Theo thống kê từ Trường Kinh doanh Harvard, khi tỷ lệ khách hàng quay lại tăng 5% thì lợi nhuận sẽ tăng 25 – 95%. Con số này cho thấy để doanh nghiệp phát triển bền vững, việc giữ chân khách hàng cũ là rất quan trọng.
Tuy nhiên, ngày nay đa phần các doanh nghiệp chỉ chú trọng nhiệm vụ đi tìm khách hàng mới mà quên đi rằng nhiệm vụ giữ chân khách hàng cũ cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là quan trọng hơn.
Đơn giản là vì chi phí tìm khách hàng mới sẽ cao hơn chi phí giữ chân khách hàng cũ rất nhiều (thông thường tỷ lệ này là 5:1, tức là chi phí kiếm 1 khách hàng mới sẽ gấp 5 lần chi phí giữ 1 khách hàng cũ). Điều này cũng là một trong những lỗ hổng trong quản trị khách hàng mà chúng tôi muốn đề cập tới trong bài viết này. Thử cùng tìm hiểu xem những lỗ hổng trong quản trị doanh nghiệp là gì?
MỤC LỤC NỘI DUNG
- 1. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 1: Bỏ qua khách hàng tiềm năng
- 2. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 2: Bỏ quên khách hàng cũ
- 3. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 3: Không thể có cái nhìn toàn diện (360 độ) về khách hàng
- 4. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 4: Không biết đâu là khách hàng quan trọng
1. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 1: Bỏ qua khách hàng tiềm năng
Có bao giờ doanh nghiệp bạn thử thống kê xem có bao nhiêu trong số những người ghé thăm website của bạn hôm nay sẵn sàng mua ngay thứ gì đó? Tỉ lệ này có thể cao, đặc biệt nếu sản phẩm/ dịch vụ của bạn có giới hạn về mặt thời gian như sắp kết thúc chương trình khuyến mãi chẳng hạn.
Ngược lại thì với 10 khách hàng ghé website thăm thông thường chỉ có 2 người mua (thậm chí thấp hơn 2 vì tỷ lệ chốt sales 20% đã là tương đối cao). Như vậy là có tới 8 người còn lại chưa sẵn sàng mua.
Một ví dụ khác, một cặp đôi đang hẹn hò tìm kiếm trên website bất động sản của bạn từ 1 năm trước khi họ chưa thực sự cần mua, nghĩa là họ sẽ không mua ngay trong 1 năm tới, nhưng họ có thể sẽ mua vào năm sau, khi họ đã kết hôn.
Vậy, điều gì xảy ra với 8 người chưa sẵn sàng mua ngay ngày hôm nay? Một số doanh nghiệp hiện nay đã có hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng nhất định với đối tượng 8 người này (khách hàng tiềm năng nhưng chưa mua).
Tuy nhiên đa phần các doanh nghiệp đã bỏ qua các đối tượng khách hàng này. Một sự lãng phí không hề nhỏ và kết quả là doanh nghiệp của bạn sẽ mãi mãi mất đi những khách hàng tiềm năng đó.
2. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 2: Bỏ quên khách hàng cũ
Chúng ta bán hàng cho 2 người sẵn sàng mua và nghĩ rằng mình đã thực hiện xong công việc. Ngay sau đó, chúng ta nhanh chóng quay lại bước khởi đầu và lại bỏ tiền và thời gian để thu hút thêm những khách hàng tiềm năng mới, đưa họ đến với quá trình bán hàng của chúng ta.
Trong suốt tiến trình đó, ta quên mất rằng cần phải theo dõi và giữ lấy những khách hàng hiện tại của mình, những khách hàng cũ đã bỏ tiền mua hàng hóa, dịch vụ ủng hộ chúng ta trước đó.
Và chẳng phải quá là đáng tiếc hay sao khi chúng ta dành toàn bộ năng lượng cũng như tiền bạc để thu hút và lôi kéo được những khách hàng đã bỏ tiền ra cho chúng ta trước đó, để rồi sau đó họ lại chạy sang đối thủ chỉ bởi chúng ta chăm sóc họ chưa tốt? Chúng ta chưa có chính sách hậu mãi tốt, chưa quan tâm họ một cách đúng mực để họ hài lòng hơn.
Và khi họ hài lòng hơn thì họ sẽ quay lại ủng hộ thêm chúng ta cũng như giới thiệu cho chúng ta những khách hàng mới tiềm năng khác.
Dù thế nào, xét về cả lý và tình, thì hãy đừng bỏ qua khách hàng cũ của bạn!
3. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 3: Không thể có cái nhìn toàn diện (360 độ) về khách hàng
Ông bà ta có câu “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng” quả đúng không sai. Trong kinh doanh cũng vậy, nếu doanh nghiệp không nắm bắt được thông tin khách hàng thì sẽ không thể có giải pháp phù hợp, có tính cạnh tranh cao cho khách hàng được. Vì vậy, việc nắm bắt được thông tin khách hàng một cách đầy đủ là hết sức quan trọng.
Tuy nhiên, để có được 1 bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng đối với các doanh nghiệp Việt ngày nay là bài toán không hề đơn giản. Các thông tin về 1 khách hàng như lịch sử mua hàng, lịch sử chăm sóc, nội dung trao đổi qua lại, nhu cầu ban đầu của khách hàng, hành vi mua sắm, thói quen mua sắm, lần mua gần nhất…thường bị phân mảnh và lưu trữ ở nhiều hệ thống khác nhau. Điều này khiến cho công tác chăm sóc, tiếp cận khách hàng sau đó gặp nhiều khó khăn như:
- Khi khách hàng liên hệ lại nhân viên không nắm được thông tin khách hàng nhân viên phải hỏi lại thông tin từ đầu điều này gây mất thời gian cho khách
- Việc chăm sóc khách hàng bị chồng chéo do không lưu lại lịch sử chăm sóc, lịch sử giao dịch gần nhất nên không biết khách hàng này đã được chăm sóc chưa, dẫn tới gọi điện, chăm sóc nhiều lần cùng một khách khiến khách khó chịu
- Khi nhân viên nghỉ việc thì người mới vào sẽ không nắm được lịch sử khách hàng trước đó dẫn tới chăm sóc không nhất quán về nội dung chính sách.
Rất nhiều khó khăn khác sẽ nảy sinh nếu như bạn không quản trị tốt thông tin khách hàng của mình hay không có được góc nhìn toàn diện về khách hàng.
4. Lỗ hỏng trong quản trị khách hàng 4: Không biết đâu là khách hàng quan trọng
Theo nguyên lý Pareto (80/20), trong số rất nhiều khách hàng của doanh nghiệp thì chỉ có 20% số khách hàng mang lại cho doanh nghiệp 80% doanh thu và ngược lại. Vì vậy nắm bắt đâu là khách hàng quan trọng nhất của doanh nghiệp yêu cầu quan trọng trong công tác quản trị khách hàng. Vì điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bán hàng được hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn.
Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lại không nhận diện được đâu là tập khách hàng quan trọng của mình để tập trung khai thác, dẫn tới phân bổ nguồn lực bán hàng chưa đúng, hiệu quả bán hàng chưa cao.
Vì vậy nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì bạn nên để ý tới các báo cáo quản trị như Top 10 khách hàng có doanh thu cao nhất hay Top 100 khách hàng có lợi nhuận lớn nhất… trên các phần mềm quản lý khách hàng (CRM) để có định hướng chăm sóc các nhóm khách hàng quan trọng cho đúng mực.
Trên đây là một số lỗ hổng trong quản trị khách hàng điển hình mà đa phần các doanh nghiệp Việt hiện đang gặp phải. Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp thì bạn sẽ không thể quản lý tốt doanh nghiệp của mình nếu như bạn không quản lý tốt tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp – đó chính là tập khách hàng hiện có. Hãy cố gắng bằng mọi cách giảm thiểu các lỗ hổng trong quản trị khách hàng để doanh nghiệp bạn phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững hơn.
Về Paroda:
Paroda là một trong những đơn vị tiên phong về giải pháp quản trị khách hàng tại Việt Nam. Sản phẩm nổi bật của công ty hiện nay là Paroda – một trong những giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng toàn diện – sẽ là lựa chọn phù hợp cho Doanh nghiệp bạn và giúp tránh được lỗ hổng trong quản trị khách hàng không đáng có.
Với Paroda CRM bạn có thể:
- Lưu trữ thông tin khách hàng thô để có kế hoạch chăm sóc qua email, sms… để biến khách hàng thô thành khách hàng tiềm năng và chăm sóc tiếp để thành khách hàng chính thức.
- Quản lý 360 độ về hồ sơ khách hàng từ thông tin liên hệ đến lịch sử chăm sóc, trao đổi, lịch sử mua hàng, công nợ …
- Dữ liệu lưu trữ tập trung 1 nơi, tránh bị thất lạc và trùng lặp
- Tránh việc chăm sóc chồng chéo giữa các nhân viên
- Gia tăng sự hài lòng của khách hàng, tăng doanh thu
- Tiết kiệm chi phí (Không tốn nhiều chi phí tìm kiếm khách hàng mới, chỉ tốn chi phí giữ chân khách hàng trên tập khách hàng sẵn có).
- Và còn rất nhiều tính năng hữu ích khác giúp cho việc quản lý khách hàng của doanh nghiệp bạn trở nên toàn diện.
Bài viết liên quan
Empathy Map là gì? Cách xây dựng bản đồ thấu cảm hiệu quả
Bản đồ thấu cảm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hiện nay, đối...
Th5
2025
10 lợi ích của phần mềm chăm sóc khách hàng CRM
Hiện nay, công nghệ phát triển không ngừng, những ứng dụng và tiện ích ra...
Th5
2025
Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp cần CRM
Trong thời đại công nghệ 4.0, CRM – Customer Relationship Management, tạm dịch là “Quản trị mối quan...
Th5
2025
Tại sao cần tích hợp hệ thống CRM cho nhà hàng
Khi tìm kiếm một hệ thống quản lý nhà hàng, chủ doanh nghiệp thường quên...
Th5
2025
Lựa chọn phương án triển khai CRM: THUÊ, MUA hay TỰ PHÁT TRIỂN?
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các doanh nghiệp dần nhận ra lợi...
Th5
2025
B2B và B2C là gì: So sánh toàn diện về sự khác biệt giữa chúng
Khách hàng là trái tim của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều quan trọng là...
Th5
2025
Bài viết nổi bật
Quản trị năng suất
KPI là gì? Phân loại và cách xây dựng KPI hiệu quả
Quản trị nhân sự bằng KPI là một trong những...
Th5
2025
CRM Quản trị quan hệ khách hàng
CRM là gì? Tại sao phải dùng hệ thống CRM?
Trong mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Dự án là gì? Tìm hiểu đặc điểm, phân loại và cách xây dựng dự án thành công
Dự án là gì? Các yếu tố đặc trưng của...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Kanban là gì? Cách sử dụng Kanban Board để quản lý công việc hiệu quả
Trong mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành và...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Sơ đồ Gantt là gì? Ứng dụng biểu đồ gantt trong quản lý dự án, công việc hiệu quả
Sơ đồ Gantt là gì? Tại sao rất nhiều doanh...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Trello là gì? Hướng dẫn sử dụng và đánh giá phần mềm quản lý công việc Trello
Bạn đã bao giờ nghe qua một ứng dụng giúp...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Quản lý task công việc là gì? Task management vì sao lại quan trọng với các doanh nghiệp?
Quản lý task công việc là một khía cạnh quan...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Kế hoạch là gì? Vai trò và các bước lập kế hoạch hiệu quả
Kế hoạch là gì? Tại sao phải lập kế hoạch?...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Mô hình quản lý dự án là gì? Các mô hình quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay
Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Quy trình làm việc là gì? Các bước xây dựng quản lý quy trình làm việc hiệu quả
Xây dựng quy trình làm việc là điều bắt buộc...
Th5
2025
Quản trị điều hành Chuyển đổi số
Mô hình Canvas là gì? Cách xây dựng và áp dụng mô hình kinh doanh Canvas hiệu quả cho doanh nghiệp
Mô hình Canvas là một thuật ngữ quen thuộc mà...
Th5
2025