fbpx

Leadership là gì? Những kỹ năng mà Leader cần phải có!

leadership là gì

Leadership (kỹ năng lãnh đạo) là một thuật ngữ đã được sử dụng từ rất lâu. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ leadership là gì và những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có. Hãy cùng Paroda tìm hiểu rõ hơn về Leadership qua bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu tổng quan về Leadership

1.1. Leader là gì?

Leader được hiểu theo nhiều nghĩa như: trưởng nhóm trong team, người lãnh đạo, chỉ huy, người đứng đầu trong một tổ chức, tập thể. Nhiệm vụ của Leader là người vạch ra phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể cho tổ chức. Bằng cách sử dụng những kỹ năng quản lý của mình để hướng dẫn họ thực hiện đúng mục tiêu đặt ra. Trong doanh nghiệp, Leader có thể bao gồm tổng giám đốc, giám đốc điều hành hoặc giám đốc các phòng ban,…

1.2. Leadership là gì?

Leadership là gì? Leadership được định nghĩa là khả năng của người lãnh đạo. Nói một cách dễ hiểu, nếu Leader (người lãnh đạo) có vai trò xác lập hướng đi, xây dựng hình ảnh của một tập thể hoặc cả một tổ chức thì Leadership là thuật ngữ được dùng để chỉ những khả năng giúp Leader thực hiện vai trò đó.

leadership là gì
Leadership là gì?

>> Xem thêm: BCP là gì? Cách xây dựng Business Continuity Plan trong doanh nghiệp

2. Vai trò của leadership là gì?

Sau khi đã hiểu rõ leadership là gì, thì đây là 10 vai trò quan trọng của leadership giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì được mong đợi ở một leader.

  • Trở thành “Người ủi đất” loại bỏ các chướng ngại vật/ rào cản để tổ chức có thể hoàn thành công việc của mình
  • Trở thành “Nhà vô địch” để biện hộ cho nhóm, chức năng, doanh nghiệp, cho phần còn lại của tổ chức và bên ngoài
  • Trở thành một “Huấn luyện viên” để mang đến cho các thành viên trong tổ chức “đôi mắt” thứ hai và một góc nhìn khác
  • Trở thành “Người kết nối” để kết nối mọi người và ý tưởng với nhau cả bên trong và bên ngoài đội nhóm
  • Trở thành một “Người quản lý” giúp quản lý cân bằng cung/ cầu về công việc và dự án của tổ chức
  • Là “Người có tầm nhìn” để xác định tầm nhìn về tương lai và phát triển kế hoạch để đạt được điều đó.
  • Là một “Nhà phát triển và người cố vấn” để làm việc cùng với các thành viên của tổ chức và hỗ trợ phát triển cho thành viên trong nhóm
  • Hãy là một “Người tạo động lực” để truyền tinh thần tích cực vào tổ chức
  • Trở thành “Chuyên gia giao tiếp” để giữ kết nối và truyền tải thông tin một cách dễ hiểu và chính xác.
  • Là “Chủ sở hữu” để đưa ra ba quyết định chính xác về: Tài chính, Xã hội, Môi trường.

Tất nhiên, không ai mạnh trên cả 10 phương diện. Với tư cách leader điều quan trọng là phải phục vụ những người mà chúng ta lãnh đạo và tạo ra một nơi làm việc tích cực, hiệu quả, nơi mọi người có thể làm những điều tuyệt vời.

3. Các tố chất cần có ở Leader là gì?

leader là gì
Các tố chất cần có ở Leader là gì?

3.1. Tạo được tầm nhìn về tương lai

Tầm nhìn là một miêu tả có sức thuyết phục cao và hấp dẫn về nơi mà bạn hướng đến trong tương lai. Leader có tầm nhìn truyền cảm hứng sẽ đưa ra được định hướng, tạo động lực cho nhân viên và đề ra ưu tiên để đạt được đích đến nhất định.

3.2. Thúc đẩy động lực cho cấp dưới

Khi đã có tầm nhìn, điều quan trọng tiếp theo là những người trong nhóm đều phải hướng tới định hướng đó, không chỉ leader. Lúc này, khả năng động viên và truyền cảm hứng của người dẫn đầu chính là chất xúc tác để giúp họ thực hiện.

Theo “thuyết kỳ vọng”, có hai thứ mà một leader giỏi cần biết liên kết để truyền đạt cho những thành viên khác:

  • Kỳ vọng rằng sự chăm chỉ dẫn đến kết quả tốt
  • Kỳ vọng rằng kết quả tốt sẽ đi kèm với phần thưởng xứng đáng

Thực tế, một cá nhân luôn cố gắng hết mình bởi họ tin phần thưởng đang ở cuối con đường. Vì thế, “thuyết kỳ vọng” trên là cách tốt nhằm thúc đẩy mọi người chăm chỉ và làm việc hiệu quả hơn. Nhiều nhà lãnh đạo sử dụng quyền lợi để tăng giá trị phần thưởng thông qua việc trao quyền. Tức là cho cá nhân đó quyền giao việc hay quyền trả tiền thưởng cho mọi người. Tuy nhiên, áp dụng phương thức này quá nhiều có thể “lợi bất cập hại”.

Bên cạnh đó, nếu leader có một chuyên môn cụ thể trong một lĩnh vực, họ càng dễ truyền cảm hứng và tạo sự ngưỡng mộ đối với những cá nhân trong cùng lĩnh vực.

3.3. Khả năng quản lý và phân bổ công việc hiệu quả

Leader giỏi là người biết cách dẫn dắt. Thông qua việc quản lý nhân sự và phân bổ đầu việc hiệu quả, leader dễ dàng đảm bảo hoàn thành mục tiêu và thành công hơn trong chuyển giao nhiệm vụ. Do đó, tố chất quản lý là điều không thể thiếu ở một leader. Đồng thời, mỗi nhóm cần đặt tầm nhìn chung liên kết với các mục tiêu về hiệu suất. Qua đó, công việc được thực hiện xuyên suốt và triệt để.

3.4. Huấn luyện và xây dựng team vững mạnh

Sự phát triển của mỗi cá nhân sẽ đem lại lợi ích to lớn đến sự phát triển của nhóm. Vậy nên việc đào tạo và xây dựng team là hoạt động cần có của mỗi leader. Bạn có thể cân nhắc sử dụng mô hình Belbin hay phát triển đội nhóm của Bruce Tuckman.

Khi đã nắm được động lực của đội trong công việc, leader là người đảm bảo mỗi cá nhân đã có đủ năng lực để hoàn thành tốt phần việc của mình. Thông qua việc trao đổi thường xuyên, nhận phản hồi trực tiếp hay đào tạo thường kỳ, leader dễ dàng đánh giá sự phát triển và cải thiện của một nhân sự.

>> Xem thêm: HRIS là gì? Chức năng và cách ứng dụng hệ thống thông tin nhân sự

4. Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có

kỹ năng leadership
Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có

4.1. Đưa ra quyết định – kỹ năng mọi nhà lãnh đạo cần có

Việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo giỏi là người biết ra những quyết định ít sai lầm, giảm thiểu rủi ro thấp nhất có thể cho tổ chức.

Khi ra quyết định người lãnh đạo luôn phải nhìn nhận và phán đoán về công việc một cách chính xác, xem xét cả những lợi thế và rủi ro phải đối đầu từ đó phân chia công việc hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc đưa ra quyết định còn thể hiện năng lực, trình độ của nhà quản lý. Do đó, để nâng cao kỹ năng này, người quản lý cần nâng cao kiến thức sâu rộng không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn mà ở nhiều lĩnh vực khác cùng và va chạm thực tiễn càng nhiều càng tốt.

4.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhằm giải quyết vấn đề nhanh và chính xác của người lãnh đạo.

Mỗi tổ chức, trên từng lĩnh vực khác nhau trong quá trình tồn tại và phát triển của mình đều ẩn chứa nhiều vấn đề cần được giải quyết.

Điều quan trọng nhất của các nhà quản lý không phải là tìm cách lảng tránh vấn đề hay không chấp nhận nó mà là biết cách đối mặt với vấn đề, hình thành và phát triển các kỹ năng để tìm kiếm, phát hiện ra các vấn đề và giải quyết vấn đề.

Là người lãnh đạo, bạn cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo và mang lại hiệu quả cao bằng việc tìm kiếm và tìm kiếm các giải pháp khác nhau, từ đó lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.

4.3. Thúc đẩy, truyền cảm hứng cho nhân viên

Động lực là chìa khóa để một nhân viên cống hiến và để một đội nhóm thành công trong công việc họ làm. Một nhà quản lý với leadership giỏi sẽ biết cách để thúc đẩy hiệu suất và tạo cảm hứng mỗi ngày cho nhân viên. Từ đó nhân viên có nền tảng để phát huy tối đa năng lực của bản thân mình.

Theo Chester Elton và Adrian Gostick, các nhà quản lý thành công luôn có cách ghi nhận công lao của nhân viên. Từ những lời khen ngợi, tuyên dương hay phần thưởng vật lý, đây đều là cách để khuyến khích những thành viên trong team. Bên cạnh đó, leader phải biết tạo không gian kết nối giữa các thành viên, giúp họ gắn kết hơn với tổ chức và nhiệm vụ của họ.

Một cách khác để truyền cảm hứng cho nhân viên là cho họ cơ hội để phát triển. Khuyến khích văn hóa học tập và phát triển bằng cách tổ chức các buổi đào tạo nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm từ chính leader.

4.4. Nhà lãnh đạo cần phải có kỹ năng lập kế hoạch

Một bản kế hoạch chi tiết sẽ đưa ra những định hướng cho các nhân viên và xác định biện pháp tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu đó.

Nhà lãnh đạo chính là người lập lên kế hoạch và quyết định đưa kế hoạch áp dụng vào hệ thống của doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch cho phép bạn xác định câu trả lời cho một số quyết định quan trọng nhất trước thời hạn. Bằng cách hiểu những trở ngại phải đối mặt và các công cụ bạn có sẵn, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa hiệu quả.

Trước tiên, bạn cần phải nắm rõ mục tiêu cần đạt được của doanh nghiệp, của các phòng ban và đội nhóm. Sau đó sẽ lập kế hoạch dựa trên những nguồn lực có sẵn về con người và ngân sách.

Khi kế hoạch được hoàn thành, nhà quản lý phải chuyển tải thông tin kế hoạch cho cấp trên và cấp dưới để tham khảo ý kiến.

4.5. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả là chìa khóa tăng hiệu suất và chất lượng công việc cho mọi cá nhân đặc biệt là đối với các nhà quản lý.

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian. Nó giúp phân bổ thời gian thực hiện các công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn.

Xác định mục tiêu là bước đầu khi thực hiện quản lý thời gian hiệu quả. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó.

Sau đó hãy liệt kê ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý được quỹ thời gian của mình.

Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và làm theo những quy tắc đó để quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất.

4.6. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình là kỹ năng quan trọng mà một người lãnh đạo cần có. Kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt và kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội.

Với team của mình, bạn phải giao tiếp cởi mở với từng thành viên bằng cách trực tiếp hay gián tiếp (chat, email), cùng tham gia vào hoạt động của team, chia sẻ ý tưởng và thực hiện với nhau. Chính điều này giúp team bạn gắn kết hơn và bạn có thêm sự tin tưởng từ mọi người.

Trong những cuộc họp bạn cần thể hiện được kỹ năng thuyết trình và thuyết phục với các đối tác và khách hàng.

4.7. Kỹ năng ủy quyền và giao việc

Uỷ quyền và giao việc là một trong những kỹ năng mà một nhà lãnh đạo giỏi phải nắm vững. Nếu không có năng lực ủy quyền, bạn sẽ không thể phát huy hết khả năng của bản thân trong vai trò quản lý.

Giao việc và ủy quyền giúp làm tăng năng suất chung do nhiều công việc được thực hiện cùng lúc. Đặc biệt, với các dự án lớn thì sự tham gia của số lượng nhân sự đủ lớn mới có thể hoàn thành trong đúng tiến độ. Đồng thời, điều này sẽ giúp nhà lãnh đạo kiểm soát chất lượng công việc tốt hơn.

Bên cạnh đó, giao việc và uỷ quyền thể hiện sự tin tưởng mà người quản lý dành cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên, từ đó hiệu quả công việc chung cũng sẽ được nâng cao.

Khi cảm thấy được tín nhiệm, nhân viên sẽ cảm thấy có ý nghĩa và quan trọng với tổ chức hơn, gia tăng cam kết và động lực làm việc của họ. Đây là điều quan trọng để phát triển một tổ chức bền vững.

>> Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý doanh nghiệp, công ty tốt nhất

5. Paroda – Giúp nhà quản lý nâng cao kỹ năng leadership

Hệ thống tự động hoá doanh nghiệp Paroda phần mềm quản trị doanh nghiệp đơn giản, toàn diện mang đến những công cụ cần thiết cho phép người lãnh đạo:

  • Kiểm soát, phát hiện nhanh chóng điểm ách tắc, thống kê thuận tiện giúp đo lường và hiệu chỉnh phù hợp cho công việc
  • Ra quyết định chính xác nhờ thông tin được cập nhật, báo cáo liên tục 24/7
  • Giải quyết thủ tục, hồ sơ, yêu cầu mọi lúc mọi nơi
  • Giao việc & phân bổ công việc cho nhân viên, nhóm, phòng ban. Đồng thời, quản lý tổng thể công việc trong doanh nghiệp tập trung và duy nhất trên một nền tảng
  • Tạo không gian lưu trữ chung, an toàn, bảo mật cho phép các nhân sự, bộ phận chia sẻ và truy cập thông tin dễ dàng theo phân quyền định sẵn

Hi vọng qua bài viết này của Paroda sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Leadership là gì cùng những kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo giỏi. Hãy rèn luyện bản thân và tích góp kinh nghiệm để có đầy đủ tố chất của một Leadership tài ba nhé. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm các bài viết khác:

Đăng ký dùng thử