây là một số lợi ích to lớn của việc khai thác data hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng cần biết đến. 

  • Có rất nhiều phương pháp quản lý danh sách khách hàng khác nhau nhưng làm thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Theo thống kê có đến 85% khách hàng cảm thấy không hài lòng về dịch vụ của nhà cung cấp.
  • Các doanh nghiệp trước đấy thường quản lý data khách hàng bằng Excel, việc này sẽ gây khó khăn trong việc phân chia nhân viên chăm sóc khách hàng, hạn chế trong việc tìm kiếm đối tượng khách hàng đã từng chăm sóc và quản lý lịch sử hoạt động của khách hàng của mình.
  • Doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian trong việc phân chia nhóm khách hàng theo mục đích bán hàng của doanh nghiệp hay các chính sách ưu đãi phù hợp để kích thích họ quay trở lại doanh nghiệp bạn những lần tiếp theo.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng. Giao tiếp với những khách hàng trung thành với thương hiệu và lôi kéo họ bằng các chiết khấu độc quyền và các phần thưởng khác.
  • Cung cấp dịch vụ tốt hơn. Thông tin có giá trị về hành vi mua, đánh giá và các tương tác trong quá khứ có thể hướng dẫn bạn đến các phương pháp tiếp cận dịch vụ khách hàng hiệu quả hơn. 
  • Chạy các chiến dịch email tốt hơn. Cơ sở dữ liệu khách hàng có thể giúp bạn phân khúc khách hàng của mình thành các nhóm để gửi email tiếp thị được nhắm mục tiêu.
  • Có quyền truy cập nhanh vào những người mua nhiều lần. Giữ chân khách hàng có chi phí thấp hơn so với mua khách hàng mới và cơ sở dữ liệu của bạn có thể giúp bạn xác định những khách hàng tiềm năng tốt nhất. 
  • Thử nghiệm thị trường đối với người mua quay trở lại. Cơ sở dữ liệu của bạn có thể hướng bạn đến các nhóm khách hàng đáng tin cậy, những người sẽ là những người thử nghiệm sản phẩm tuyệt vời trước khi ra mắt sản phẩm quy mô lớn.

Với những lợi ích nêu trên, có thể thấy việc quản lý data khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận thêm khách hàng mục tiêu mà còn tăng uy tín và niềm tin từ người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để quản lý data khách hàng một cách thông minh, chuyên nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở nội dung dưới đây nhé.

>> Xem thêm: Data khách hàng là gì?

2. 8 cách quản lý data khách hàng an toàn và hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp

Hiện nay có rất nhiều cách giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Dưới đây là một số cách giúp bạn quản lý data khách hàng tốt nhất mà bạn nên áp dụng:

2.1. Bảo mật thông tin khách hàng

Đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà doanh nghiệp cần phải chú trọng. Để bảo mật thông tin khách hàng, doanh nghiệp cần lưu trữ đầy đủ thông tin khách hàng, bao gồm: tên, số điện thoại,địa chỉ nơi ở, lịch sử giao dịch… để giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược khách hàng tiềm năng.

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Nếu như thông tin khách hàng bị rò rỉ thì sẽ gây tổn thất không nhỏ đến khách hàng và cả doanh nghiệp. Do đó, để tránh mất đi uy tín của doanh nghiệp, xây dựng niềm tin với khách hàng thì bạn cần chú trọng việc quản lý data khách hàng.

2.2. Tập trung vào dữ liệu quan trọng

Hiện nay, dư thừa hay bão hòa dữ liệu là một trong những vấn đề lớn thường gặp tại các doanh nghiệp. Bởi thực tế có đến 70% dữ liệu khách hàng bỏ phí và không được sử dụng để phân tích. Điều này vô tình chung đã khiến quy trình quản lý data khách hàng gặp nhiều khó khăn hơn bởi không phải dữ liệu khách hàng nào cũng mang lại lợi ích cho khách hàng nên doanh nghiệp cần xác định rõ dữ liệu nào cần thiết và nên thu thập. Do đó, các dữ liệu khách hàng cần được sử dụng đúng mục đích và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

2.3. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn

Khách hàng hạnh phúc bình đẳng kinh doanh tốt. Tiếp thị cơ sở dữ liệu cho phép bạn phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của mình. Có thông tin như hành vi mua, phản hồi và đánh giá sau mua cho phép các doanh nghiệp thực hiện cách tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trung tâm để phục vụ khách hàng. Luôn cập nhật những mong muốn của cơ sở khách hàng của bạn cho phép hiểu biết sâu sắc cần thiết để cá nhân hóa giao tiếp để bạn có thể phục vụ họ tốt hơn.

2.4. Đưa ra quyết định tốt hơn khi quản lý data khách hàng

Dữ liệu khách hàng trong thế giới thực có thể giúp các tổ chức đưa ra quyết định tốt hơn về việc nhắm mục tiêu theo đối tượng. Kết quả là, quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, bài đăng trên mạng xã hội (tức là không phải trả tiền và trả phí) và tiếp thị qua email sẽ hiệu quả hơn.

2.5. Sử dụng phần mềm quản lý data khách hàng CRM

Thời đại công nghệ 4.0 mang đến các giải pháp phần mềm thông minh dành cho các doanh nghiệp. Đã qua rồi cái thời mà bảng tính là phương pháp tốt nhất để lưu trữ dữ liệu khách hàng. Data khách hàng được xem là tài sản của các doanh nghiệp cần được bảo vệ và quản lý một cách an toàn và thông minh. Dữ liệu khách hàng cần được lưu trữ tại các phần mềm, công cụ quản lý data khách hàng CRM. Những công cụ này được thiết kế nhằm thu thập, quản lý và phân tích thông tin khách hàng  dựa trên các dữ liệu có sẵn. 

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng giúp giải quyết nỗi lo thất lạc hoặc dư thừa thông tin cho các doanh nghiệp. Các phần mềm này mang đến các lợi ích như:

  • Hỗ trợ marketing, tăng hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, thu về nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Hỗ trợ telesales giúp tiết kiệm thời gian nhập Lead, hỗ trợ điều phối và xử lý lead nhanh chóng và hiệu quả.
  • Hỗ trợ kinh doanh giúp tăng tỉ lệ chốt deal nhờ quản lý quy trình bán hàng.
  • Hỗ trợ dịch vụ CSKH giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ thực hiện quy trình tiếp nhận, quản lý một cách bài bản.

>> Xem thêm: Đầu tư phần mềm CRM doanh nghiệp được nhiều hơn mất

2.6. Sao lưu dữ liệu của bạn

Để mất dữ liệu và thông tin khách hàng là một trong những sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng lớn đến tốc độ bán hàng cũng như uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy để quản lý data khách hàng an toàn khi gặp các sự cố, bạn cần sao lưu dữ liệu thường xuyên.

Công việc này giúp việc lấy lại thông tin và khôi phục lại dễ dàng. Việc sao chép dữ liệu khách hàng thường xuyên cũng khiến doanh nghiệp trở thành một đối tác uy tín, nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng.

2.7. Dọn dẹp dữ liệu khách hàng

Các dữ liệu thông tin về khách hàng sẽ nhanh chóng lỗi thời và không còn tính cập nhật, không còn tác dụng đối với doanh nghiệp. Theo các nghiên cứu kinh tế, trung bình có đến 25% cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp B2B không còn tác dụng và không chính xác sau một thời gian. Trong quá trình quản lý data khách hàng, doanh nghiệp không chỉ cần sao lưu dữ liệu mà còn cần lập các kế hoạch dọn dẹp dữ liệu thường xuyên và định kỳ. 

Cụ thể các doanh nghiệp cần cập nhật và xác thực các thông tin của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhà riêng. Từ đó sàng lọc và loại bỏ các liên hệ đang gây lãng phí tài nguyên, làm sạch các dữ liệu không cần thiết.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng đến các công cụ xác thực dữ liệu tự động được tích hợp với CRM, nhằm đảm bảo dữ liệu được cập nhật nhanh chóng và chính xác. Làm sạch dữ liệu là bước không thể thiếu trong quy trình quản lý hồ sơ khách hàng. Công đoạn này giúp nâng cao giá trị dữ liệu, sàng lọc đối tượng khách hàng tiềm năng. 

2.8. Phân quyền truy cập quản lý cho nhân viên

Để tăng hiệu quả cho công việc kinh doanh cũng như quản lý data khách hàng một cách dễ dàng, các doanh nghiệp cần phân quyền quản lý cho nhân viên của mình. Việc này giúp cho các nhân viên biết được những thông tin hữu ích về khách hàng, từ đó đưa khách hàng vào các hạng mục tiềm năng khác nhau cũng như tiện cho việc chăm sóc khách hàng khi cần thiết. 

Quản lý data khách hàng không chỉ phương pháp giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận thêm khách hàng mục tiêu mà còn tăng uy tín và niềm tin từ người tiêu dùng. Vì vậy, hãy quản lý data khách hàng một cách thông minh và hiệu quả bằng CRM – Paroda Sales ngay hôm nay.

Đăng ký dùng thử