Chăm sóc khách hàng sau bán – Ai cũng biết quan trọng nhưng ít người làm vì sao?
1. Đã có sale kiêm nhiệm- Chăm sóc khách hàng sau bán
Nhưng liệu sự kiêm nhiệm này có thực sự hiệu quả hay không thì hầu hết đều có chung câu trả lời là không. Số đông tính cách của sale không phù hợp cho việc chăm sóc khách hàng sau bán cần sự lắng nghe, nhẫn nại, tỉ mỉ.
Mục tiêu lớn nhất của Sale sẽ tập trung vào doanh số bán hàng tất nhiên chăm sóc khách hàng sau bán cũng là bán hàng tuy nhiên chăm sóc khách hàng và Sale vẫn là 2 vị trí riêng có mô tả công việc hoàn toàn khác nhau. Một người đóng 2 vai vẫn được nhưng khi không có sự kiểm tra chéo Doanh nghiệp sẽ không nhận được thông tin một cách khách quan nhất về SỰ HÀI LÒNG của khách hàng.
2. Chăm sóc khách hàng sẽ tốn chi phí
Nhìn qua thì đúng là doanh nghiệp thấy rằng khi phát sinh thêm vị trí này Doanh nghiệp sẽ tốn thêm chi phí nhân sự, chi phí quản lý thậm chí với các ngành kinh doanh đặc thù sẽ còn phát sinh thêm nhiều chi phí khác như chi phí tổ chức sự kiện, chi phí quà tặng,… Nhưng có một điểm mà chúng ta nên lưu ý để kiếm thêm một khách hàng mới còn tốn gấp nhiều lần chi phí duy trì một khách hàng cũ.
Theo một con số thống kê ước lượng thì chi phí có một khách hàng mới lớn gấp 4 lần chi phí duy trì một khách hàng cũ. Đôi khi Doanh nghiệp không ngồi lại để hoạch định và đưa lên bàn cân các chi phí này để đánh giá xem thực sự hiệu quả của chăm sóc khách hàng đáng bao nhiêu tiền có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.
3. Muốn chăm sóc khách hàng nhưng không biết bắt đầu từ đâu
Bất kỳ doanh nghiệp nào, CEO nào cũng thừa nhận rằng chăm sóc khách hàng sau bán rất quan trọng. Khách hàng cũ quay lại mua hàng sẽ tạo nên sự bền vững cho doanh nghiệp duy trì nhận diện thương hiệu dài lâu.
Vì vậy có rất nhiều CEO muốn chăm sóc khách hàng sau bán nhưng đến khi thực sự bắt tay vào làm họ cảm thấy rối vì cần thiết kế quy trình, cần nghĩ ra chỉ số quản trị cho việc chăm sóc khách hàng này, cần training tổ chức team chăm sóc khách hàng,… Đến lúc này lại gặp các bài toán về cơm áo gạo tiền ngay lập tức thì nhiều CEO tặc lưỡi thôi thì tập trung vào sale để ra tiền trước đã.
Doanh nghiệp nào mở ra đầu tiên cũng đều cần bán hàng và tập trung vào sale để tồn tại điều đó chắc chắn không hề sai. Nhưng đến một giai đoạn nhất định khi đã có khách hàng thì việc giữ khách làm sao để khách hàng quay lại cũng cần phải tính đến.
Các chỉ số như tỷ lệ khách hàng quay lại, tỷ lệ khách hàng mua hàng thường xuyên, tỷ lệ khách hàng bỏ theo thời gian, Tỷ lệ Doanh thu quay lại trên tổng doanh thu,… là các chỉ số cần nằm trong báo cáo quản trị mà CEO cần xem.
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CŨNG LÀ BÁN HÀNG ĐẶC BIỆT LÀ “Chăm sóc khách hàng sau bán” vì vậy hãy dành thời gian và để ý tới việc này một cách xứng đáng.
Bài viết liên quan
Phần mềm CRM là gì? Tổng hợp phần mềm CRM tốt nhất trên thị trường
Phần mềm CRM hiện là một giải pháp quản lý khách hàng chuyên nghiệp được [...]
Th7
Vì sao nên quản lý khách hàng bằng hệ thống CRM?
Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp quản trị [...]
Th9
Tại sao URL lại quan trọng đối với SEO?
Khi bạn nghĩ về SEO, từ khóa được nhắm là mục tiêu đầu tiên bạn [...]
Th8
Tại sao cần rút gọn liên kết?
Việc rút gọn liên kết đối với các marketer hay các quản trị website là [...]
Th8
TOP các trang web rút gọn link tốt nhất
Hiện nay, có rất nhiều công cụ rút gọn link trên Internet, việc rút gọn các URL [...]
Th8
Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì?
Mỗi năm sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập khắp lãnh thổ Việt [...]
Th6