Website là một khái niệm đã không còn quá xa lạ đối với người dùng Internet. Trong thời đại công nghệ thông tin và Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải sở hữu ít nhất một website nhằm phục vụ cho quá trình phát triển, hỗ trợ hoạt động quảng cáo và bán hàng. Nếu bạn vẫn chưa biết định nghĩa website là gì, hãy cùng Paroda chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Website là gì?
Website là gì? Website hay còn được gọi là trang mạng hay trang web. Đôi lúc thuật ngữ này có thể gây nhầm lẫn với web page. Website là một tập hợp bao gồm: hình ảnh, thông tin, video clip,…của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nằm trên một tên miền chính (domain) hoặc tên miền phụ (subdomain) trên Word Wide Web của Internet và được lưu trữ trên hệ thống máy chủ (web hosting, server). Chính vì vậy mà hiện nay, người ta còn gọi website là cổng thông tin điện tử.
Bạn có thể định nghĩa website theo một cách đơn giản, dễ hiểu là giống như cửa hàng hoặc văn phòng trên mạng Internet. Chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể dưới đây khi so sánh văn phòng và website của Công ty Paroda để giúp bạn có thể dễ dàng hình dung hơn:
Về địa chỉ:
- Địa chỉ văn phòng: 22, Đường số 4, Phường 10, Quận Tân Bình, TP.HCM.
- Địa chỉ website: www.paroda.vn
Về diện tích:
- Diện tích văn phòng: Không gian làm việc của văn phòng.
- Diện tích website: Không gian lưu trữ dữ liệu trên máy chủ, hosting.
Về bộ phận:
- Bộ phận văn phòng: Kinh doanh, kỹ thuật, kế toán, nhân sự, marketing,…
- Bộ phận website: Trang chủ, trang giới thiệu, trang sản phẩm, trang dịch vụ,…
2. Phân loại website
Cũng tương tự như những sản phẩm khác, website có thể được phân loại dựa vào các tiêu chí cụ thể.
2.1. Cấu trúc website là gì?
Cách phân loại này được xét dựa trên cấu trúc hoạt động, cách vận hành của website. Bao gồm:
- Website tĩnh: Được lập trình dựa trên nền tảng HTML CSS và Javascript. Loại website này rất ít được sử dụng vì không có sự tương tác với người dùng và quản trị viên của web cũng không thể thay đổi nội dung trên trang nếu không có kiến thức về HTML.
- Website động: Bên cạnh hai nền tảng HTML CSS và Javascript, website động còn dùng thêm một ngôn ngữ lập trình khác như PHP hoặc ASP.NET,….Hầu hết các trang web hiện nay đều thuộc loại website động. Người quản trị trang có thể dễ dàng thay đổi nội dung, thông tin biểu thị trên trang web một cách dễ dàng.
2.2. Mục đích sử dụng của website
Nếu phân theo mục đích sử dụng, website sẽ có rất nhiều loại khác nhau. Đây cũng là yếu tố để người dùng căn cứ, lựa chọn giao diện cho trang web của mình. Những loại trang web phổ biến có thể kể đến như:
- Website công ty: Là cổng thông tin điện tử của một doanh nghiệp, tổ chức nào đó. Trang web này chứa tất cả thông tin về công ty như: giới thiệu, lịch sử hình thành và phát triển, sản phẩm cung cấp, hình ảnh hoạt động,….
- Website cá nhân: Trang web này cũng có tính năng sử dụng tương tự như website giới thiệu công ty nhưng chỉ tập trung nội dung, thông tin về một cá nhân nào đó.
- Website bán hàng: Là một dạng cửa hàng ảo trên mạng Internet, chứa các thông tin của nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng có thể mua hàng trực tiếp trên trang web. Đồng thời, người bán cũng có thể tương tác trực tiếp với người mua trên website của mình.
- Các loại website khác: Bên cạnh những website phổ biến nêu trên, còn có rất nhiều loại website khác có chức năng đặc biệt, phức tạp hơn. Ví dụ như: website thương mại điện tử, website rao vặt, web diễn đàn, trang mạng xã hội,…
2.3. Theo lĩnh vực hoạt động
Cách phân loại website theo lĩnh vực hoạt động cụ thể thường phổ biến hơn đối với người dùng Internet. Đối với các công ty thiết kế web, đây cũng là căn cứ để họ tạo ra các mẫu giao diện trang web phù hợp với mong muốn và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chẳng hạn như: website du lịch, website ẩm thực, website thời trang, website tin tức, website giáo dục,…và rất nhiều lĩnh vực khác.
3. Lợi ích của website là gì?
Xu hướng người dùng sử dụng mạng Internet để giao dịch trực tuyến thông qua website hiện đang rất phổ biến. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin, trao đổi, mua bán hàng hóa ở bất cứ đâu, vào bất kỳ lúc nào thông qua trang web. Sự tiện lợi, tính hiệu quả đã thể hiện được vai trò quan trọng không thể thiếu của trang web ở thời điểm hiện tại và trong tương lai khi mà mạng Internet đang ngày càng phát triển. Lợi ích của website mang lại cho người dùng thì rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ xin liệt kê 4 lợi ích lớn nhất trong kinh doanh dưới đây:
3.1. Cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ
Hiện nay, phần lớn khách hàng thường có thói quen tìm hiểu thông tin trước khi mua sản phẩm hay dịch vụ. Họ thường search từ khóa trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Cốc Cốc,…sau đó truy cập vào các trang web để tham khảo thông tin rồi mới mua hàng. Thông tin về doanh nghiệp hoặc thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, chất liệu, giá bán,….của hàng hóa.
Điều này sẽ có tác động lớn đến quyết định mua hàng của họ. Nếu một doanh nghiệp có website cung cấp rõ ràng, đầy đủ các thông tin người dùng cần tìm kiếm thì khả năng khách hàng sẽ liên hệ để mua ngay sau đó là rất cao. Và ngược lại, nếu bạn không có website thì sẽ mất đi lợi thế này.
Trang web giúp cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng dễ dàng và không giới hạn. Bạn có thể upload nội dung lên trang web bao nhiêu tùy thích. Bạn cũng không cần phải tốn quá nhiều công sức, thời gian để tư vấn như cách bán hàng truyền thống mà chỉ đơn giản là để khách hàng tự tìm hiểu thông tin trên website, rất tiện lợi mà tính hiệu quả cực cao. Bên cạnh đó, những thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, giá bán,…có thể thay đổi dễ dàng theo từng thời điểm chỉ với một vài thao tác trên trang quản trị website.
Trang web giúp cho việc truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng một cách rộng rãi, mọi lúc mọi nơi, không giới hạn về khoảng cách địa lý cũng như thời gian, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể tiếp cận với doanh nghiệp một cách dễ dàng. Ở bất cứ nơi đâu và vào bất kỳ thời điểm nào khách hàng cũng có thể truy cập vào website để tìm kiếm, tham khảo thông tin sản phẩm, dịch vụ họ cần và đặt mua hàng chỉ cần nơi đó có mạng Internet.
Nếu bạn muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới mà sử dụng phương pháp quảng cáo truyền thống thông thường sẽ phải thực hiện rất nhiều công đoạn và tốn nhiều kinh phí. Trang web giúp việc đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với khách hàng đơn giản và hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp có thể tương tác để biết được khách hàng nghĩ gì về sản phẩm của mình một cách dễ dàng và không tốn quá nhiều chi phí. Nếu có sự thay đổi thì website chính là nơi giúp cho thông tin của doanh nghiệp được mọi người biết đến một cách nhanh nhất. Chỉ cần một vài cú click chuột là khách hàng có thể xem được toàn bộ những thông tin cần thiết mà bạn đăng tải.
3.2. Thu hút khách hàng tiềm năng
Quảng bá rộng rãi thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến với đông đảo khách hàng qua mạng Internet là hình thức quảng cáo được xem là hiệu quả nhất hiện nay. So với hình thức quảng cáo truyền thống thì việc tận dụng website để kết hợp làm quảng cáo trực tuyến vừa tiết kiệm chi phí và công sức, vừa mang lại hiệu quả bán hàng cao.
Sử dụng website kết hợp các phương pháp marketing online hiệu quả như: quảng cáo Google Ads, SEO, quảng cáo Facebook,…sẽ giúp thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng có nhu cầu mua hàng tìm đến bạn. Thu hút khách hàng truy cập vào trang web giúp doanh nghiệp bạn vừa bán được hàng và có thêm những khách mới đầy tiềm năng, vừa hỗ trợ quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi. Gia tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều.
3.3. Bán hàng mọi lúc, mọi nơi
Một cửa hàng hay doanh nghiệp địa phương có thể thu hút được khách địa phương nhưng lại bị hạn chế đối với những khách hàng ở khu vực khác. Tuy nhiên, khi bạn xây dựng một trang web riêng thì phạm vi khách hàng sẽ không bị giới hạn. Doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội nhận được những đơn đặt hàng của khách từ khắp mọi nơi trên đất nước và sẽ tăng lên theo thời gian.
Nếu không có trang web, khách hàng chỉ có thể liên hệ mua sản phẩm, dịch vụ hay tương tác với doanh nghiệp bạn trong giờ hành chính. Điều này cũng có nghĩa là khả năng để khách hàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ sẽ bị giới hạn. Nhưng khi bạn có một website riêng thì mọi thứ sẽ thay đổi theo hướng tích cực. Doanh nghiệp sẽ mở rộng được phạm vi tương tác, giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.
Khách hàng ở bất cứ đâu cũng đều có thể biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua website. Điều này tạo nên cơ hội tiếp cận mang tính toàn cầu chứ không còn trong phạm vi hẹp. Không có website, các hoạt động bán hàng chỉ diễn ra vào những giờ hành chính. Vô hình chung sẽ trở thành điều bất lợi cho doanh nghiệp về lâu dài.
Có website giúp mọi hoạt động vẫn được duy trì liên tục 24/7, việc trao đổi mua bán được diễn ra mà không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì. Khách hàng hoàn toàn có thể chủ động tham khảo thông tin, đặt mua hàng trực tuyến trên trang web bất kể ngày đêm. Website giúp bạn bán hàng mọi lúc mọi nơi, không tốn tiền thuê mặt bằng, không tốn tiền thuê nhân viên bán hàng.
3.4. Thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp
Trang web được thiết kế chuyên nghiệp, trình bày khoa học và có nội dung thu hút người xem, thông tin về sản phẩm, dịch vụ được cập nhật đầy đủ, rõ ràng sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của đơn vị bán hàng.
Đây là yếu tố quan trọng trong kinh doanh, giúp khách hàng có thể lựa chọn cho mình một nhà cung cấp uy tín thông qua những suy nghĩ đánh giá của bản thân. Nếu là khách hàng, bạn sẽ có ấn tượng như thế nào đối với một công ty không có trang web hoạt động?
Ngoài ra, website còn giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập ý kiến phản hồi từ người dùng phục vụ công tác chăm sóc khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, hỗ trợ tuyển dụng nhân viên và nhiều lợi ích khác nữa.
Hi vọng rằng sau khi tham khảo những chia sẻ ở trên của Paroda chúng tôi, các bạn đã biết được website là gì và qua đó hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của website đối với cuộc sống và hoạt động kinh doanh. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng trang web và cần được tư vấn về dịch vụ thiết kế website, hãy liên hệ với đội ngũ nhân viên Paroda chúng tôi hoặc gọi số Hotline: 0702 678 898 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Bài viết liên quan
Chăm sóc website là gì và 6 cách chăm sóc website đơn giản mà hiệu quả
Website được xem là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp trên thị trường mạng [...]
Th9
Trang web tĩnh là gì? Những ưu điểm và hạn chế của web tĩnh
Trong thiết kế website có hai dạng phổ biến nhất đó là web tĩnh và web động. [...]
Th3
URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
URL là thuật ngữ đã quá quen thuộc mỗi khi chúng ta nhắc đến website. [...]
Th3
Website đa ngôn ngữ – Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0
Với nhu cầu mở rộng thị trường của các doanh nghiệp như hiện nay thì [...]
Th3
Thuế GTGT là gì? Thiết kế website có chịu thuế GTGT không?
Sử dụng dịch vụ thiết kế website có phải chịu thuế giá trị gia tăng [...]
Th2
6 cách SEO website hiệu quả giúp thăng hạng TOP 1 trên trang tìm kiếm Google
Ngày nay rất nhiều nhà kinh doanh đã mở rộng thị trường bằng cách tạo [...]
Th2