Website được xem là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp trên thị trường mạng lưới, giúp tăng doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tuyến. Chính vì vậy, việc thường xuyên chăm sóc website của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và quan trọng.
Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn không biết cách chăm sóc website và những lợi ích mà công việc đó mang lại. Vậy chăm sóc website như nào là tối ưu nhất? Hãy cùng Paroda tìm hiểu các cách chăm sóc web từ đơn giản đến phức tạp trong bài viết sau đây.
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Chăm sóc website là gì?
Chăm sóc website là một dịch vụ khá phổ biến bao gồm các công việc như theo dõi, sửa lỗi website, cập nhật những thông tin, bài viết, nội dung, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Việc chăm sóc website sẽ đảm bảo tính bảo mật web, tối ưu SEO, tốc độ tải trang, sao lưu dữ liệu và khắc phục mọi sự cố ngay lập tức khi có vấn đề xảy ra.
2. Vì sao website cần được chăm sóc?
Website là nơi giao thương buôn bán, trưng bày sản phẩm của bạn với khách hàng của mình trên Internet. Nếu không được bảo trì và chăm sóc website đúng cách, website của bạn về lâu về dài sẽ gặp phải cách trục trặc như sau:
- Giao diện lỗi thời, thẩm mỹ kém.
- Nội dung website lạc hậu, không có tính mới lạ.
- Cấu trúc website thiếu logic.
- Chất lượng SEO của website sụt giảm.
- Bảo mật website kém.
Tất cả những rắc rối xảy ra trên website vì thiếu sự chăm sóc, sẽ làm giảm trải nghiệm mua sắm của khách hàng và thiệt hại nặng nề đến doanh thu của website, cũng như mất đi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
3. Các cách chăm sóc website mà bạn có thể áp dụng
Để chăm sóc website có vô vàn cách, và cách nào cũng sẽ ít nhiều đem lại những hiệu quả nhất định, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Nếu bạn đang muốn tham khảo một vài cách chăm sóc website chuyên nghiệp, có thể lựa chọn 1 trong những phương án dưới đây:
3.1. Tối ưu dữ liệu và tốc độ tải trang
Bạn cần phải sử dụng các công cụ kiểm tra tốc độ truy cập trang web do Google cung cấp để có thể thực hiện các thao tác tối ưu dữ liệu và tốc độ tải trang khi chăm sóc website.
Việc bạn cần làm là nhập website của mình vào đường link:
https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Sau đó, Google sẽ chấm điểm và và liệt kê các vấn đề, các tệp tin cần nén lại hoặc tối ưu.
3.2. Sao lưu dữ liệu hằng ngày, hằng tuần
Sao lưu dữ liệu là cách chăm sóc website hữu hiệu, giúp hạn chế tối đa rủi ro cho trang web của bạn. Để dễ hình dung hơn thì dữ liệu của trang web sẽ bao gồm tất cả lịch sử truy cập và mua hàng của khách, thông tin cá nhân, các bài blog, video, hình ảnh…
Đối với website, dữ liệu chính là cốt lõi để vận hành, và sẽ thật khó hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu như đến một ngày các dữ liệu bị mất sạch.
Có hai cách để sao lưu dữ liệu chăm sóc website:
- Thứ nhất: Bạn có thể chủ động sao lưu với phương pháp thủ công. Tức là theo định kỳ, bạn sẽ sao tất cả dữ liệu và lưu trữ ra 1 file riêng biệt. Cách này thì mất khá nhiều thời gian và đòi hỏi quản trị viên phải nhớ các mốc thời gian, nhưng kết quả sao lưu lại chất lượng và đáng tin cậy.
- Thứ 2: Cài đặt các add-on, plugin, dịch vụ hỗ trợ sao lưu dữ liệu.
Hiện nay có khá nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ việc sao lưu dữ liệu. Hầu hết các phần mềm, dịch vụ này người dùng sẽ phải trả một mức phí khá cao. Tuy nhiên, các công cụ này sẽ tự động sao lưu các dữ liệu, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc đã lưu hay chưa nữa.
3.3. Cập nhật nội dung mới trên website
Nếu doanh nghiệp của bạn thiết lập một trang web với mục đích bán hàng hoặc làm thương hiệu thì việc cập nhật nội dung mới trên website phải được diễn ra một cách thường xuyên và liên tục.
Bởi việc cập nhật, thay đổi nội dung không chỉ giúp Google nhận định website của bạn đang hoạt động mà còn giúp website bắt kịp được tình hình hiện tại. Chính vì vậy, sáng tạo những nội dung mới và cập nhật những nội dung cũ cũng chính là cách chăm sóc website hiệu quả.
Bạn có thể tham khảo một số đầu việc chăm sóc website mảng nội dung sau đây:
- Thường xuyên đăng các bài blog SEO thuộc về lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Những bài đăng này phải đảm bảo chuẩn SEO, đã được tối ưu về kỹ thuật và có cả video/ hình ảnh minh hoạ.
- Cập nhật banner, hình ảnh khuyến mãi tại trang chủ và các trang sản phẩm (nếu cần thiết)
- Kiểm tra các luồng điều hướng, form đăng ký đã đổ về đúng bảng hay chưa, có bị lỗi gì không?…
- Kiểm soát các comment tại các bài đăng (nếu mở tính năng bình luận).
- Rà soát các nội dung đã cũ và chỉnh sửa theo thông tin mới hoặc ẩn đi.
- …
3.4. Cập nhật giao diện mới cho web
Muốn thu hút được khách hàng truy cập web, thì các website đặc biệt là những webiste bán hàng cần có một giao diện hoàn chỉnh với các banner và hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn và nổi bật.
Chính bởi vậy, bạn cần thường xuyên cập nhật giao diện, đầu tư thiết kế hình ảnh sản phẩm rõ nét, tránh trường hợp sao chép, vi phạm bản quyền để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng truy cập.
3.5. Cải thiện tốc độ tải trang
Quy trình chăm sóc website không thể thiếu bước kiểm tra tốc độ load trang. Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu khách hàng vào trang web và phải đợi đến 20 – 40 giây – 1 phút nội dung mới tải xong, liệu họ có còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi tiếp hay không?
Câu trả lời hiện ra trong đầu bạn chính là lý do giúp việc kiểm tra tốc độ tải trang lại trở nên quan trọng đến thế.
Một trang web có tốc độ tải càng nhanh, càng mượt, càng mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với các khách hàng của mình. Cách để bạn kiểm tra tốc độ tải trang nhanh chóng và chính xác nhất có thể kể đến chính là dùng các công cụ hỗ trợ như: Pingdom Speed Test, Google PageSpeed Insights, Uptrends, WebPageTest. …
Hầu hết các phần mềm này đều sẽ cho bạn biết nguyên nhân vì sao trang web lại bị chậm đồng thời đưa ra các phương án khắc phục để bạn tham khảo.
3.6. Bảo mật website
Chăm sóc website cũng đồng nghĩa với việc bạn phải luôn tìm cách để nâng cấp bảo mật cho kênh online của mình. Những kẻ xấu luôn tìm cách tấn công trang web của bạn thông qua các lỗ hổng bảo mật và các dữ liệu chính là miếng mồi ngon mà chúng nhắm đến.
Thay vì “ngồi đợi” khi nào bị tấn công thì xử lý, cách tốt nhất là bạn hãy tự xây dựng tuyến phòng thủ cho mình. Nếu bạn tự cài đặt được các phần mềm bảo vệ sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian và chi phí. Hoặc không, bạn cũng có thể tìm đến các đơn vị chăm sóc website và lựa chọn dịch vụ bảo mật web để được hỗ trợ tốt nhất.
Trên đây, Paroda đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến chăm sóc website nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn chăm sóc website là gì? tầm quan trọng của việc chăm sóc website cũng như cách chăm sóc website đạt hiệu quả nhất để mang lại lợi ích cao nhất cho cá nhân/ doanh nghiệp.
Chăm sóc website ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm đến. Nếu bạn đang muốn xây dựng một trang web chuyên nghiệp và phát triển bền vững thì hãy thực hiện quản trị website và chăm sóc website của mình ngay thôi nào!
>> Xem thêm: Bảo mật website là gì? Cách bảo mật hiệu quả cho trang web của bạn
Bài viết liên quan
Trang web tĩnh là gì? Những ưu điểm và hạn chế của web tĩnh
Trong thiết kế website có hai dạng phổ biến nhất đó là web tĩnh và web động. [...]
Th3
URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
URL là thuật ngữ đã quá quen thuộc mỗi khi chúng ta nhắc đến website. [...]
Th3
Website đa ngôn ngữ – Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0
Với nhu cầu mở rộng thị trường của các doanh nghiệp như hiện nay thì [...]
Th3
Thuế GTGT là gì? Thiết kế website có chịu thuế GTGT không?
Sử dụng dịch vụ thiết kế website có phải chịu thuế giá trị gia tăng [...]
Th2
6 cách SEO website hiệu quả giúp thăng hạng TOP 1 trên trang tìm kiếm Google
Ngày nay rất nhiều nhà kinh doanh đã mở rộng thị trường bằng cách tạo [...]
Th2
Chứng chỉ SSL là gì? Tổng quan về SSL trên website
Giao thức SSL gần như đã trở thành quy chuẩn tất yếu mà bất cứ [...]
Th12