fbpx

Cách viết bài viết chuẩn SEO đăng website

Cách viết bài viết chuẩn SEO đăng website

Các bạn mới vào nghề Content SEO hoặc chủ website muốn tự viết content chắc hẳn rất thắc mắc: “Viết bài chuẩn SEO là gì?”, “Cách viết bài viết chuẩn SEO?”, “Thế nào là chuẩn SEO?”… vậy bạn cần biết những tiêu chuẩn gì, những kỹ thuật nào, và những kỹ năng cần thiết ra sao để đáp ứng được điều đó?

Hãy cùng Paroda tìm hiểu cách để viết một bài viết chuẩn SEO qua bài chia sẻ sau đây nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm “SEO là gì?”

SEO là khái niệm bạn đã nghe từ lâu, nhưng thực sự để hiểu SEO là gì? Bạn cần có thời gian và vốn kiếm thức của mình để hiểu rõ hơn về SEO. Trong phần này, Paroda đưa đến cho bạn đọc khái niệm chính xác về SEO là gì?

SEO là cụm từ viết tắt của “Search Engine Optimization”, là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

2. Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp Website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).

Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên Top hơn.

Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.

>> Xem thêm: Chuẩn SEO – khái niệm về thiết kế website chuẩn SEO

3. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.

Bài viết chuẩn SEO được chú trọng tối ưu hóa nội dung, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Từ đó triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO sẽ kéo được lượng truy cập lớn từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, bắt buộc chúng ta phải tạo dựng bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng.

4. Quy trình viết bài chuẩn SEO

Cách viết bài viết chuẩn SEO đăng website
Quy trình viết bài chuẩn SEO

– Bước 1. Lựa chọn từ khoá chính và các từ khoá phụ để viết bài

Đầu tiên, bạn cần phải biết bạn dự định viết cho từ khóa, nhóm từ khóa hoặc chủ đề nào?

Bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ, trong đó như: Google Keyword Planner, Google Trends, Keyword Tool, v…v…

Thông qua các gợi ý trên để tìm ra từ khóa có lượng tìm kiếm phù hợp để bắt đầu quá trình viết bài.

Mỗi một bài viết hoặc một trang trên website sẽ phụ trách một và chỉ một cụm từ khóa chính duy nhất, đại diện cho nhu cầu tìm kiếm chi tiết của khách hàng.

Khách hàng thường tìm kiếm đa dạng, dài ngắn khác nhau, nhất là trong tiếng Việt với rất nhiều từ “thêm nếm”, vì vậy ngoài từ khoá chính, mỗi bài viết sẽ SEO thêm được vài từ khoá phụ nữa. (VD: cách viết bài, viết bài chuẩn SEO,…).

Mẹo: Sử dụng chính Google Search để lựa chọn thêm các từ khóa LSI (từ khóa liên quan về mặt ngữ nghĩa) phù hợp mà Google gợi ý.

Bạn sẽ tìm thấy nó ở cuối trang tìm kiếm, ví dụ như hình:

Cách viết bài viết chuẩn SEO đăng website
Lựa chọn từ khoá chính và các từ khoá phụ để viết bài

Lựa chọn từ khóa phù hợp và có lượng tìm kiếm (kiểm tra lại bằng các công cụ ở trên) để tạo thành bộ từ khóa cho bài viết.

– Bước 2. Tìm kiếm tư liệu (3 đến 5 nội dung, ảnh, video…)

Bạn sẽ khó mà viết ra cái gì đó mới hoàn toàn vì đến giờ này hầu hết các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ đã có nội dung sẵn ở các website khác rồi.

Nếu bạn thuần tuý là dân SEO thì viết một bài hấp dẫn mà không biết gì về thứ mình viết sẽ khá khó.

Một tip nho nhỏ là bạn có thể tham khảo nội dung từ 3 đến 5 bài khác.

Nhân tiện, bạn nên chuẩn bị ảnh và video minh hoạ trước khi viết bài.

– Bước 3. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

  • Đầu tiên bạn cần Nghiên cứu từ khóa chính và chọn chủ đề của bài viết.
  • Viết thẻ tiêu đề (title) chứa từ khóa cần SEO.
  • Viết thẻ mô tả (meta description) chứa từ khóa.
  • Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO (tham khảo top 10 đối thủ top cao).
  • Viết bài, đăng bài và tối ưu bài chuẩn SEO.
  • Chia nhỏ bài viết qua các thẻ H1, H2, H3 và các thẻ heading chứa từ khóa hoặc từ khóa liên quan.
  • Sử dụng định dạng soạn thảo: in đậm, nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
  • Đảm bảo mật độ từ khóa trong content 3%.
  • Tối ưu image chuẩn SEO: thẻ ALT image chứa từ khóa chính, thẻ caption image chứa từ khóa SEO.
  • Tối ưu internal link (tới bài viết liên quan trong website) và external link từ trang uy tín.
  • Kiểm tra thật kỹ bài viết trước khi xuất bản.

Sau khi qua 3 bước để có thể viết bài viết chuẩn SEO điều mà bạn cần chú ý và quan trọng nhất là phải nắm bắt được nội dung mà mình đang hướng đến, tránh lạc đề gây nhàm chán cho người đọc và đồng thời đảm bảo mật độ của từ khóa tránh quá nhồi nhét dễ bị Google đánh “Spam”.

5. Các mẹo giúp viết bài viết chuẩn SEO hiệu quả

Các tiêu chí đánh giá của một bài viết chuẩn SEO không chỉ dừng lại nội dung bài viết mà còn liên quan đến rất nhiều yếu tố giúp bài viết của bạn thân thiện hơn với Google như: Thẻ mô tả, hình ảnh chuẩn SEO, đường dẫn thân thiện và tối ưu liên kết,…

5.1. Thẻ mô tả (Meta Description)

Thẻ mô tả là một đoạn tóm tắt nội dung của bài viết, xuất hiện dưới “Tiêu đề bài viết” khi website được đề xuất trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Khi tìm kiếm. có hàng trăm kết quả được trả về, một website có tiêu đề bài viết hấp dẫn và mô tả bài viết đúng thông tin khách hàng đang tìm có khả năng được click chuột vào nhiều hơn.

Tối ưu Thẻ mô tả:

  • Từ ngữ trong thẻ mô tả cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết.
  • Thẻ mô tả tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
  • Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần mô tả.

5.2. Tối ưu đường dẫn thân thiện URL

URL là một yếu tố quan trọng trong SEO.

Bản chất của điều này là do Google sử dụng URL để truy cập vào các trang, bài viết là định danh cho trang web, bài viết đó.

Gần đây, Google cũng sử dụng cấu URL khác trong kết quả tìm kiếm:

Và gần đây, Google còn có ý định bỏ đi URL đầy đủ, chỉ để xuất hiện domain.

Có thể thấy rằng, Google đang tiến hành thử nghiệm, cải tiến URL bằng rất nhiều cách nhằm mang lại kết quả tốt hơn.

Mặc dù Google thay đổi cách hiển thị kết quả trên tìm kiếm nhưng bản chất của Google là không thay đổi.

Google sử dụng các liên kết để thu thập thông tin và các website trên thế giới cũng đều sử dụng liên kết.

Cả World Wide Web đều hình thành dựa trên liên kết.

Do đó, liên kết là một yếu tố quan trọng hàng đầu, tối ưu URL thân thiện là quan trọng. Chỉ là hiện tại thực hiện sẽ khó hơn trước đây.

URL bài viết chuẩn SEO tốt cần:

  • Ngắn gọn tốt hơn
  • Có chứa từ khóa chính trong URL

Các ví dụ về URL thân thiện với SEO:

  • https://paroda.vn/blog/
  • https://paroda.vn/blog/cach-viet-bai-chuan-seo
  • https://paroda.vn/cach-viet-bai-chuan-seo

Một số quy tắc chung khác của URL thân thiện:

  • Không chứa tham số, VD: ?id=…
  • Sử dụng dấu gạch ngang để phân tách các từ (Không sử dụng dấu gạch dưới)
  • URL tối đa 2 cấp

5.3. Hình ảnh chuẩn SEO

Để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO bạn cần lưu ý:

  • Đặt tiêu đề ảnh theo định dạng chữ thường, không dấu, chứa từ khóa và sử dụng dấu gạch ngang trước khi tải lên, ví dụ: tu-hoc-lap-trinh
  • Link ảnh phải thân thiện (giống như URL thân thiện).
  • Link ảnh phải chứa từ khóa.
  • Thẻ ALT mô tả ảnh và chứa từ khóa (có dấu).
  • Hình ảnh lớn (VD: 1200 x 628 px), sắc nét, có chiều rộng bằng nhau và căn giữa.
  • Ảnh độc đáo, không copy, có bản quyền.
  • Ảnh có cấu hình thông tin author, từ khóa… (sử dụng công cụ Geosetter).
  • Có từ khóa chính trong ảnh (khuyến khích).

5.4. Không có page trùng lặp từ khóa

Mỗi từ khoá chính chỉ dùng 1 Trang để SEO, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận việc nội dung trùng lặp trước đó bằng cách gõ cấu trúc tìm kiếm.

5.5. H1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ

Heading là các tiêu đề trong 1 Trang, với một bài viết thì Heading là tiêu đề trong bài (giống như khi bạn soạn thảo trong Word).

Heading giúp Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng là để người đọc nhận ra các đoạn chính.

Heading 3 sẽ góp phần củng cố nội dung cho heading 2.

Heading 2 góp phần cùng cố cho heading 1.

Bạn cần ghi nhớ rõ thẻ Heading chỉ dùng với “tiêu đề”, không phải là “đoạn văn.

5.6. Từ khóa có mặt trong H2, H3

Google sẽ nhìn vào H1, H2 để nắm nhanh nội dung chính của bài viết chuẩn SEO. Vì vậy khi viết content chuẩn seo thì H2 nên xuất hiện từ khoá chính, phụ (nhưng đừng “nhét” tất cả heading đều có từ khoá), khi đó bài viết sẽ rất chán.

Nếu bạn còn thắc mắc Heading thêm vào bài viết thế nào, hãy nhìn lên trình soạn thảo, tìm chữ “Đoạn” cạnh chữ B (bôi đậm).

Cách viết bài viết chuẩn SEO đăng website
Từ khóa có mặt trong H2, H3

6. Kết luận

Mong các các hướng dẫn trên của Paroda sẽ giúp người đọc có thêm những kiến thức bổ ích để tự mình có thể áp dụng tạo ra được các bài viết chuẩn SEO hay, thu hút người đọc vừa thân thiện với bot Google. Chúc bạn áp dụng thành công!

Đăng ký dùng thử