Chăm sóc khách hàng sau bán – Ai cũng biết quan trọng nhưng ít người làm vì sao?
1. Đã có sale kiêm nhiệm- Chăm sóc khách hàng sau bán
Nhưng liệu sự kiêm nhiệm này có thực sự hiệu quả hay không thì hầu hết đều có chung câu trả lời là không. Số đông tính cách của sale không phù hợp cho việc chăm sóc khách hàng sau bán cần sự lắng nghe, nhẫn nại, tỉ mỉ.
Mục tiêu lớn nhất của Sale sẽ tập trung vào doanh số bán hàng tất nhiên chăm sóc khách hàng sau bán cũng là bán hàng tuy nhiên chăm sóc khách hàng và Sale vẫn là 2 vị trí riêng có mô tả công việc hoàn toàn khác nhau. Một người đóng 2 vai vẫn được nhưng khi không có sự kiểm tra chéo Doanh nghiệp sẽ không nhận được thông tin một cách khách quan nhất về SỰ HÀI LÒNG của khách hàng.
2. Chăm sóc khách hàng sẽ tốn chi phí
Nhìn qua thì đúng là doanh nghiệp thấy rằng khi phát sinh thêm vị trí này Doanh nghiệp sẽ tốn thêm chi phí nhân sự, chi phí quản lý thậm chí với các ngành kinh doanh đặc thù sẽ còn phát sinh thêm nhiều chi phí khác như chi phí tổ chức sự kiện, chi phí quà tặng,… Nhưng có một điểm mà chúng ta nên lưu ý để kiếm thêm một khách hàng mới còn tốn gấp nhiều lần chi phí duy trì một khách hàng cũ.
Theo một con số thống kê ước lượng thì chi phí có một khách hàng mới lớn gấp 4 lần chi phí duy trì một khách hàng cũ. Đôi khi Doanh nghiệp không ngồi lại để hoạch định và đưa lên bàn cân các chi phí này để đánh giá xem thực sự hiệu quả của chăm sóc khách hàng đáng bao nhiêu tiền có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.
3. Muốn chăm sóc khách hàng nhưng không biết bắt đầu từ đâu
Bất kỳ doanh nghiệp nào, CEO nào cũng thừa nhận rằng chăm sóc khách hàng sau bán rất quan trọng. Khách hàng cũ quay lại mua hàng sẽ tạo nên sự bền vững cho doanh nghiệp duy trì nhận diện thương hiệu dài lâu.
Vì vậy có rất nhiều CEO muốn chăm sóc khách hàng sau bán nhưng đến khi thực sự bắt tay vào làm họ cảm thấy rối vì cần thiết kế quy trình, cần nghĩ ra chỉ số quản trị cho việc chăm sóc khách hàng này, cần training tổ chức team chăm sóc khách hàng,… Đến lúc này lại gặp các bài toán về cơm áo gạo tiền ngay lập tức thì nhiều CEO tặc lưỡi thôi thì tập trung vào sale để ra tiền trước đã.
Doanh nghiệp nào mở ra đầu tiên cũng đều cần bán hàng và tập trung vào sale để tồn tại điều đó chắc chắn không hề sai. Nhưng đến một giai đoạn nhất định khi đã có khách hàng thì việc giữ khách làm sao để khách hàng quay lại cũng cần phải tính đến.
Các chỉ số như tỷ lệ khách hàng quay lại, tỷ lệ khách hàng mua hàng thường xuyên, tỷ lệ khách hàng bỏ theo thời gian, Tỷ lệ Doanh thu quay lại trên tổng doanh thu,… là các chỉ số cần nằm trong báo cáo quản trị mà CEO cần xem.
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CŨNG LÀ BÁN HÀNG ĐẶC BIỆT LÀ “Chăm sóc khách hàng sau bán” vì vậy hãy dành thời gian và để ý tới việc này một cách xứng đáng.
Bài viết liên quan
Phần mềm CRM là gì? Tổng hợp phần mềm CRM tốt nhất trên thị trường
Phần mềm CRM hiện là một giải pháp quản lý khách hàng chuyên nghiệp được...
Th5
2025
Câu chuyện thành công của một thương hiệu thời trang đẳng cấp – Gucci
Gucci được biết đến là một trong những hãng thời trang nổi tiếng nhất thế...
Th5
2025
Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì?
Mỗi năm sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập khắp lãnh thổ Việt...
Th5
2025
Dự án triển khai CRM thất bại, nguyên nhân đến từ đâu?
Hiểu được tầm quan trọng cũng như là lợi ích của CRM, nhiều doanh nghiệp...
Th5
2025
5 Bí kíp “ SIÊU ĐỈNH” nâng cao kỹ năng đàm phán thuyết phục
Bạn có thể không nghĩ rằng đại diện bán hàng có nhiều điều để học...
Th5
2025
Thu thập thông tin khách hàng như thế nào và khi nào?
Thu thập thông tin khách hàng là hoạt động mà doanh nghiệp nào cũng cần...
Th5
2025
Bài viết nổi bật
Quản trị năng suất
KPI là gì? Phân loại và cách xây dựng KPI hiệu quả
Quản trị nhân sự bằng KPI là một trong những...
Th5
2025
CRM Quản trị quan hệ khách hàng
CRM là gì? Tại sao phải dùng hệ thống CRM?
Trong mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Dự án là gì? Tìm hiểu đặc điểm, phân loại và cách xây dựng dự án thành công
Dự án là gì? Các yếu tố đặc trưng của...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Kanban là gì? Cách sử dụng Kanban Board để quản lý công việc hiệu quả
Trong mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành và...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Sơ đồ Gantt là gì? Ứng dụng biểu đồ gantt trong quản lý dự án, công việc hiệu quả
Sơ đồ Gantt là gì? Tại sao rất nhiều doanh...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Trello là gì? Hướng dẫn sử dụng và đánh giá phần mềm quản lý công việc Trello
Bạn đã bao giờ nghe qua một ứng dụng giúp...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Quản lý task công việc là gì? Task management vì sao lại quan trọng với các doanh nghiệp?
Quản lý task công việc là một khía cạnh quan...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Kế hoạch là gì? Vai trò và các bước lập kế hoạch hiệu quả
Kế hoạch là gì? Tại sao phải lập kế hoạch?...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Mô hình quản lý dự án là gì? Các mô hình quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay
Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay...
Th5
2025
Quản lý công việc, dự án
Quy trình làm việc là gì? Các bước xây dựng quản lý quy trình làm việc hiệu quả
Xây dựng quy trình làm việc là điều bắt buộc...
Th5
2025
Quản trị điều hành Chuyển đổi số
Mô hình Canvas là gì? Cách xây dựng và áp dụng mô hình kinh doanh Canvas hiệu quả cho doanh nghiệp
Mô hình Canvas là một thuật ngữ quen thuộc mà...
Th5
2025