Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp đang dần dần chấp nhận và tìm cách thay đổi để có thể sống sót, thích nghi với guồng quay kinh tế. Bởi việc quản trị, điều hành nội bộ bằng những phương pháp thủ công như trước đây đã lỗi thời, nhà quản trị cần tìm ra những giải pháp an toàn nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Một trong số những giải pháp ấy là cải thiện vấn đề giao tiếp nội bộ.
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Giao tiếp nội bộ là gì?
Khi đề cập đến văn hoá ứng xử trong môi trường doanh nghiệp thì không thể nào không nhắc đến giao tiếp nội bộ.
Nói nôm na thì đây là nền tảng hay một hình thức ứng xử giữa các cấp lãnh đạo và cấp dưới, giữa các nhân viên với nhau trong môi trường doanh nghiệp.
Giao tiếp nội bộ từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Một văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ luôn có một hệ thống giao tiếp tốt.
>> Xem thêm: Thời điểm vàng chuyển đổi số cho mọi doanh nghiệp
2. Lợi ích của việc xây dựng hệ thống giao tiếp nội bộ hiệu quả
Hãy thử tưởng tượng việc xây dựng một hệ thống văn hoá nội bộ thành công. Cũng giống như xây dựng một ngôi nhà, nếu nền móng không vững chắc thì ngôi nhà sẽ sụp đổ.
Giao tiếp nội bộ hiệu quả sẽ khiến cho nền tảng văn hóa doanh nghiệp của bạn trở nên vững chắc hơn. Cùng với các chiến lược xây dựng chiến lược giao tiếp đúng đắn, mọi khó khăn trở ngại trong quá trình làm việc giữa đội nhóm sẽ nhanh chóng được cải thiện.
Sau đây là một số lý do vì sao giao tiếp nội bộ đóng vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp.
2.1. Giải quyết các vấn đề rắc rối, khẩn cấp nhanh chóng và hiệu quả hơn
Thay vì phải gặp trực tiếp mới có thể thảo luận giải quyết có sự cố xảy ra, với hệ thống giao tiếp nội bộ, khi có bất cứ vấn đề nào bị chệch hướng, mọi người sẽ phát hiện kịp thời và sửa chữa ngay lập tức.
Điều này sẽ tạo ra được sự gắn kết, tinh thần tương thân tương ái giữa các thành viên trong đội, bởi vì sẽ không có ai phải chịu đựng và đối mặt với rắc rối một mình.
Giao tiếp nội bộ hoạt động hiệu quả sẽ giúp ngăn ngừa được vấn đề xấu cả trước khi nó có cơ hội xảy ra.
2.2. Nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng và tin tưởng
Những luồng thông tin một chiều sẽ chỉ giúp cả đội đạt được một nửa mục tiêu mong muốn. Là một người lãnh đạo tốt, bạn sẽ hiểu được rằng, bất kỳ ai cũng muốn được làm việc trong một môi trường mà ở đó, họ có thể bày tỏ ý kiến nguyện vọng của mình, hơn là phải liên tục ngồi hàng giờ đồng hồ chỉ để nghe và làm răm rắp theo lệnh của sếp.
Do đó, hệ thống giao tiếp nội bộ tạo ra một môi trường làm việc đủ an toàn, đủ thân thiện, khuyến khích tất cả mọi người mạnh dạn, thoải mái chia sẻ suy nghĩ, đóng góp ý tưởng góp phần hoàn thiện doanh nghiệp.
Một chiến lược giao tiếp tốt có thể khiến cho nhân viên của bạn cảm thấy những giá trị mà họ đóng góp, phục vụ cho công ty được đánh giá cao. Và trên hết, họ cảm thấy cấp trên của họ là người biết lắng nghe, chú ý và dành cho họ một sự tôn trọng, quý mến nhất định.
Một khi được đánh giá cao trong mắt sếp, nhân viên sẽ cảm thấy vui vẻ, hài lòng với công việc hiện tại của mình, từ đó thúc đẩy hiệu quả làm việc tăng cao.
2.3. Thúc đẩy sự cống hiến hết mình của nhân viên
Theo một số nghiên cứu, báo cáo, trong năm 2015. chỉ có 32% số lượng nhân viên cảm thấy muốn gắn bó với công việc.
Harvard Business đã thảo luận về việc nhân viên gắn bó với doanh nghiệp ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất công việc. Và kết quả cho thấy, những nhân viên được xem trong hoặc đánh giá đúng năng lực hầu hết sẽ muốn gắn bó và đóng góp nhiều hơn cho dự án, cho đội nhóm và cho doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp “Làm việc từ xa” không hiệu quả?
2.4. Tạo ra những nhà lãnh đạo tài ba
Các nhà lãnh đạo làm chủ kỹ năng giao tiếp sẽ có thể nắm bắt suy nghĩ và hành động của nhân viên một cách nhanh chóng. Điều này giúp họ nhận thức tình huống tốt hơn để có thể tìm ra được điểm mạnh điểm yếu của cấp dưới của mình.
Trên hết, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp nhà lãnh đạo giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng, rốt ráo hơn, thậm chí họ còn có thể phòng ngừa được những rắc rối trước khi nó xảy đến.
2.5. Tăng khả năng xác định và đạt được mục tiêu
Muốn đạt được mục tiêu trong công việc thì trước hết phải xác định được mục tiêu của mình là gì. Trước khi lập kế hoạch hoàn thành mục tiêu, các đội nhóm đều phải trải qua những lần mắc sai lầm và rút ra được rất nhiều bài học.
Như một kết quả có thể trông thấy, những mục tiêu đó đều sẽ phát triển và thay đổi. Chúng ta sẽ không có phương pháp hiệu quả để đạt được những thứ chúng ta muốn nếu cứ mãi bịt mắt mò mẫm, tiếp tục lao đầu mất phương hướng mà không tìm thấy đích đến cụ thể là gì.
Một hệ thống giao tiếp nội bộ mạnh mẽ đồng nghĩa với việc mọi người đều hiểu được họ đang làm gì, những thứ họ làm hướng đến điều gì và họ cần thay đổi, phát triển như thế nào để có thể thích nghi, theo kịp tiến độ của công việc.
Sự tương tác “mềm dẻo” nhưng hiệu quả giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các phòng ban, bộ phận trong công ty sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc, xây dựng được nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, nhưng trên hết là sẽ tạo ra một tổ đội thấu hiểu và ăn ý trên mọi phương diện.
3. Paroda Workplace – Bộ tính năng giao tiếp nội bộ tốt nhất cho doanh nghiệp
Để xây dựng một hệ thống giao tiếp nội bộ hiệu quả là điều không hề đơn giản. Paroda ra đời với bộ công cụ Workplace có thể ngay lập tức giúp xóa tan những trăn trở, ưu tư của các nhà lãnh đạo.
Với hệ thống mạng truyền thông nội bộ được vận hành và thiết kế giống như một mạng xã hội thu nhỏ, Paroda Workplacce là nơi các lãnh đạo có thể truyền tải thông điệp đến các thành viên trong công ty. Đồng thời, nhân viên có thể theo dõi, cập nhật những thông tin, tin tức liên quan đến doanh nghiệp một cách nhanh chóng mà không cần phải mất quá nhiều thời gian.
Ngoài ra, bộ tính năng này còn tạo ra sự kết nối, gắn bó thân thiết giữa các phòng ban, các bộ phận khi tự động nhắc nhở lịch biểu, thông báo sinh nhật của các thành viên trong công ty để mọi người có kế hoạch tổ chức chúc mừng phù hợp.
Tất cả mọi người đều có thể thoải mái chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về các vấn đề công việc đến cuộc sống cá nhân mà không phải e ngại hay cảm thấy bị gò bó, xét nét.
Hệ thống của Paroda Workplace cũng sẽ trở thành nơi giúp xóa bỏ khoảng cách giữa cấp trên và nhân viên của mình, tạo ra một bầu không khí gia đình, để mọi người cảm thấy được gần gũi, thân thiện, thêm yêu quý công việc và doanh nghiệp của mình.
Bài viết liên quan
Phân tích rủi ro dự án là gì? Các phương pháp và mô hình ứng dụng
Trong bối cảnh tình hình kinh tế – chính trị toàn cầu đang có nhiều...
Th5
2025
Backlog là gì? Các phương pháp quản lý backlog hiệu quả
Backlog là một thuật ngữ quan trọng trong quản lý dự án và phát triển...
Th5
2025
Phương pháp Pomodoro là gì? Cách áp dụng Pomodoro để quản lý thời gian hiệu quả
Phương pháp Pomodoro thường được áp dụng để tăng khả năng tập trung trong học...
Th5
2025
Giải pháp làm việc từ xa hiệu quả cho doanh nghiệp
Khuynh hướng làm việc từ xa, làm việc trực tuyến đã trở thành trạng thái...
Th5
2025
Kế hoạch là gì? Vai trò và các bước lập kế hoạch hiệu quả
Kế hoạch là gì? Tại sao phải lập kế hoạch? Quy trình chuẩn để thiết...
Th5
2025
Multitasking là gì? Lợi ích mang lại khi thực hiện Multitask hiệu quả
Hiện nay những người có thể làm nhiều việc một lúc được đánh giá rất...
Th5
2025
Bài viết nổi bật
Quản trị năng suất
KPI là gì? Phân loại và cách xây dựng KPI hiệu quả
Quản trị nhân sự bằng KPI là một trong những...
Th5
2025
CRM Quản trị quan hệ khách hàng
CRM là gì? Tại sao phải dùng hệ thống CRM?
Trong mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Dự án là gì? Tìm hiểu đặc điểm, phân loại và cách xây dựng dự án thành công
Dự án là gì? Các yếu tố đặc trưng của...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Kanban là gì? Cách sử dụng Kanban Board để quản lý công việc hiệu quả
Trong mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành và...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Sơ đồ Gantt là gì? Ứng dụng biểu đồ gantt trong quản lý dự án, công việc hiệu quả
Sơ đồ Gantt là gì? Tại sao rất nhiều doanh...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Trello là gì? Hướng dẫn sử dụng và đánh giá phần mềm quản lý công việc Trello
Bạn đã bao giờ nghe qua một ứng dụng giúp...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Quản lý task công việc là gì? Task management vì sao lại quan trọng với các doanh nghiệp?
Quản lý task công việc là một khía cạnh quan...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Kế hoạch là gì? Vai trò và các bước lập kế hoạch hiệu quả
Kế hoạch là gì? Tại sao phải lập kế hoạch?...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Mô hình quản lý dự án là gì? Các mô hình quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay
Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Quy trình làm việc là gì? Các bước xây dựng quản lý quy trình làm việc hiệu quả
Xây dựng quy trình làm việc là điều bắt buộc...
Th5
2025
Quản trị điều hành Chuyển đổi số
Mô hình Canvas là gì? Cách xây dựng và áp dụng mô hình kinh doanh Canvas hiệu quả cho doanh nghiệp
Mô hình Canvas là một thuật ngữ quen thuộc mà...
Th5
2025