fbpx

Paroda Email Marketing Campaign có thể làm được gì?

Paroda Email Marketing Campaign có thể làm được gì? Email nuôi dưỡng

1. Giới thiệu Email Marketing Campaign

Email Marketing Campaign là gì?

  • Email Marketing Campaign (EMC) là một giải pháp Marketing Automation nguồn mở, nên nó khả năng tuỳ biến và tích hợp tốt với các dữ liệu khách hàng, giúp bạn tạo ra những chiến dịch marketing, gửi email, xây dựng Landing page, thiết kế quy trình làm việc với có tính cá nhân hoá cao, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 
  • Để dễ hình dung, mô hình EMC bạn sẽ tự cài đặt trên host/ trang web của mình, sau đó tuỳ chỉnh để tạo ra một phần mềm Marketing Automation cho riêng doanh nghiệp của bạn.
  • Tùy chỉnh ở đây bao gồm cả tích hợp email và sms cho EMC. Khi cài đặt source của EMC lên hosting thì vẫn chưa có khả năng gửi email/ sms.

Ai sẽ phù hợp với Email Marketing Campaign:

  • Email Marketing Campaign sẽ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, vừa, quy mô không quá lớn.
  • Doanh nghiệp có digital, thu thập data khách hàng thông qua ads, sale,… cần quản lý và khai thác data này thành khách hàng trả phí.
  • Doanh nghiệp cần đầu tư hệ thống bài bản hệ thống Email Marketing Campaign để thu thập data, nuôi dưỡng và chuyển đổi.

2. Chức năng của Email Marketing Campaign

Nơi lưu trữ Data (contact).

EMC đóng vai trò như 1 CDP dạng cơ bản. Nơi lưu trữ tất cả Data khách hàng của bạn ở 1 nền tảng, collect thông tin và giúp bạn ngày càng đầy đủ thông tin của khách hàng tiềm năng hơn.

Có 2 con đường để Data vào được hệ thống:

  • Import từ Excel vào EMC
    • Đây là giao diện quản lý Data của EMC, thông tin khách hàng sẽ được đảm bảo được đầy đủ và không thiếu sót.
    • EMC không giới hạn các trường thông tin của Data, ví dụ khi bạn import từ excel và có những trường trong EMC không có thì bạn có thể tạo thêm các trường cho Mautic bằng cách vào Custom Fields để tạo thêm các Field mới và Matching các Fields này với các trường có trong Excel.
  • Tự động đưa Data khi khách hàng điền thông qua các form đặt trên Website, Landing Page.

Ngoài thông tin từ việc import Data từ Excel vào, EMC cũng sẽ lưu lại tất cả các thông tin, quá trình tương tác của khách hàng tiềm năng với bạn. Ví dụ như: 

    • Đã nhận Email nào
    • Mở email nào, click link email nào
    • Đã chạm với bạn ở các điểm nào thông qua các tags
    • Đã vào trang nào trên Website

Segmentation – Phân nhóm khách hàng tiềm năng.

Dựa vào thông tin thu thập được, bạn có thể phân nhóm Data dựa trên 1 tập hợp các thông tin có trước. Tính năng này của EMC vô cùng linh hoạt và mạnh mẽ.

EMC có đầy đủ 3 dạng Segment tĩnh, động bán phần và động toàn phần.

Email Marketing.

Dựa vào Segment tĩnh, bạn có thể gửi Email tới tệp đó, ví dụ như thông tin khuyến mãi, mã giảm giá,… Việc này tương tự như bạn up list data lên Mailchimp hay Getrespone để gửi mail.

Campaign – Marketing Automation

Campaign trong EMC là 1 chuỗi content dùng để nuôi dưỡng, convert sang khách hàng trả phí.

Những Email nuôi dưỡng sẽ được gửi tới khách hàng tiềm năng theo chuỗi và email sẽ được gửi đi, và xác định được marketing qualified leads hoặc sale qualified leads dựa vào chấm điểm trên mỗi hành động của họ.

1 ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung được nó hoạt động như thế nào

Nguồn source đầu vào là Segment và Form, trong bài này thì mình đang dùng Segment nha, Form tương tự.

Bây giờ chúng ta sẽ thấy 3 nửa vòng tròn xám xung quanh hộp tiêu đề chính (hình 3)
→ Nhấp vào cái dưới cùng, 2 cái còn lại để thay đổi Source của chiến dịch.

→ Sau khi nhấp sẽ thấy 3 mục rất đỉnh được xổ xuống, bao gồm Decision, Action, Condition.

    • Decision: Giống như 1 Trigger để kích hoạt Action. Vd: Open Email, Click Email, Visit a Page, Tải 1 tài liệu, Submit form nào đó, Reply Email,…. Nói chung khá nhiều Trigger
    •  Action: Là những hành động được gửi tới Contacts. Vd: Gửi email, gửi sms, chấm điểm, chuyển Stage…
    • Condition: Đây giống như thêm những điều kiện để lọc chi tiết hơn cho tệp Audience trong Campaign. → lọc theo thông tin của Contact như các trường giá trị, tags,…
    • Trong bài này mình chọn Action trước, sẽ Send cho họ 1 Email, bạn có thể gửi ngay lập tức hoặc trong hình là wait “3 days” 

Email để gửi này bạn phải soạn sẵn hoặc có thể tạo trực tiếp bằng cách bấm vào New Email.

Để thêm email tiếp theo vào chiến dịch, hãy di chuột qua nửa vòng tròn màu xám ở đầu (khung trên cùng) của chiến dịch và nhấp vào dấu cộng. 

LƯU Ý: Không xây dựng bước tiếp theo của chiến dịch từ email trước đó. Nếu nhấp vào dấu cộng từ hành động email đầu tiên, bạn sẽ chỉ thấy các tùy chọn “Decision” và “Condition”. Điều này là do tất cả các hành động xảy ra từ khi bắt đầu chiến dịch, không phải từ hành động gần đây nhất.

Lặp lại quy trình tương tự để gửi email số 2, chỉ lần này, thời gian chờ sẽ là thời gian tính bằng ngày * kể từ khi bắt đầu chiến dịch *. 

Ví dụ: trong chiến dịch này, có email đầu tiên được gửi đi 3 ngày sau khi form đã được user điền. Mình muốn thiết lập email thứ 2 được gửi đi một tuần sau email đầu tiên. Do đó, thời gian chờ ở đây nhập sẽ là 10 ngày – vì đó là tổng thời gian kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Email thứ ba và email cuối cùng sẽ được gửi đi một tuần nữa từ email đó, vì vậy sẽ nhập 17 ngày dưới dạng thời gian chờ trên email đó. Cuối cùng, đây là thành quả.

Tất nhiên đây chỉ là 1 ví dụ đơn giản để thiết lập Automation, thực tế sẽ có nhiều cách triển khai và nó có thể khác hẳn trong ví dụ bài này. Nhưng về mindset thì tương tự, làm từ nhỏ tới lớn.

3. Tổng kết

Cách thức tổ chức của EMC rất thông minh nhưng không kém phần phức tạp.
Các chức năng trên đều có những mối liên hệ, liên quan đến nhau. Tùy vào từng tình hình khác nhau của mỗi doanh nghiệp, mỗi case mà sẽ những cách ứng dụng khác nhau.

Do đó, để đảm bảo hiệu quả và phát huy được hết sức mạnh của EMC, bạn cần phải bỏ công sức ra để hiểu và cảm nhận nó, kết hợp với tư duy Marketing của mình để tạo ra 1 hệ thống Email Marketing Campaign vô cùng mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

Nhấn vào đây để tìm hiểu thêm và dùng thử Email Marketing Campaign.

Trả lời