fbpx

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Một trong những vấn đề mà nhiều người mới bước vào công việc kinh doanh hay gặp phải là việc lựa chọn những kênh hiệu quả để quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh rất nhiều kênh bán hàng miễn phí như Facebook, Zalo hay các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki,… thì website cũng là kênh rất quan trọng.

Nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ, hoặc cá nhân mới bắt đầu bán hàng thường hay lo lắng rằng việc thiết kế web bán hàng sẽ rất tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí. Và có website bán hàng có giúp doanh số có tăng lên hay thương hiệu được nhiều người biết đến không?

Thực tế đã chứng minh, website là kênh bán hàng vô cùng hiệu quả mà nhà kinh doanh không nên bỏ qua. Hiệu quả như thế nào, hãy cùng Paroda tìm hiểu các lý do vì sao bạn cần thiết kế web bán hàng để phát triển khi kinh doanh nhỏ lẻ nhé!

1. Kinh doanh nhỏ lẻ là gì?

Mô hình kinh doanh nhỏ lẻ thường tồn tại dưới dạng các cửa hàng, cửa hiệu, shop bán hàng, quán cà phê, nhà xưởng, quán ăn,… Đây là mô hình kinh doanh sử dụng ít lao động, không cần đầu tư vốn nhiều nhưng nếu biết cách làm sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài các đặc điểm về quy mô kinh doanh, vốn đầu tư và các hoạt động kinh doanh khác so với công ty thì hộ kinh doanh nhỏ lẻ còn có các đặc điểm chính sau:

  • Kinh doanh nhỏ lẻ dưới 10 lao động.
  • Chủ hộ chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản.
  • Chủ hộ không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân.
  • Mỗi người chỉ được thành lập một hộ kinh doanh.
  • Nhiều người có thể chung nhau thành lập một hộ kinh doanh.
  • Và nhiều đặc điểm khác.

2. Thiết kế web bán hàng có thật sự cần thiết?

Giữa thời kỳ Internet bùng nổ như hiện nay, bán hàng online trở thành hình thức kinh doanh phổ biến. Nó không chỉ mang đến sự tiện lợi cho người mua hàng mà còn giúp người bán tiết kiệm chi phí đáng kể cho việc thuê mặt bằng, thuê nhân viên,… Tuy nhiên, nếu chỉ bán hàng online thông qua facebook thôi thì chưa đủ. Trong có vẻ rất khả quan nhưng xét cho cùng hình thức này vẫn tồn tại một số nhược điểm mà không ít người kinh doanh vẫn chưa nhận ra.

Bán hàng trên facebook, bạn phải thường xuyên đăng bài viết bán hàng ít nhất 1 lần/ ngày. Nếu doanh nghiệp có quá nhiều sản phẩm thì việc này khá bất tiện, buộc bạn phải đăng từng sản phẩm từ ngày này qua ngày khác. Nếu là khách hàng thân thiết hoặc những ai thật sự muốn mua hàng mới dành thời gian kéo lại hết các bài viết cũ để tìm sản phẩm mình có nhu cầu. Còn những khách hàng mới rất ít người đủ kiên nhẫn ở lại fanpage của bạn, thay vào đó họ sẽ hành động bằng một cú “click” chuột thoát ra khỏi trang.

Thêm một điểm bất tiện đó là hàng ngày chắc chắn bạn phải lặp lại câu trả lời cho những câu hỏi đại loại như: Địa chỉ cửa hàng ở đâu, giá sản phẩm bao nhiêu, sản phẩm làm bằng chất liệu gì, thanh toán như thế nào,… Nếu bán hàng thời trang thì thường xuyên có những câu hỏi như: Sản phẩm có mấy màu, có bao nhiêu size, cao xx mét nặng yy kg thì mặc size gì, phí ship bao nhiêu, đặt hàng/ thanh toán như thế nào?…

Nếu một ngày chỉ vài tin nhắn như vậy thì không sao chứ hàng trăm người hỏi câu tương tự nhau chắc chắn nhân viên của bạn cũng cảm thấy “đuối sức” và đôi khi cảm thấy khó chịu. Vả lại, chưa kể đến trường hợp trả lời “chán chê” nhưng không được mấy khách mua hàng. Điều này càng khiến nhân viên, thậm chí cả chủ cửa hàng cảm thấy chán nản và mệt mỏi không còn hứng thú với công việc hiện tại.

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Để khắc phục được nhược điểm nêu trên, điều cần thiết ngay lúc này là bạn cần thiết kế web bán hàng. Khi có website chúng ta chỉ cần đăng tất cả sản phẩm lên trên đấy, cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm sao cho khách dễ hiểu nhất. Nếu sau này có sự thay đổi chỉ cần nhấn vào chỉnh sửa và cập nhật lại là xong.

Điều này vừa giúp khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin sản phẩm mình muốn mua vừa tiết kiệm thời gian cho người bán. Hơn nữa, thiết kế web bán hàng cũng giúp doanh nghiệp bạn trở nên chuyên nghiệp, tạo dựng uy tín cao hơn trong mắt khách hàng.

>> Xem thêm: Thiết kế website trọn gói – Giải pháp dành cho doanh nghiệp & chủ shop

3. Vì sao kinh doanh nhỏ lẻ nên thiết kế web bán hàng?

Kinh doanh trực tuyến thật sự là một miền đất hứa cho mọi cá nhân, doanh nghiệp bởi nhờ tiềm năng phát triển cao, lại tiết kiệm nhiều chi phí so với các kênh truyền thống.

Phần lớn các cá nhân, shop nhỏ lẻ chỉ sử dụng các trang mạng xã hội, diễn đàn để phục vụ hoạt động kinh doanh mà ít quan tâm đến việc thiết kế web bán hàng. Cùng xem xét một số lý do dưới đây để biết kinh doanh nhỏ lẻ có nên sử dụng website bán hàng không nhé!

3.1. Bán hàng 24/7

Website cũng giống như một cửa hàng ngoài đời thực nhưng không có giờ đóng/ mở cửa. Một website bán hàng sẽ giúp bạn bán hàng 24/7, không có giới hạn về thời điểm khách hàng mua sắm cho dù ban ngày hay giữa đêm.

Hơn nữa, bạn cũng không cần phải thuê quá nhiều nhân viên tư vấn bán hàng, chỉ cần vài người tư vấn khách hàng online (hoặc tích hợp Messenger chatbot để tư vấn khách tự động. Điều này giúp cắt giảm đáng kể chi phí và gia tăng lợi nhuận bán hàng.

3.2. Có thể tùy chỉnh theo ý muốn

Với các nền tảng Mạng xã hội hay Sàn thương mại điện tử, bạn không thể tự thiết kế gian hàng theo ý muốn mà sẽ mặc định giống nhau giữa các shop. Giống như 1 Kiot trong chợ, bạn không thể nâng cấp hay sở hữu hoàn toàn mà chỉ có thể đăng sản phẩm lên đó và không thể tùy chỉnh theo ý muốn.

Khi thiết kế web bán hàng bạn có thể tùy chỉnh giao diện hiển thị theo ý muốn. Ở đó bạn có thể trưng bày mọi thứ bạn muốn theo cách bạn muốn. Cửa hàng online của bạn to hay nhỏ, có bao nhiêu phòng ban trong đó cũng tuỳ nhu cầu của bạn. Bạn có thể thiết kế web bán hàng theo cách mình thích (nhưng vẫn nên thiết kế theo cách khách hàng của bạn thích hơn là cách bạn thích).

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Việc sắp xếp sản phẩm, giới thiệu trên website mà không bị hạn chế. Điều đó giúp bạn có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Điều đó làm gia tăng trải nghiệm người dùng và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.

3.3. Giảm bớt lệ thuộc vào Facebook

Hầu hết những người bán hàng online trên Facebook đều đã từng gặp tình huống bị khóa tài khoản, bị “hack nick”, hay fanpage bị lỗi khiến cho việc bán hàng bị gián đoạn, gây thiệt hại đến doanh thu.

Trong trường hợp đó, nếu có website bạn vẫn sẽ duy trì được việc bán hàng mà không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi lượng khách hàng vẫn có thể truy cập vào website, nhận tư vấn từ livechat và đặt hàng ngay.

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Ngoài ra, một vấn nạn mà nhiều người bán hàng trên Facebook hay gặp phải đó là bị đối thủ “cướp khách”. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận của shop. Với thiết kế web bán hàng, việc đặt hàng trên website là hoàn toàn riêng tư, vì vậy bạn không lo bị đối thủ cướp khách hay chơi xấu.

3.4. Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Khi thiết kế web bán hàng cho phép bạn gắn Facebook Pixel và Google Analytics để tối ưu các chiến dịch quảng cáo.

Pixel Facebook là một đoạn mã Javascript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo để chèn vào website với các mục đích:

  • Theo dõi hành vi người dùng.
  • Đo lường hiệu suất quảng cáo.
  • Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh cụ thể phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo.

Bằng việc theo dõi hành vi của lưu lượng người dùng truy cập vào website, Facebook Pixel sẽ giúp bạn nhắm tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Google Analytics là công cụ phân tích website, thống kê chi tiết hành vi của người dùng vào website. Bởi vậy, khi được tích hợp vào hệ thống website để phân tích chiến dịch quảng cáo Google Adwords, Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi, kiểm soát chi tiết, rõ ràng nhất.

Ví dụ cụ thể về lợi ích thứ 4 này. Một khách hàng tiềm năng đã ghé thăm website của bạn và chọn sản phẩm vào giỏ hàng. Nhưng vì một lí do gì đó mà vị khách hàng đó đã không hoàn thành bước đặt hàng. Ngày hôm sau, khách hàng đó lướt Facebook và bắt gặp đúng sản phẩm họ đã chọn (thông qua quảng cáo Facebook). Khách hàng click vào sản phẩm và hoàn thành nốt bước đặt hàng đã bỏ dở. 

3.5. Chăm sóc khách hàng cũ và xây dựng tập khách hàng trung thành

Khách hàng trên Facebook hay Sàn Thương mại điện tử không hoàn toàn là khách hàng của bạn. Họ có thể chuyển sang những đối thủ khác nếu họ bán sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn. Bạn khó có cách nào để giữ chân họ và khiến họ trung thành với thương hiệu của bạn.

Website không chỉ giúp bạn tương tác với khách hàng hiện tại tốt hơn, mà còn hỗ trợ thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả. Với khả năng thống kê và lưu trữ thông tin không giới hạn của website, nhà bán hàng có thể biết được thói quen, hành vi và lịch sử mua sắm của khách hàng. Việc nhận biết đâu là những khách hàng quen giúp chủ cửa hàng tạo ra những chính sách khuyến mãi hấp dẫn để giữ chân họ, biến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu mình.  

3.6. Xây dựng uy tín, quảng bá thương hiệu

Mặc dù xu hướng mua hàng trên Mạng xã hội và các Sàn thương mại điện tử ngày càng cao, nhưng theo nghiên cứu của Moore, 61% khách hàng vẫn tin tưởng lựa chọn những shop có website bán hàng hơn.

Việc cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, chính sách mua hàng một cách công khai và minh bạch sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn, gia tăng tỷ lệ mua hàng. Những bài viết chia sẻ thông tin, kiến thức liên quan đến sản phẩm giúp khách hàng củng cố niềm tin. Đồng thời thiết kế web bán hàng cũng giúp bạn tạo bộ nhận diện thương hiệu thông qua logo, màu sắc giao diện, thiết kế, email tên miền,… điều này khiến bạn chuyên nghiệp hơn và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Có thể thấy, không một thương hiệu lớn nào không sở hữu website bán hàng.

3.7. Tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng

Ngày nay hầu hết khách hàng đều tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm (đứng đầu là Google) trước khi quyết định mua hàng. Muốn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thì trước tiên bạn cần phải thiết kế web bán hàng.

Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?

Với một website bán hàng chuẩn SEO, bạn dễ dàng có cơ hội được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, tăng khả năng được khách hàng truy cập website và thực hiện mua hàng. 

Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí như Google Adwords, Google Smart Shopping để tăng doanh thu nhanh chóng.

>> Xem thêm: Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí website chuẩn SEO mà bạn cần biết

4. Thiết kế web bán hàng uy tín

Thiết kế web bán hàng của bạn mới xuất hiện trên Internet. Khách hàng không biết gì về thương hiệu, chất lượng sản phẩm cũng như sự đảm bảo về các quyền lợi mua hàng. Vậy làm thế nào để khách hàng tin tưởng và quyết định mua hàng trên một website của bạn?

  • Khiến khách hàng tin tưởng hơn nhờ trang Giới thiệu trên website.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua trang Blog.
  • Bảo mật thông tin khách hàng bằng chứng chỉ SSL.
  • Khiến khách hàng tin tưởng hơn nhờ Chính sách mua hàng và đổi trả.
  • Sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn khách hàng kịp thời.

Qua bài viết trên Blog Paroda đã cung cấp cho bạn câu trả lời cho câu hỏi “Kinh doanh nhỏ lẻ có nên thiết kế web bán hàng?”. Thiết kế web bán hàng đang là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Muốn bán hàng tốt hơn, tăng khả năng cạnh tranh bạn cần có một website bán hàng chuyên nghiệp.

Đăng ký dùng thử