fbpx

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí website chuẩn SEO mà bạn cần biết

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí website chuẩn SEO mà bạn cần biết

Việc SEO website ngày càng trở nên khó khăn với nhiều người, Google đã trở nên thông minh và khắt khe hơn trong vấn đề xếp hạng. Dù tiêu chí đánh giá có rất nhiều nhưng web chuẩn SEO là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng, giúp bạn có được nhiều tương tác hơn với khách hàng. Vậy website chuẩn SEO là gì? Tại sao cần một website chuẩn SEO? Hôm nay, Paroda sẽ tổng hợp các tiêu chí quan trọng nhất để góp phần tạo nên một web chuẩn SEO thực thụ.

1. Website chuẩn SEO là gì?

Trước khi nói về web chuẩn SEO, chúng ta hãy nói về SEO (bởi vì khi thấu hiểu SEO, chúng ta mới biết được những việc nào cần thiết để tối ưu website chuẩn SEO).

SEO là một công việc giúp bạn tối ưu hóa website theo các tiêu chí của Google (về nhiều mặt). Từ đó, Google sẽ đánh giá thông qua thang điểm của họ để xếp hạng cho website, cho từ khóa bạn mong muốn.

>> Xem thêm: Chuẩn SEO – khái niệm về thiết kế website chuẩn SEO

Website chuẩn SEO là tiêu chí nền tảng quan trọng nhất để website đáp ứng “điều kiện cần” khi thực hiện SEO, và các vấn đề chuyên môn SEO như Backlinks, Content, Traffic,… sẽ là “điều kiện đủ” để website bạn được xếp hạng và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí website chuẩn SEO mà bạn cần biết

Vậy, thiết kế website chuẩn SEO là dạng hình thức xây dựng website đáp ứng và tối ưu toàn bộ các tiêu chí xếp hạng của Google về mặt kỹ thuật và Onpage của website. Từ đó, điểm số xếp hạng của Google dành cho website sẽ được tăng cao đáp ứng “điều kiện cần” để nâng cao thứ hạng và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

2. Tại sao website phải chuẩn SEO?

Trên thế giới này có rất nhiều ngôn ngữ khác nhau như: tiếng anh, tiếng việt, tiếng pháp,… Để người nói tiếng anh hiểu được bạn, bạn không thể nói tiếng việt với họ mà phải nói bằng tiếng anh. Tương tự như vậy, Google là một bộ máy, để nó hiểu được website của bạn đang bán sản phẩm nào, kinh doanh cái gì, bạn phải tối ưu website theo tiêu chuẩn của nó.

Nếu không, Google vẫn sẽ có cách để hiểu website của bạn, nhưng sẽ khá chậm và chỉ ở một mức độ nào đó. Cũng giống như khi bạn không biết tiếng anh, người kia và bạn có thể trao đổi bằng ngôn ngữ hình thể, khoa máy múa tay để thể hiện suy nghĩ của mình. Như vậy, website chuẩn SEO là cần thiết và đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc cho các website hiện nay.

Và một website chuẩn SEO thì sẽ giúp website có cơ hội lên top ở các vị trí xếp hạng trên Google.

3. Các tiêu chí để đánh giá một website chuẩn SEO như thế nào?

  • Titles và descriptions đôc nhất cho tất cả các trang. Trong đó, các title chứa khoảng 60 – 65 ký tự; Meta description chứa khoảng 150 ký tự. Các title và description là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.
  • URL của website phải rõ ràng, được định dạng bằng chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.
  • Tốc độ tải trang nhanh sẽ tạo điều kiện tốt trong việc xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
  • Website chuẩn SEO là phải có content độc đáo và hữu ích. Nghĩa là nội dung trên website của bạn là độc nhất, không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Đặc biệt, thông tin được cung cấp phải đảm bảo chất lượng, chính xác, dễ hiểu và nên sử dụng những định dạng in đậm, in nghiêng, gạch chân cho từ khóa chính trong bài.
  • Chứa các hình ảnh chuẩn SEO nhằm tạo sự thú vị và lôi cuốn người đọc. Tuy nhiên, hình ảnh cần được tối ưu hóa kích thước, đảm bảo về mặt chất lượng và nên sử dụng ALT text cho hình ảnh. Bên cạnh đó, hình ảnh phải phù hợp với chủ đề của bài viết, nên tự thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh trước khi sử dụng.
  • Bố cục website chuẩn SEO phải rõ ràng, thống nhất. Cụ thể phải có Header, Breadcrumb menu, Page Title (chỉ có 1 title cho mỗi trang), định dạng văn bản bằng những đoạn ngắn với subheadings, thông tin tác giả, Footer.
  • Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp Robot.txt.
  • Giao diện phải tương thích với mọi thiết bị từ máy tính, máy tính bảng đến thiết bị di động, mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng.
  • Có sitemap.

4. Những lý do buộc doanh nghiệp phải trang bị website chuẩn SEO

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực marketing online hiện nay thì việc thiết kế là điều kiện cần của doanh nghiệp. Vậy những lý do bạn nhất định phải thiết kế một website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí website chuẩn SEO mà bạn cần biết

Paroda đã liệt kê một số lợi ích đáng kể sau đây:

  • Tạo sự uy tín và tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu. 
  • Tăng organic traffic vào website từ các công cụ tìm kiếm, từ đó có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google.
  • Tiết kiệm tối đa chi phí marketing trên Google cũng như trên các kênh khác.
  • Website thân thiện hơn với người dùng, giúp việc sử dụng dễ dàng, chuyên nghiệp và nâng cao tính trải nghiệm.
  • Tối ưu website trên thiết bị di động, cải thiện lượng traffic cho trang web.
  • Có cơ hội lên top tự nhiên nhiều hơn nhờ kết hợp với nội dung, hình ảnh chất lượng.
  • Thúc đẩy doanh số, hiệu quả bán hàng nhờ lượng truy cập nhiều và hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây cũng được xem là mục tiêu quan trọng nhất trong các lý do phải thiết kế website chuẩn SEO.

Ngoài ra, web chuẩn SEO còn giúp bạn hiểu khách hàng muốn gì. Ví dụ như cách họ truy cập vào trang web của bạn, họ click vào những gì, họ rời đi ra sao, họ thích nội dung gì,…

5. Các tiêu chuẩn Google đặt ra để chạm ngõ website chuẩn SEO

Sẽ rất khó để chúng ta kiểm tra website chuẩn SEO hay không nếu như không có nhiều kinh nghiệm hoặc kiến thức trong lĩnh vực này. Và nỗ lực làm trang web chuẩn SEO chỉ có ý nghĩa khi vượt ra những tiêu chuẩn của Google đề ra. Dưới đây là những quy định của Google đối với một trang web thật sự “chuẩn SEO”.

5.1. Tối ưu URL SEO – nhiệm vụ đầu tiên khi thiết kế website chuẩn SEO

  • Tự động tạo URL theo Tiêu đề sản phẩm – bài viết giúp tối ưu SEO URL.
  • Tùy chỉnh URL theo yêu cầu SEO khi cần.
  • Tự động tạo Tiêu đề SEO – Mô tả SEO của sản phẩm – bài viết khi viết.
  • Không dùng các loại URL tự động có số bên trong như www.example.com/?p=578544
  • Sử dụng rewrite url đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu gạch nối “-“.
  • Có 1 file rebots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ (crawlers) đọc nội dung dễ dàng.

Có HTTPS để đảm bảo yêu cầu website chuẩn SEO

Trong Event Google Search Console 2019 tổ chức tại Hồ Chí Minh, Google đã đưa ra số liệu về HTTPS  và khẳng định đây như một trong các tiêu chí trong việc đánh giá SEO. Tưởng tượng xem nếu website của bạn kém bảo mật thì Google rất khó có thể tin tưởng được.

5.2. Một website chuẩn SEO là phải phân cấp nội dung tối ưu

Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Nội dung khác nhau thì URL cũng khách nhau và phải có sự phân cấp giữa các nội dung trên trang.

Tiêu đề và Thẻ mô tả của website chuẩn SEO là gì?

Title, meta description cùng với URL là 3 thông tin cơ bản nhất Google sẽ hiển thị trên Google Search để thể hiện toàn bộ nội dung mà URL đó thể hiện. Tưởng tượng xem nếu một URL không có mô tả thì Google sẽ không muốn nó được hiển thị.

Google cập nhật các tiêu chí của mình và đề xuất thẻ mô tả của website chuẩn SEO như sau:

  • Tiêu đề SEO – khoảng 70 ký tự.
  • Mô tả SEO – 160 đến 200 ký tự tùy thuộc vào từng thời điểm mà mức độ hiển thị khác nhau.

Các phần hiển thị này cần có thể tùy chỉnh để thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm, phản ánh cách dễ hiểu đối với người search.

Trang 404 liên kết đến trang chuyển hướng

Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web của bạn bằng cách theo liên kết hỏng hoặc nhập sai URL hay đơn giản là bạn có một thay đổi nhỏ nào đó làm link không hiển thị.

Việc sử dụng một trang 404 tùy chỉnh để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đang hoạt động trên trang web có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng. Trang 404 của bạn có thể có một liên kết quay về trang gốc và cũng có thể cung cấp liên kết tới nội dung phổ biến hoặc liên quan trên trang web của bạn.

Thiết kế website chuẩn SEO là phải thân thiện với Mobile

Thế giới ngày nay rất ưu tiên thiết bị di động. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng thiết bị di động. Phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động.

Do đó, việc thiết kế website chuẩn SEO dành cho thiết bị di động là điều quan trọng đối với sự hiện diện trực tuyến của bạn. Trong thực tế, kể từ cuối năm 2016, Google đã bắt đầu các thử nghiệm chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.

Thiết lập thẻ H1, H2, H3 trên website

Thiết lập thẻ H1, H2, H3 tùy chỉnh trên giao diện dễ dàng giúp Google biết được nội dung của bài viết, sản phẩm.

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí website chuẩn SEO mà bạn cần biết

>> Xem thêm: Thiết kế website trọn gói – Giải pháp dành cho doanh nghiệp & chủ shop

6. Kết luận

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO và những yếu tố được liệt kê trong bài là những yếu tố cơ bản nhất, được kiểm tra nhiều nhất. Phần lớn các website mới thiết kế trong những năm gần đây đều đạt chuẩn, tuy nhiên cũng có website chưa hoặc không đạt các tiêu chuẩn cơ bản trên do người thiết kế hoặc do người quản trị web chưa nắm các thông tin.

Ưu điểm quan trọng nhất của việc thiết kế web chuẩn SEO là bạn sẽ nhận thêm được nhiều Organic Traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Mong rằng sẽ hữu ích cho bạn trong việc làm website chất lượng.

Chúc các bạn thành công!