Theo thống kê của các tổ chức nghiên cứu được công bố trên SKUID thì tỷ lệ triển khai dự án CRM thất bại hoặc không đạt theo yêu cầu lên tới 70%. Một trong những lý do khiến việc triển khai CRM thất bại đó chính là việc đánh giá và lựa chọn SAI nhà cung cấp cũng như giải pháp CRM.
Bên cạnh nhiều yếu tố khác, thì việc lựa chọn đúng giải pháp, đúng nhà cung cấp trong một số trường hợp sẽ đóng vai trò quyết định tới sự thành bại của cả dự án CRM. Vì vậy bạn không nên coi nhẹ vấn đề này.
Bài viết sau đây của Paroda sẽ giúp các trưởng dự án hoặc chủ doanh nghiệp có thêm được một số ý tưởng trong việc lựa chọn phần mềm CRM phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Phù hợp ở đây có nghĩa là phù hợp với mục tiêu, chiến lược và tình hình hiện trạng, nguồn lực của công ty.
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Thành phần nhóm tuyển chọn
Lựa chọn phần mềm nói chung không phải là một việc dễ, chưa nói đó là phần mềm CRM – một loại phần mềm có đối tượng người sử dụng và chức năng rất rộng. Bạn sẽ không thể làm điều đó một mình ngay cả khi bạn là một người có kiến thức và sự am hiểu nhất định về CRM. Bạn cần lập một nhóm bao gồm cả quả
Hãy đảm bảo rằng tất cả các bộ phận có khả năng sử dụng phần mềm CRM trong tương lai đều tham gia cho ý kiến và quá trình đánh giá, lựa chọn phần mềm. Việc này rất quan trọng vì phần mềm sau này cần phải có các tính năng đáp ứng yêu cầu của họ.
2. Xác định các yêu cầu chính
Hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn rằng khi triển khai 1 giải pháp CRM thì CRM cần giải quyết được hết vấn đề hoặc mong muốn hiện tại. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, để hiệu quả nhất, phù hợp hiện trạng, nguồn lực của doanh nghiệp nhất thì doanh nghiệp cần phải xác định được các yêu cầu cụ thể của mình đặt ra với phần mềm CRM là gì? Đâu là yêu cầu ưu tiên cần giải quyết? Từ đó mới có kế hoạch tìm kiếm và lựa chọn được chính xác phần mềm CRM phù hợp yêu cầu.
3. Dự trù ngân sách triển khai
Bạn cần phải nắm rõ ngân sách của doanh nghiệp đang dự trù cho kế hoạch triển khai CRM sắp tới là bao nhiêu để từ đó mới tìm kiếm và lựa chọn các giải pháp CRM có mức chi phí tương ứng. “Đắt xắt ra miếng” hay “Tiền nào của nấy” luôn luôn đúng. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sẽ không có khái niệm “vừa ngon – vừa bổ – vừa rẻ” và lại càng không có “cái gì miễn phí” nên doanh nghiệp cần tỉnh táo để lựa chọn phần mềm CRM mang lại giá trị thực sự cho doanh nghiệp.
Cũng cần phải nói thêm rằng, 1 giải pháp CRM hoàn hảo thì thường có chi phí cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nhất thiết phải chọn một giải pháp CRM hoàn hảo. Vấn đề chính trong khâu giá cả vẫn là SỰ PHÙ HỢP, doanh nghiệp không nên tư duy theo quan niệm “mắc – rẻ” khi lựa chọn phần mềm CRM mà cần tư duy theo quan niệm “sự phù hợp” – giá cả cần phù hợp với giá trị mang lại của giải pháp. Lựa chọn 1 phần mềm CRM phù hợp với yêu cầu, hiện trạng của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhằm mang lại sự hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.
4. Lập danh sách rút gọn nhà cung cấp CRM phù hợp
Thông thường khi mua một sản phẩm có giá trị lớn thì thường doanh nghiệp sẽ làm việc với ít nhất từ 03 nhà cung cấp trở lên. Việc lập ra 1 danh sách các nhà cung cấp có sản phẩm phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng lên kế hoạch làm việc, trao đổi, so sánh, đánh giá và cuối cùng là lựa chọn được nhà cung cấp tối ưu nhất.
Một lưu ý nhỏ ở bước này là, thay vì chỉ làm việc qua email thì bạn nên liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để trình bày các yêu cầu về phần mềm của mình để được tư vấn, báo giá một cách chính xác nhất.
Lý do là vì hầu hết các mô tả hay giá bán công bố trên website đều là những giá bán cho những tính năng cơ bản, chưa cần đến sự tuỳ biến, điều chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp nên giá cả sau cùng có thể sẽ khác. Nên một buổi hợp trực tiếp (hoặc họp online) sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề này. Tiết kiệm thời gian, công sức tìm hiểu sản phẩm, nhà cung cấp cho nhóm tuyển lựa sản phẩm.
5. Mời các nhà cung cấp đã chọn trình bày giải pháp để lựa chọn phần mềm CRM
Bước tiếp theo là hãy mời các nhà cung cấp mà bạn đã chọn lựa kỹ càng tới doanh nghiệp để demo (trình bày) về giải pháp phần mềm của mình.
Ở bước này doanh nghiệp sẽ có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết về các giải pháp đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Thông thường, các chuyên gia tới từ các nhà cung cấp sẽ tư vấn và làm rõ hơn yêu cầu ban đầu của doanh nghiệp. Chính vì thế hãy mời đại diện của các bộ phận người sử dụng phần mềm tham gia và trao đổi ý kiến. Các ý kiến của các bộ phận nên tổng hợp lại để sau này tham khảo khi quyết định lựa chọn phần mềm CRM phù hợp.
6. Đưa ra lựa chọn cuối cùng
Sau khi đã trải qua các bước trên đội ngũ tuyển chọn cần thảo luận và đưa ra cho mình một nhà cung cấp giải pháp phần mềm CRM phù hợp nhất.
Một vài tiêu chí để lựa chọn phần mềm CRM mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Có đáp ứng được tất cả hoặc ít nhất phần lớn các yêu cầu quan trọng của doanh nghiệp
- Có chi phí triển khai PHÙ HỢP với ngân sách, PHÙ HỢP với giá trị mà phần mềm mang lại cho doanh nghiệp
- Có hướng dẫn, training đầy đủ; chế độ bảo hành, bảo trì đầy đủ
- Có kênh hỗ trợ thường xuyên – xuyên suốt trong quá trình sử dụng (đặc biệt quan trọng)
- Có hỗ trợ đa ngôn ngữ (cả tiếng Việt – tiếng Anh) là một lợi thế
- Có thể nâng cấp mở rộng về sau dễ dàng, nhanh chóng
- Có app cài đặt trên điện thoại thông minh (phải là native App không phải dạng web browser app)
- Có cơ chế backup định kỳ ngắn nhất (daily)
- Có phương án thuê hoặc mua linh hoạt tùy theo yêu cầu doanh nghiệp
- Có khả năng kết nối đa dạng các hệ thống của doanh nghiệp như Website, Landing page, Fanpage, Zalo, Chatbot, Tổng đài… để tập trung dữ liệu về CRM tự động
- Có kinh nghiệm, nguồn lực triển khai và sự uy tín trên thị trường
7. Kết luận
Lựa chọn 1 sản phẩm hữu hình phù hợp với nhu cầu đôi khi đã rất khó, nên với việc lựa chọn 1 sản phẩm vô hình như CRM lại càng khó hơn. Tuy nhiên khó chứ không phải không thể, nếu bạn tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của các bước kể trên thì chúng tôi cam kết bạn sẽ lựa chọn phần mềm CRM phù hợp, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Bài viết liên quan
Doanh nghiệp B2B có cần sử dụng phần mềm CRM hay không?
“Nếu gọi mối quan hệ với khách hàng là trái tim của sự thành công...
Th6
2025
Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để xác định đúng phân khúc khách hàng?
Phân khúc thị trường là một công cụ mạnh mẽ để xác định, tiếp thu,...
Th6
2025
Khách hàng tiềm năng là gì? Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Muốn kinh doanh...
Th6
2025
Chăm sóc khách hàng là gì? 30 Nguyên tắc chăm sóc khách hàng tốt nhất
Trong thời kỳ khởi sự kinh doanh với một vài nhân viên và một lượng...
Th6
2025
Vì sao nên quản lý khách hàng bằng hệ thống CRM?
Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp quản trị...
Th6
2025
Chăm sóc khách hàng sau bán – Ai cũng biết quan trọng nhưng ít người làm vì sao?
Chăm sóc khách hàng sau bán – Ai cũng biết quan trọng nhưng ít người...
Th6
2025
Bài viết nổi bật
Quản trị năng suất
KPI là gì? Phân loại và cách xây dựng KPI hiệu quả
Quản trị nhân sự bằng KPI là một trong những...
CRM Quản trị quan hệ khách hàng
CRM là gì? Tại sao phải dùng hệ thống CRM?
Trong mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng...
Quản lý công việc, dự án
Dự án là gì? Tìm hiểu đặc điểm, phân loại và cách xây dựng dự án thành công
Dự án là gì? Các yếu tố đặc trưng của...
Quản lý công việc, dự án
Kanban là gì? Cách sử dụng Kanban Board để quản lý công việc hiệu quả
Trong mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành và...
Quản lý công việc, dự án
Sơ đồ Gantt là gì? Ứng dụng biểu đồ gantt trong quản lý dự án, công việc hiệu quả
Sơ đồ Gantt là gì? Tại sao rất nhiều doanh...
Quản lý công việc, dự án
Trello là gì? Hướng dẫn sử dụng và đánh giá phần mềm quản lý công việc Trello
Bạn đã bao giờ nghe qua một ứng dụng giúp...
Quản lý công việc, dự án
Quản lý task công việc là gì? Task management vì sao lại quan trọng với các doanh nghiệp?
Quản lý task công việc là một khía cạnh quan...
Quản lý công việc, dự án
Kế hoạch là gì? Vai trò và các bước lập kế hoạch hiệu quả
Kế hoạch là gì? Tại sao phải lập kế hoạch?...
Quản lý công việc, dự án
Mô hình quản lý dự án là gì? Các mô hình quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay
Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay...
Quản lý công việc, dự án
Quy trình làm việc là gì? Các bước xây dựng quản lý quy trình làm việc hiệu quả
Xây dựng quy trình làm việc là điều bắt buộc...
Quản trị điều hành Chuyển đổi số
Mô hình Canvas là gì? Cách xây dựng và áp dụng mô hình kinh doanh Canvas hiệu quả cho doanh nghiệp
Mô hình Canvas là một thuật ngữ quen thuộc mà...
Quản lý công việc, dự án
Asana là gì? Cách ứng dụng phần mềm Asana để quản lý công việc
Phần mềm Asana là gì? Ứng dụng Asana có lợi...
Quản trị điều hành
Top 9 phần mềm quản lý văn phòng tốt và hiệu quả nhất
Phần mềm quản lý văn phòng được coi là xu...
Quản trị điều hành
ERP là gì? Phần mềm ERP có thể giúp gì cho doanh nghiệp?
Trong thời đại cách mạng 4.0, hệ thống phần mềm...