fbpx

Website đa ngôn ngữ – Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

Website đa ngôn ngữ - Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

Với nhu cầu mở rộng thị trường của các doanh nghiệp như hiện nay thì việc sở hữu cho mình một website đa ngôn ngữ là điều đặc biệt cần thiết. Website đa ngôn ngữ là gì? Có những cách tạo website đa ngôn ngữ nào? Cần lưu ý gì khi thiết kế website đa ngôn ngữ không? Cùng Paroda tìm hiểu đáp án sẽ có trong bài viết sau đây.

1. Website đa ngôn ngữ là gì?

Website đa ngôn ngữ là những website cung cấp thông tin cho người dùng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Khách hàng từ các quốc gia có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với vùng miền, quốc gia mình đang sinh sống để theo dõi và cập nhật tin tức hàng ngày trên trang web của bạn.

Hiện nay, những ngôn ngữ thường gặp nhất trên các website đa ngôn ngữ là: Tiếng Việt (VI), tiếng Anh (EN), tiếng Trung (CH), tiếng Nhật (JP)… Chúng ta có thể bắt gặp những website đa ngôn ngữ quen thuộc có thể kể đến như Nike, Zara, H&M Apple, Gucci, Instagram,…

Website đa ngôn ngữ - Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

2. Thiết kế website đa ngôn ngữ mang lại lợi ích gì?

Sở hữu một website đa ngôn ngữ giúp doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Ngoài ra, những website đa ngôn ngữ còn mang lại những lợi ích như sau:

2.1. Mở rộng tệp khách hàng quốc tế

Thực tế đã chứng minh các sản phẩm tại Việt Nam đang được nhiều khách hàng quốc tế rất quan tâm vì giá thành rẻ, chất lượng mẫu mã ổn định, thủ tục mua hàng nhanh chóng… Thế nhưng sẽ rất khó để tệp khách hàng này tiếp cận được với doanh nghiệp của bạn nếu website của bạn chỉ có tiếng Việt.

Sử dụng website đa ngôn ngữ sẽ giúp bạn dễ dàng mở rộng thị trường kinh doanh, quảng bá sản phẩm của mình đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Người truy cập chỉ cần lựa chọn ngôn ngữ phù hợp là đã có thể tiến hành thực hiện hành động mua bán trên web mà không cần nhờ các công cụ hỗ trợ như trước nữa.

2.2. Nâng cao hiệu quả bán hàng

Tất nhiên, việc mở rộng tệp khách hàng quốc tế cũng sẽ đi kèm với cơ hội nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Khách hàng sẽ cảm thấy sự thiện chí của doanh nghiệp cũng như sự hài lòng vì website của bạn đáp ứng được nhu cầu cơ bản đó chính là ngôn ngữ. Quá trình mua sắm trên website sau này cũng dễ chịu và thoải mái hơn hẳn.

Website đa ngôn ngữ - Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

2.3. Tăng hiệu quả SEO

Thành công của một doanh nghiệp trực tuyến chủ yếu phụ thuộc vào khả năng xếp hạng cao trên các trang web tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Và miễn là trang web đa ngôn ngữ được thiết lập đúng, Google sẽ xếp hạng nó cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Và không chỉ có Google hay Bing vì những nền tảng này không thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn như vậy ở một số quốc gia. Chẳng hạn, Baidu là công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc, Yandex đang thống trị thị trường Nga, trong khi Voila đóng vai trò quan trọng ở Pháp.

Chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều nếu website của bạn được xếp thứ hạng cao trên tất cả các công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới mà không chỉ có Google.

2.4. Thể hiện sự quan tâm đến khách hàng

Tất cả mọi khách hàng đặc biệt là khách hàng quốc tế sẽ vô cùng ấn tượng nếu như họ biết website của bạn lại có cài đặt ngôn ngữ của quốc gia họ. Vô hình chung, điều này sẽ giúp họ cảm thấy mình cũng nhận được sự quan tâm trên website của bạn từ đó yên tâm hơn khi mua sắm trên kênh bán hàng của bạn.

2.5. Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Có một sự thật khá thú vị là các công ty Trung Quốc thường thuê người phương Tây tham dự các cuộc họp của họ như những người bạn đồng hành. Họ làm điều đó để trông có vẻ chuyên nghiệp và đáng tin hơn trong mắt các đối tác Trung Quốc. Tương tự với một website đa ngôn ngữ cũng vậy, nó chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trên toàn cầu, từ đó giúp cho nâng cao và quảng bá hiệu quả thương hiệu của bạn hơn.

2.6. Hiểu đặc thù văn hóa các địa phương

Bạn càng biết nhiều về một thị trường cụ thể, bạn càng có thể tiếp cận nó tốt hơn. Khi bạn thiết kế một trang web đa ngôn ngữ, bạn cần tìm hiểu các chi tiết khác nhau về văn hóa địa phương và hiểu đặc thù của đất nước họ để tạo ra một sản phẩm cuối cùng hấp dẫn nhất.

Không dừng lại ở đó, việc tìm hiểu về nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp có được những hiểu biết có giá trị có thể giúp điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ cho từng thị trường riêng lẻ. Chẳng hạn, bạn sẽ thấy các nền văn hóa khác nhau sẽ có quan niệm về màu sắc khác nhau, điều này giúp bạn linh hoạt thay đổi chiến lược thương hiệu cho các khu vực cụ thể.

2.7. Tăng giá trị cạnh tranh

Hầu hết tất cả các website đối thủ của bạn đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt là ngôn ngữ chính, vậy nên website đa ngôn ngữ của bạn được coi là lợi thế hơn hẳn. Thiết kế website đa ngôn ngữ sẽ giúp kênh bán hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, mang tính chất toàn cầu hoá và dễ dàng được lòng những khách hàng trải nghiệm.

Website đa ngôn ngữ - Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

2.8. Giải pháp tiếp thị hiệu quả

Ngày nay trang web chính là hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường trực tuyến. Nó là một nơi mà bạn có thể giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của mình một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn.

Tiếp thị trực tuyến luôn có chi phí thấp hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống, mà hiệu quả mang lại lại cao hơn rất nhiều. Vì vậy một website chuyên nghiệp và đa ngôn ngữ sẽ giúp bạn tiến một bước gần hơn với khách hàng, đồng thời tăng số lượng người dùng có thể hiểu các thông điệp tiếp thị của bạn.

2.9. Tăng cường tìm kiếm địa phương

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp quốc tế với các chi nhánh trên toàn thế giới, một trang web đa ngôn ngữ có thể giúp bạn tăng cường tìm kiếm địa phương. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm các địa điểm gần họ, vì vậy bạn sẽ giúp khách hàng tìm thấy bạn dễ dàng hơn nhiều bằng cách sử dụng yêu cầu tìm kiếm ngôn ngữ bản địa.

3. Tạo website đa ngôn ngữ như thế nào?

Có 3 cách để thiết kế website đa ngôn ngữ đó là sử dụng công cụ hỗ trợ Google Translate, dịch thủ công và thuê trọn gói đơn vị thiết kế website thực hiện. Mỗi cách đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, phù hợp với nhu cầu và các nhóm đối tượng khác nhau, cụ thể:

3.1. Cài đặt Google Translate

Đây là một trong những cách tạo Google Translate đơn giản và chúng ta có thể bắt gặp tại khá nhiều website bán hàng hiện nay. Khi truy cập trang web lập tức bạn sẽ nhận được thông báo “Bạn có muốn tự động dịch sang tiếng Việt/ Anh… không?” chỉ cần chọn có, trang web sẽ tự động dịch sang ngôn ngữ bạn mong muốn.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ nhiều thứ tiếng khác nhau 
  • Dịch nhanh chóng
  • Đơn giản dễ dùng
  • Tự động phát hiện ngôn ngữ phù hợp

Hạn chế: 

  • Nội dung dịch nhiều khi không chính xác
  • Văn phong khi dịch sang thường khá thô sơ, khó hiểu cho người dùng 
  • Không chuyên nghiệp

3.2. Dịch thủ công

Nếu như sử dụng Google Translate gây nên khá nhiều bất tiện về mặt nội dung thì cách làm dịch thủ công sẽ giúp trang web của bạn khắc phục được điều này. Doanh nghiệp có thể thuê các đơn vị bên ngoài và chủ động lựa chọn ngôn ngữ mình muốn dịch. 

Ưu điểm:

  • Kết quả dịch có độ chính xác rất cao
  • Nội dung bám sát với chủ đề dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp 

Hạn chế:

  • Chi phí dịch thuật cao 
  • Ngôn ngữ càng hiếm chi phí càng đắt đỏ
  • Hầu hết các đơn vị dịch thuật chỉ cung cấp các ngôn ngữ quen thuộc như: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức…

Website đa ngôn ngữ - Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

3.3. Thuê trọn gói đơn vị thiết kế website

Đây được coi là giải pháp thiết kế website đa ngôn ngữ vô cùng hiệu quả nếu như bạn vẫn đang phân vân giữa việc cài đặt Google Translate và dịch thủ công. Thiết kế website trọn gói tại các đơn vị thiết kế website bán hàng uy tín bạn sẽ được tư vấn cách tạo website đa ngôn ngữ phù hợp với nhu cầu và chi phí của bạn.

Ưu điểm: 

  • Được các chuyên viên giàu kinh nghiệm tư vấn 
  • Tiết kiệm được công sức tìm kiếm các đơn vị dịch ngoài
  • Được lựa chọn nhiều ngôn ngữ theo nhu cầu 
  • Được tham khảo nhiều cách để tối ưu chi phí
  • Website hoạt động hiệu quả trên các loại ngôn ngữ

Nhược điểm:

  • Cần tìm đơn vị thiết kế website uy tín chuyên nghiệp để tạo website đa ngôn ngữ
  • Chi phí khá cao

>> Xem thêm: Thiết kế website uy tín – chọn lựa công ty website uy tín nhất như thế nào?

Nhìn chung, 3 cách tạo website đa ngôn ngữ trên đều giúp trang web của bạn có cơ hội đến gần hơn với tệp khách hàng quốc tế. Tuy nhiên, nếu bạn xác định phát triển lâu dài và chuyên nghiệp trên kênh bán hàng website thì nên đầu tư dịch thủ công hoặc thuê đơn vị thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp. 

Thế nhưng xét về chi phí, nếu bạn tự tìm kiếm và thương lượng giá với các đơn vị dịch thuật giá thành thường sẽ cao hơn vì bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vậy nên, để tối ưu thời gian và chi phí, cách tốt nhất là bạn nên tìm đến những đơn vị thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp để được tư vấn và lựa chọn được mẫu website đa ngôn ngữ ưng ý.

4. Những lưu ý khi thiết kế website đa ngôn ngữ

Với những doanh nghiệp đang chuẩn bị thiết kế website đa ngôn ngữ cần lưu ý những điều sau đây:

4.1. Tạo ra những trải nghiệm nhất quán trên website

Để website đa ngôn ngữ của bạn đạt kỳ vọng như mong đợi, doanh nghiệp cần đảm bảo yếu tố nhất quán về nội dung, hình ảnh, logo, slogan… trên tất cả các ngôn ngữ dù là website tiếng Việt, tiếng Nga hay tiếng Trung…

Việc những thiết kế được đồng nhất sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp được củng cố chắc chắn hơn, thuận tiện trong việc cập nhật website trong tương lai.

4.2. Hạn chế sử dụng những hình ảnh và biểu tượng mang tính chất văn hóa

Trong quá trình thiết kế website đa ngôn ngữ, bạn hãy thật cẩn trọng khi sử dụng những hình ảnh, biểu tượng mang tính chất tượng trưng cho văn hoá, sắc tộc. Bởi lẽ không phải ai cũng hiểu về văn hoá của đất nước của bạn vì vậy sẽ có trường hợp những hình ảnh bạn dùng gây hiểu lầm trên một số quốc gia. Vậy nên hãy ưu tiên sử dụng những hình ảnh trung lập để tránh những rắc rối không mong muốn.

4.3. Vị trí chuyển đổi ngôn ngữ rõ ràng, nổi bật

Hãy lưu ý về vị trí đặt nút chuyển đổi ngôn ngữ và nên lựa chọn những nơi dễ thấy ngay từ lần đầu tiên truy cập như: góc phải trên cùng của trang, trên thanh menu hoặc là những button nổi trên web. Bạn cũng có thể tham khảo cách sử dụng quốc kỳ các nước để đại diện cho ngôn ngữ trên trang để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra hơn.

Website đa ngôn ngữ - Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0

4.4. Lên kế hoạch SEO phù hợp với văn hóa từng ngôn ngữ

Nếu bạn thiết kế website đa ngôn ngữ mà không SEO thì thật sự là một điều rất lãng phí. Tuy nhiên, đối với SEO trên những website đa ngôn ngữ bạn cần phải nghiên cứu từ khoá từng vị trí quốc gia để có thể đưa ra những phương án, chiến lược SEO phù hợp và hiệu quả.

>> Xem thêm: 6 cách SEO website hiệu quả giúp thăng hạng TOP 1 trên trang tìm kiếm Google

Bài viết trên đây đã trả lời cho bạn thắc mắc website đa ngôn ngữ là gì? Các cách tạo website đa ngôn ngữ cũng như những lưu ý khi sử dụng dạng website này. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn trong quá trình phát triển kênh bán hàng website online trong tương lai. Chúc các bạn thành công.

Đăng ký dùng thử