Quá trình viết nội dung website cần trải qua nhiều bước chuẩn bị nhằm chắc chắn những cụm nội dung vừa được trình bày đẹp mắt vừa có thể cung cấp đầy đủ thông tin mà độc giả cần. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các yếu tố để tạo nên các trang web tối ưu, mạnh mẽ và mang đến kết quả đúng như mong muốn.
MỤC LỤC NỘI DUNG
- 1. Xác định mục đích của nội dung trang web
- 2. Nghiên cứu nhóm đối tượng mục tiêu
- 3. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh
- 4. Liên kết các nội dung website các trang với nhau
- 5. Viết nội dung website cho từng trang
- 6. Thêm các phần tử trang không phải văn bản
- 7. Thực hiện chỉnh sửa
- 8. Tối ưu nội dung website chuẩn SEO
- 9. Lên kế hoạch cập nhật nội dung
1. Xác định mục đích của nội dung trang web
Bạn sẽ không thể viết nội dung website đủ tốt nếu không biết mục tiêu mà website đang hướng đến.
Nội dung trang web có bán sản phẩm không? Nó có dùng để thu hút khách hàng mới? Nó đang xây dựng lượng truy cập để hỗ trợ quảng cáo hay không? Khi bạn biết xác định cụ thể mục tiêu chính của nội dung website bạn đang sản xuất, bạn sẽ có những định hướng đầu tiên.
2. Nghiên cứu nhóm đối tượng mục tiêu
Vai trò của website là tiếp cận đến một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể, do đó viết nội dung website bạn cần quan tâm đến các khía cạnh như:
- Mức độ chuyên môn của họ
Nếu bạn muốn nói chuyện với các chuyên gia trong ngành, bạn sẽ phải cân nhắc đến việc sử dụng nhóm từ vựng đúng chuyên môn. Ngược lại, khi muốn nhắm đến nhóm đối tượng độc giả phổ thông, bạn cần đơn giản hoá các kiến thức chuyên môn để chúng trở nên dễ hiểu và gần gũi.
- Cung cấp những gì mà người đọc muốn biết
Đây là điều cốt lõi để viết nội dung website hiệu quả vì nếu bạn có thể giải đáp thắc mắc của người đọc tốt hơn các đối thủ, đồng nghĩa bạn đang có cơ hội giành được lòng tin từ họ.
- Người đọc đến website như thế nào
Việc hiểu hành vi người dùng của bạn đến từ đâu (tìm kiếm, mạng xã hội, giới thiệu, trang đối tác,…) hoặc nội dung mà họ mong muốn tìm thấy khi truy cập vào trang của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng định vị được chiến lược nội dung.
- Sở thích của người đọc
Hiểu rõ đối tượng độc giả của bạn quan tâm đến những điều gì sẽ giúp bạn xác định được những yếu tố nào cần thêm vào trong quá trình viết nội dung website và giữ họ ở lại trang lâu hơn.
3. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh
Bạn sẽ cần nghiên cứu nội dung website của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp lẫn gián tiếp bởi một số lý do sau đây:
- Tìm hiểu những gì khách hàng đang đọc ở đó, giúp bạn có thể đưa ra một điều gì đó khác – tốt hơn trên trang web của bạn.
- Giúp bạn xác định xu hướng của ngành và nhận biết trước những thay đổi về mặt chiến lược và chiến thuật của đối thủ cạnh tranh.
- Bạn có thể sử dụng dữ liệu của website đối thủ để đánh giá hiệu quả của mình. Tìm hiểu lưu lượng truy cập, backlinks và từ khóa của đối thủ để đặt ra mục tiêu đạt được mỗi tháng cho website của bạn.
- Lấy cảm hứng cho các chủ đề nội dung mới.
4. Liên kết các nội dung website các trang với nhau
Trước khi bạn bắt đầu viết nội dung website, hãy đảm bảo có một kế hoạch về cách tất cả các trang hoạt động cùng nhau. Nếu bạn đang tối ưu website hoặc tạo một trang web mới, bạn có thể sử dụng wireframe để phác thảo danh sách các trang, mục đích của từng trang, chủ đề mà chúng sẽ đề cập và cách mọi người sẽ điều hướng đến từng trang.
5. Viết nội dung website cho từng trang
– Xác định Mục đích của Trang
Trước khi bạn viết nội dung cho một trang trên website, hãy quyết định xem trang đó sẽ phục vụ mục đích gì và luôn đảm bảo rằng nội dung đang thực hiện đúng mục đích đó.
Ví dụ: Trang chủ của bạn đóng vai trò như một lối vào chính và điều hướng đến các trang con, nên nội dung website của trang chủ cần cung cấp người đọc một phần thông tin về các khái niệm quan trọng nhất và giúp mọi người xác định nơi cần đến tiếp theo.
– Xác định từ khoá SEO của trang web
Từ khóa là yếu tố bạn cần quan tâm khi muốn trang web được xuất hiện ở thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Trước khi bắt đầu viết nội dung website, hãy xác định từ khóa chính của trang và phân bổ để chúng một cách tối ưu SEO nhất.
– Nghiên cứu các trang phổ biến và cạnh tranh
Trang của bạn sẽ cạnh tranh với những trang nào? Nếu bạn biết điều này, bạn có thể phát hiện ra các cơ hội để tạo một trang tốt hơn. Bí quyết để làm điều này là chỉ cần nhập từ khóa mục tiêu vào Google và xem các trang đang có thứ hạng cao, bạn có thể tìm hiểu cách giải quyết vấn đề của họ cũng như cách họ định dạng nội dung.
– Viết dàn ý và thu thập tài nguyên
Để viết nội dung tốt cho một trang web, hãy bắt đầu với một dàn ý và thu thập các ý tưởng. Bạn có thể phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành hay các nhân viên bán hàng tại tổ chức để xây dựng bố cục nội dung website phù hợp nhất với khách hàng.
– Viết nội dung website hoàn chỉnh
Khi bạn viết nội dung cho website, bạn có thể tham khảo một số những mẹo viết lách sau đây:
- Tất cả nội dung phải đúng với mục tiêu đề ra
- Cung cấp cho người đọc thông tin quan trọng nhất ở phần đầu và thông tin ít quan trọng hơn ở phía dưới.
- Tập trung vào lợi ích hơn các tính năng. Khi bạn làm nổi bật các sản phẩm, dịch vụ hoặc ưu đãi, hãy cho người đọc thấy những gì trong đó dành cho họ.
- Cung cấp cho người đọc hình dung về ý nghĩa của sản phẩm/ dịch vụ. Giải thích cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào nếu họ sử dụng chúng.
- Sử dụng các câu và cụm từ ngắn. Tránh ngôn ngữ phức tạp.
- Tránh các từ không thông dụng và biệt ngữ. Viết nội dung website bằng ngôn ngữ mà khách hàng của bạn sử dụng.
- Giúp người đọc tìm thấy những điểm quan trọng nhất trong bản sao của bạn bằng cách chia nhỏ văn bản.
– Kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ
- Cung cấp bằng chứng thuyết phục
Hãy cho người đọc thấy lý do tại sao họ có thể tin tưởng bạn. Nhấn mạnh vị thế của bạn bằng các nội dung chứng thực, số liệu thống kê, dữ liệu và các nhận xét của người đã sử dụng.
- Vượt qua sự phản đối
Hãy đặt mình vào vị trí của khán giả và tưởng tượng những phản đối nào đang khiến họ không hành động. Giải quyết những lo lắng đó và cung cấp các tùy chọn như dùng thử miễn phí và đảm bảo hoàn lại tiền để khán giả không thể từ chối đề nghị của bạn.
- Sử dụng các từ chỉ hành động
Đừng để khách hàng mục tiêu của bạn bối rối nhất khi họ đọc đến cuối trang web. Hãy bao gồm lời gọi hành động (bắt đầu, nhấp vào đây, đăng ký, gọi, điền vào, v…v…) nhằm cho họ biết chính xác những gì họ cần làm để kết nối với bạn.
6. Thêm các phần tử trang không phải văn bản
Để tạo ra trang web mạnh mẽ, có tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn cũng cần phải quan tâm đến các yếu tố không phải văn bản. Bạn có thể chia nhỏ trang và thu hút người đọc đến thông tin quan trọng bằng cách sử dụng: hình ảnh, nút, chat bot, khoảng trắng, GIF, đồ thị và biểu đồ, video, các biến thể về màu sắc,… Nỗ lực tối ưu thiết kế và viết nội dung website sẽ giúp khách truy cập cảm thấy họ đã tìm thấy tất cả thông tin họ cần.
7. Thực hiện chỉnh sửa
Khi bạn đã viết nội dung của một trang, hãy đặt nó sang một bên. Sau một thời gian ngắn, bạn có thể sẽ tìm thấy cơ hội:
- Sửa lỗi chính tả
- Cải thiện từ vựng
- Viết lại những phần không rõ ràng
- Tăng cường độ thu hút cho dòng tiêu đề
- Liên kết đến nội dung khác trên trang web của bạn
Đây cũng là thời điểm tốt để tối ưu hóa nội dung website theo chuẩn SEO.
8. Tối ưu nội dung website chuẩn SEO
Tùy thuộc vào mục đích của trang, bạn có thể đặt mục tiêu để người dùng truy cập từ công cụ tìm kiếm. Vì vậy, khi bạn viết nội dung website, hãy sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO sẽ giúp trang tăng thứ hạng.
– Sử dụng từ khóa chính xuyên suốt nội dung
Mật độ từ khóa lý tưởng là 1 – 2% dung lượng nội dung, mức này đủ để cho các công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung của trang mà không cần nhồi nhét một từ một từ quá nhiều lần
Ngoài việc sử dụng từ khóa trong nội dung chính, hãy sử dụng nó trong các yếu tố sau:
- Tiêu đề trang (tiêu đề hiển thị trên trang)
- Tiêu đề phụ (nội dung được định dạng bằng H2, H3, H4, v…v…)
- Thẻ tiêu đề (tiêu đề trang 50-60 ký tự được nhúng trong mã của trang)
- Meta Description (tóm tắt trang 150-160 ký tự được nhúng trong mã của trang)
- Thẻ alt hình ảnh (văn bản mô tả hình ảnh và xuất hiện nếu hình ảnh không tải đúng cách)
– Liên kết đến trang khác
Các liên kết được chèn trong nội dung giúp người đọc dễ dàng tìm thấy những gì họ cần cũng như giúp các công cụ tìm kiếm xác định website của bạn có nội dung gì và có giá trị gì.
– Kiểm tra kỹ các yếu tố SEO trên trang
Ngay cả khi bạn tối ưu hóa trang của mình, bạn vẫn có thể dễ dàng bỏ lỡ cơ hội hoặc mắc sai lầm. Để kiểm tra SEO trên trang và đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa một trang đúng cách, hãy sử dụng các tiện ích kiểm tra SEO để quét trang của bạn, cung cấp thông tin chi tiết về lỗi và hướng dẫn cách giải quyết lỗi.
9. Lên kế hoạch cập nhật nội dung
Điều quan trọng là giữ cho nội dung trên website của bạn luôn thu hút người đọc là độ mới và quá trình chăm sóc website thường xuyên. Do đó, bạn cần lập kế hoạch cập nhật nội dung website cho tương lai như xây dựng chuyên mục blog, cập nhật số liệu mới nhất, cập nhật thông tin về tổ chức,…
Bằng cách làm theo các bước trên, Paroda hy vọng có thể giúp bạn viết nội dung website mang lại hiệu quả đúng như mong muốn, thu hút người đọc và tối ưu công cụ tìm kiếm. Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật những kiến thức bổ ích về phát triển website nhé!
Bài viết liên quan
Chăm sóc website là gì và 6 cách chăm sóc website đơn giản mà hiệu quả
Website được xem là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp trên thị trường mạng [...]
Th9
Trang web tĩnh là gì? Những ưu điểm và hạn chế của web tĩnh
Trong thiết kế website có hai dạng phổ biến nhất đó là web tĩnh và web động. [...]
Th3
URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng website
URL là thuật ngữ đã quá quen thuộc mỗi khi chúng ta nhắc đến website. [...]
Th3
Website đa ngôn ngữ – Nhu cầu tất yếu trong kinh doanh online thời đại 4.0
Với nhu cầu mở rộng thị trường của các doanh nghiệp như hiện nay thì [...]
Th3
Thuế GTGT là gì? Thiết kế website có chịu thuế GTGT không?
Sử dụng dịch vụ thiết kế website có phải chịu thuế giá trị gia tăng [...]
Th2
6 cách SEO website hiệu quả giúp thăng hạng TOP 1 trên trang tìm kiếm Google
Ngày nay rất nhiều nhà kinh doanh đã mở rộng thị trường bằng cách tạo [...]
Th2