Chăm sóc khách hàng sau bán – Ai cũng biết quan trọng nhưng ít người làm vì sao?
1. Đã có sale kiêm nhiệm- Chăm sóc khách hàng sau bán
Nhưng liệu sự kiêm nhiệm này có thực sự hiệu quả hay không thì hầu hết đều có chung câu trả lời là không. Số đông tính cách của sale không phù hợp cho việc chăm sóc khách hàng sau bán cần sự lắng nghe, nhẫn nại, tỉ mỉ.
Mục tiêu lớn nhất của Sale sẽ tập trung vào doanh số bán hàng tất nhiên chăm sóc khách hàng sau bán cũng là bán hàng tuy nhiên chăm sóc khách hàng và Sale vẫn là 2 vị trí riêng có mô tả công việc hoàn toàn khác nhau. Một người đóng 2 vai vẫn được nhưng khi không có sự kiểm tra chéo Doanh nghiệp sẽ không nhận được thông tin một cách khách quan nhất về SỰ HÀI LÒNG của khách hàng.
2. Chăm sóc khách hàng sẽ tốn chi phí
Nhìn qua thì đúng là doanh nghiệp thấy rằng khi phát sinh thêm vị trí này Doanh nghiệp sẽ tốn thêm chi phí nhân sự, chi phí quản lý thậm chí với các ngành kinh doanh đặc thù sẽ còn phát sinh thêm nhiều chi phí khác như chi phí tổ chức sự kiện, chi phí quà tặng,… Nhưng có một điểm mà chúng ta nên lưu ý để kiếm thêm một khách hàng mới còn tốn gấp nhiều lần chi phí duy trì một khách hàng cũ.
Theo một con số thống kê ước lượng thì chi phí có một khách hàng mới lớn gấp 4 lần chi phí duy trì một khách hàng cũ. Đôi khi Doanh nghiệp không ngồi lại để hoạch định và đưa lên bàn cân các chi phí này để đánh giá xem thực sự hiệu quả của chăm sóc khách hàng đáng bao nhiêu tiền có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.
3. Muốn chăm sóc khách hàng nhưng không biết bắt đầu từ đâu
Bất kỳ doanh nghiệp nào, CEO nào cũng thừa nhận rằng chăm sóc khách hàng sau bán rất quan trọng. Khách hàng cũ quay lại mua hàng sẽ tạo nên sự bền vững cho doanh nghiệp duy trì nhận diện thương hiệu dài lâu.
Vì vậy có rất nhiều CEO muốn chăm sóc khách hàng sau bán nhưng đến khi thực sự bắt tay vào làm họ cảm thấy rối vì cần thiết kế quy trình, cần nghĩ ra chỉ số quản trị cho việc chăm sóc khách hàng này, cần training tổ chức team chăm sóc khách hàng,… Đến lúc này lại gặp các bài toán về cơm áo gạo tiền ngay lập tức thì nhiều CEO tặc lưỡi thôi thì tập trung vào sale để ra tiền trước đã.
Doanh nghiệp nào mở ra đầu tiên cũng đều cần bán hàng và tập trung vào sale để tồn tại điều đó chắc chắn không hề sai. Nhưng đến một giai đoạn nhất định khi đã có khách hàng thì việc giữ khách làm sao để khách hàng quay lại cũng cần phải tính đến.
Các chỉ số như tỷ lệ khách hàng quay lại, tỷ lệ khách hàng mua hàng thường xuyên, tỷ lệ khách hàng bỏ theo thời gian, Tỷ lệ Doanh thu quay lại trên tổng doanh thu,… là các chỉ số cần nằm trong báo cáo quản trị mà CEO cần xem.
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CŨNG LÀ BÁN HÀNG ĐẶC BIỆT LÀ “Chăm sóc khách hàng sau bán” vì vậy hãy dành thời gian và để ý tới việc này một cách xứng đáng.
Bài viết liên quan
Chăm sóc khách hàng là gì? 30 Nguyên tắc chăm sóc khách hàng tốt nhất
Trong thời kỳ khởi sự kinh doanh với một vài nhân viên và một lượng...
Th7
2025
7 thay đổi sau khi doanh nghiệp triển khai CRM
Dù vai trò của việc triển khai CRM (Customer Relationship Management – quản trị mối quan...
Th7
2025
Tại sao KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH lại quan trọng với doanh nghiệp?
“Chỉ 20% khách hàng trung thành cũng có thể tạo ra 80% lợi nhuận của...
Th7
2025
Phần mềm CRM là gì? Tổng hợp phần mềm CRM tốt nhất trên thị trường
Phần mềm CRM hiện là một giải pháp quản lý khách hàng chuyên nghiệp được...
Th7
2025
ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Content và Marketing
ROI là gì? Có thể bạn chưa biết, ROI hay các chỉ số ROI trong...
Th7
2025
Sales Funnel là gì? Vai trò và cách xây dựng phễu bán hàng hiệu quả
Sales funnel là gì? Đây là một khái niệm quan trọng trong marketing hiện đại,...
Th7
2025
Bài viết nổi bật
Quản trị năng suất
KPI là gì? Phân loại và cách xây dựng KPI hiệu quả
Quản trị nhân sự bằng KPI là một trong những...
CRM Quản trị quan hệ khách hàng
CRM là gì? Tại sao phải dùng hệ thống CRM?
Trong mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng...
Quản lý công việc, dự án
Dự án là gì? Tìm hiểu đặc điểm, phân loại và cách xây dựng dự án thành công
Dự án là gì? Các yếu tố đặc trưng của...
Quản lý công việc, dự án
Kanban là gì? Cách sử dụng Kanban Board để quản lý công việc hiệu quả
Trong mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành và...
Quản lý công việc, dự án
Sơ đồ Gantt là gì? Ứng dụng biểu đồ gantt trong quản lý dự án, công việc hiệu quả
Sơ đồ Gantt là gì? Tại sao rất nhiều doanh...
Quản lý công việc, dự án
Trello là gì? Hướng dẫn sử dụng và đánh giá phần mềm quản lý công việc Trello
Bạn đã bao giờ nghe qua một ứng dụng giúp...
Quản lý công việc, dự án
Quản lý task công việc là gì? Task management vì sao lại quan trọng với các doanh nghiệp?
Quản lý task công việc là một khía cạnh quan...
Quản lý công việc, dự án
Kế hoạch là gì? Vai trò và các bước lập kế hoạch hiệu quả
Kế hoạch là gì? Tại sao phải lập kế hoạch?...
Quản lý công việc, dự án
Mô hình quản lý dự án là gì? Các mô hình quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay
Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay...
Quản lý công việc, dự án
Quy trình làm việc là gì? Các bước xây dựng quản lý quy trình làm việc hiệu quả
Xây dựng quy trình làm việc là điều bắt buộc...
Quản trị điều hành Chuyển đổi số
Mô hình Canvas là gì? Cách xây dựng và áp dụng mô hình kinh doanh Canvas hiệu quả cho doanh nghiệp
Mô hình Canvas là một thuật ngữ quen thuộc mà...
Quản lý công việc, dự án
Asana là gì? Cách ứng dụng phần mềm Asana để quản lý công việc
Phần mềm Asana là gì? Ứng dụng Asana có lợi...
Quản trị điều hành
Top 9 phần mềm quản lý văn phòng tốt và hiệu quả nhất
Phần mềm quản lý văn phòng được coi là xu...
Quản trị điều hành
ERP là gì? Phần mềm ERP có thể giúp gì cho doanh nghiệp?
Trong thời đại cách mạng 4.0, hệ thống phần mềm...